You are here:

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần

Thành lập chi nhánh công ty cổ phần cần những thủ tục và điều kiện gì? Dịch vụ thành lập công ty TinLaw xin được phép chia sẻ một số nội dung liên quan qua bài viết sau đây.

Chi nhánh công ty cổ phần là gì?

Chi nhánh công ty cổ phần là đơn vị phụ thuộc của công ty. Có nhiệm vụ thực hiện một phần hoặc toàn bộ chức năng của công ty, kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền nhưng không có tư cách pháp nhân và không thể độc lập về mặt tài sản với công ty.

Chi nhánh công ty cổ phần
Chi nhánh công ty cổ phần

Điều kiện thành lập Chi nhánh Công ty Cổ phần

Doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp khi có đủ các điều kiện sau.

  1. Ngành, nghề đăng ký kinh doanh theo đúng quy định;

Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh công ty cổ phần phải đúng với ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp

  1. Tên của chi nhánh được đặt theo đúng quy định của pháp luật;

Đặt tên cho Chi nhánh công ty: Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu. Đồng thời, phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh”. Tên Chi nhánh công ty phải được gắn tại trụ sở chính của Chi nhánh.

Ngoài tên bằng tiếng Việt, chi nhánh của doanh nghiệp có thể được đăng ký bằng tên viết tắt hoặc bằng tiếng nước ngoài

  1. Có trụ sở chi nhánh theo quy định của pháp luật;

Trụ sở chi nhánh phải thuộc quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp: Không được đăng ký trụ sở Chi nhánh tại Chung cư hoặc Nhà tập thể quy định tại Luật Nhà ở và các văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành.

Doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh trong nước hoặc ở nước ngoài và được thành lập một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính.

  1. Có hồ sơ đăng ký kinh doanh hợp lệ theo quy định của pháp luật;
  2. Nộp đủ lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Thông tin lưu ý trước khi thực hiện thủ tục

Hướng dẫn về ngành nghề

Đối với chi nhánh hợp pháp của doanh nghiệp phải có ngành, nghề kinh doanh đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Hướng dẫn về địa chỉ chi nhánh

Căn cứ theo Điều 42 Luật Doanh nghiệp 2020, quy đinh về Trụ sở chính của doanh nghiệp đặt trên lãnh thổ Việt Nam, là địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp và được xác định theo địa giới đơn vị hành chính; có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

Hướng dẫn về tên chi nhánh

Căn cứ theo Điều 40 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về việc đặt tên chi nhánh như sau:

  1. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
  2. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh, cụm từ “Văn phòng đại diện” đối với văn phòng đại diện, cụm từ “Địa điểm kinh doanh” đối với địa điểm kinh doanh.
  3. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh, văn phòng đại diện phát hành.

Hướng dẫn kê khai thông tin đăng ký thuế

Khi thực hiện kê khai thông tin đăng ký thuế, doanh nghiệp nộp những loại thuế nào thì đánh dấu vào ô đó.

Người đứng tên thành lập chi nhánh

Người đứng đầu chi nhánh hay người đứng tên đại diện pháp luật thành lập chi nhánh là cá nhân, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự; Có thể là người khác hoặc thành viên công ty. Người đứng đầu chi nhánh không thuộc trường hợp người bị treo mã số thuế trên hệ thống đăng ký thuế và đăng ký doanh nghiệp quốc gia.

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty

Bước 1: Soạn hồ sơ thành lập

a) Thông báo thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;

b) Bản sao quyết định thành lập và bản sao biên bản họp về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp; bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.

Bước 2: Nộp hồ sơ và nhận kết quả

+ Cách 1: Nộp trực tiếp

Sau khi doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ hồ sơ sẽ nộp tại phòng kinh doanh của Sở Kế Hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đăng ký đặt trụ sở chính.

+ Cách 2: Nộp online

Doanh nghiệp truy cập vào trang web: https://dangkykinhdoanh.gov.vn/

Thực hiện nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử

Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ trả lời về tính hợp lệ của hồ sơ. Trường hợp hồ sơ cần phải sửa đổi, bổ sung sẽ thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do.

Điều 45: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện; trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện thì phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp và nêu rõ lý do.

Sau khi thành lập chi nhánh cần phải làm gì?

1. Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và phải nộp phí theo quy định của pháp luật. Nội dung công bố bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau đây:
a) Ngành, nghề kinh doanh;

b) Danh sách cổ đông sáng lập; danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần (nếu có)

2. Trường hợp thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, những thay đổi tương ứng phải được thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

3. Thời hạn thông báo công khai thông tin về doanh nghiệp quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này là 30 ngày kể từ ngày được công khai.

Câu hỏi thường gặp

Chi nhánh công ty cổ phần có tư cách pháp nhân không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 84 Bộ luật Dân sự 2015 quy định như sau:

Chi nhánh được xem là một đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, nên không có tư cách pháp nhân

Chi nhánh thực hiện các công việc theo ủy quyền của công ty, không đáp ứng được điều kiện pháp nhân là có tài sản độc lập, bởi nguồn vốn chi nhánh có được là từ công ty cung cấp và chịu trách nhiệm về nguồn vốn đó. Do đó, chi nhánh không có tư cách pháp nhân.

Lệ phí nhà nước khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh như thế nào?

Lệ phí nhà nước khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh được quy định cụ thể trong Thông tư số 47/2019/TT-BTC. Cụ thể như sau:

  • 100. 000 đồng đối với hồ sơ nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh (Nộp tại thời điểm nộp hồ sơ).
  • Miễn lệ phí đối với hồ sơ đăng ký qua mạng điện tử. Phí công bố thông tin là: 100.000 đồng.

Nên thành lập chi nhánh hay văn phòng đại diện?

Tùy thuộc vào mục đích của từng doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp muốn mở rộng phạm vi hoạt động, đẩy mạnh kinh doanh hoặc tăng lợi nhuận và tạo điều kiện thuận lợi trong việc chăm sóc khách hàng thì nên chọn thành lập chi nhánh công ty. Nếu doanh nghiệp muốn tiện lợi hơn trong các hoạt động trao đổi hồ sơ, trưng bày sản phẩm, chăm sóc khách hàng, … thì nên thành lập văn phòng đại diện.

Picture of TinLaw
TinLaw
Đối tác pháp lý toàn diện và đáng tin cậy giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tuân thủ pháp luật, tối ưu hiệu quả và phát triển bền vững.

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Đặt câu hỏi, ý kiến hoặc yêu cầu tư vấn