Nhượng quyền thương mại – Franchise có nguồn gốc từ Mỹ. Tuy chỉ mới bắt đầu phát triển tại Việt Nam vài năm trở lại đây, nhưng đến nay đã có hàng trăm doanh nghiệp và nhãn hiệu nổi tiếng được cấp phép nhượng quyền tại Việt Nam.
Theo Bộ Công thương, trong tương lai thị trường nhượng quyền sẽ hết sức sôi động. Vì đây là một trong những hình thức kinh doanh có thị phần vô cùng “rộng mở” và “ít rủi ro” hơn so với kiểu truyền thống, đặc biệt thích hợp đối với những nhà đầu tư trẻ.
Định nghĩa nhượng quyền thương mại
Hiểu đơn giản, nhượng quyền thương mại (NQTM) là hình thức kinh doanh dưới dạng doanh nghiệp chủ (người nhượng quyền) cho phép một doanh nghiệp khác (người nhận quyền) sử dụng toàn bộ một hệ thống kinh doanh để đổi lại các khoản phí và ràng buộc kèm theo.
Cụ thể, việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ được tiến hành theo cách thức tổ chức kinh doanh do bên nhượng quyền quy định. Người nhượng quyền có quyền kiểm soát và trợ giúp cho bên nhận quyền trong việc điều hành công việc kinh doanh.
Ngược lại, doanh nghiệp được cấp phép nhượng quyền được phép sử dụng nhãn hiệu hàng hoá, tên thương mại, bí quyết kinh doanh, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, quảng cáo của bên nhượng quyền.
- Nhượng quyền thương mại theo khu vực, lãnh thổ
- Nhượng quyền thương mại từ Việt Nam ra nước ngoài: Trung Nguyên, Phở 24 , T&T, Kinh Đô…
- Nhượng quyền từ nước ngoài vào Việt Nam: KFC, MsDonld’s, CapitaLand, Jollibee, Aeon…
- Nhượng quyền thương mại trong nước.
- Nhượng quyền phân phối sản phẩm: Coca cola, Lốp xe Goodyear, Xe hơi Ford
- Nhượng quyền thương mại dựa trên tiêu chí kinh doanh
- Nhượng quyền sử dụng công thức kinh doanh
- ….
Với những thế mạnh: ổn định chính trị, kinh tế tăng trưởng mạnh, dân số đông, đời sống vật chất tăng cao, đất nước đang trong thời kì hội nhập và mở cửa với thị trường thế giới nên kinh doanh nhượng quyền thương hiệu ở Việt Nam có tiềm năng rất lớn.
Với nhượng quyền thương mại, sẽ đem lại vô số quyền lợi cho doanh nghiệp
Mô hình kinh doanh này đã vẽ lên một bức tranh sống động của nền kinh tế và mang lại nhiều lợi ích cho cả 2 bên “doanh nghiệp nhượng quyền” và “doanh nghiệp nhận quyền”.
Đối với bên nhượng quyền – Franchisor
- Thúc đẩy việc quảng bá thương hiệu nhanh chóng
- Mở rộng quy mô kinh doanh nhanh chóng bằng vốn của người khác
- Giảm chi phí thâm nhập thị trường nhờ tận dụng nguồn vốn từ bên ngoài
- Tạo dựng được một hệ thống liên kết mạnh về thương mại và tài chính.
- Tối đa hoá thu nhập và thêm nguồn thu ổn định từ khoản phí nhượng quyền
- Tận dụng nguồn lực “địa phương” để thâm nhập hiệu quả vào thị trường nội địa
Đối với bên nhận quyền – Franchisee
- Không cần phải xây dựng thương hiệu
- Giảm thiểu rủi ro của giai đoạn khởi nghiệp
- Số vốn đầu tư bỏ ra thấp hơn nhiều so với tự thành lập công ty
- Học hỏi kinh nghiệm và bí quyết kinh doanh của bên nhượng quyền
- Sản phẩm, dịch vụ và hệ thống hoạt động được chuẩn hóa
- Hệ thống tài chính và số sách kế toán được thực hiện theo một chuẩn mực
- Được đào tạo, huấn luyện về quản lý và kinh doanh
- Được hỗ trợ từ các chương trình tiếp thị và khuyến mãi của thương hiệu
- Có phương pháp kiểm soát chất lượng sản phẩm đồng bộ
Nhiều quyền lợi là thế, nhưng với số lượng hàng trăm ngàn doanh nghiệp được thành lập hàng năm tại Việt Nam như hiện tại thì con số vài trăm doanh nghiệp nhượng quyền thương mại thật sự quá ít.
Nguyên nhân là vì không phải ai cũng có thể đăng ký nhượng quyền thương mại, để được nhượng quyền, doanh nghiệp cần đáp ứng một số điều kiện nhất định.
Những điều kiện doanh nghiệp phải đáp ứng khi đăng ký nhượng quyền thương mại
Bên nhượng quyền:
- Hệ thống kinh doanh dùng để nhượng quyền đã được hoạt động ít nhất 01 năm
- Đã đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại với cơ quan có thẩm quyền
- Hàng hoá, dịch vụ kinh doanh thuộc đối tượng của quyền thương mại không vi phạm quy định
Lưu ý: Trường hợp thương nhân Việt Nam là “bên nhận quyền sơ cấp” từ “bên nhượng quyền nước ngoài”, thương nhân Việt Nam đó phải kinh doanh theo phương thức nhượng quyền thương mại ít nhất 01 năm ở Việt Nam trước khi tiến hành cấp lại quyền thương mại.
Bên nhận nhượng quyền:
- Phải có đăng ký kinh doanh ngành nghề phù hợp với đối tượng của quyền thương mại.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải đối mặt với không ít khó khăn khi đăng ký nhượng quyền thương mại
Ngoài những điều kiện ràng buộc ở trên, khi doanh nghiệp đăng ký nhượng quyền thương mại còn gặp thêm nhiều khó khăn khác nữa. Ví dụ như Trung Nguyên, Phở 24… là những thương hiệu Việt tiên phong ra nước ngoài, dù đã đạt được mức độ thành công nhất định. Nhưng họ đã từng chịu không ít “trái đắng” trong vấn đề quản lý cửa hàng nhượng quyền, bản quyền thương hiệu, thậm chí phải đóng cửa 1 số nơi.
Đây cũng là thực trạng của hầu kết các doanh nghiệp Việt, mà nguyên nhân chủ yếu là vì:
- Mới nên khó! Chưa có mô hình chuyển nhượng toàn diện để tham khảo
- Không tìm hiểu kỹ thông tin về bên nhượng quyền và hàng hóa, dịch vụ
- Chưa tính toán kỹ yếu tố phát sinh khi soạn hợp đồng chuyển nhượng
- Doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức xây dựng và bảo vệ thương hiệu
- Văn bản pháp lý liên quan đến nhượng quyền thương mại còn chồng chéo
- Nhà nước chưa có chính sách hỗ trợ phát triển NQTM trong và ngoài nước
Để tránh rủi ro pháp lý và được hỗ trợ trong quá trình đăng ký nhượng quyền thương mại, doanh nghiệp có thể yêu cầu sự trợ giúp của các đơn vị tư vấn luật uy tín.
Hiện nay, tìm kiếm một công ty Luật cung cấp dịch vụ đăng ký nhượng quyền thương mại uy tín để tin tưởng sử dụng không hề quá khó khăn. Nhưng để nhận diện được những đơn vị này, Quý khách hàng cần lưu ý một số vấn đề về: Địa chỉ công ty, văn phòng phải rõ ràng, có hình ảnh cụ thể, không mập mờ; có lịch sử hình thành phát triển; công khai minh bạch mọi chi phí, có nhận xét, đánh giá từ Khách hàng; có cơ sở vật chất tốt, sạch sẽ, tác phong làm việc, ăn mặc của nhân viên chuyên nghiệp…
TinLaw tự hào là đơn vị có 10 năm kinh nghiệm tư vấn luật doanh nghiệp. Công ty chúng tôi chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý, thủ tục chuyển nhượng thương mại, thủ tục đầu tư, đăng ký thành lập công ty… trong và ngoài nước.
- 100% khách hàng của TinLaw đều hài lòng
- Hơn 50 chuyên viên, phục vụ khách hàng tận tâm, hỗ trợ 24/7
- 3 văn phòng đại diện trên cả nước (Hà Nội – HCM – Đắk Lắk)
- 30 doanh nghiệp chuyển nhượng được thực hiện bởi TinLaw
Chúng tôi nắm rõ các quy định pháp luật liên quan đến nhượng quyền thương mại, có kinh nghiệm tư vấn làm hợp đồng chuyển nhượng quyền thương mại cho 30 doanh nghiệp và công ty hoạt động theo tiêu chuẩn lấy chữ TÍN làm đầu. Dựa trên thông tin quý khách hàng cung cấp, TinLaw sẽ tiến hành:
TinLaw sẽ làm gì cho Quý doanh nghiệp?
- Tư vấn lựa chọn hệ thống franchise phù hợp với nhu cầu của khách
- Đánh giá tiềm năng khai thác hệ thống franchise được lựa chọn
- Soạn thảo, rà soát các điều khoản hợp đồng nhằm bảo vệ quyền lợi của khách
- Tư vấn các vấn đề tài chính trong hợp đồng chuyển nhượng
- Đàm phán hợp đồng chuyển nhượng có lợi nhất cho khách
- Tiến hành các thủ tục giao dịch chuyển nhượng với cơ quan chức năng
- Tư vấn pháp lý trong quá trình thực hiện hợp đồng chuyển nhượng thương mại
- Bảo vệ quyền lợi của khách nếu xảy ra tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng
Cam kết từ TinLaw…
- Cam kết hợp đồng chuyển nhượng thành công 100%
- Báo giá một lần, tuyệt đối không phát sinh phí
- Tư vấn hoàn toàn miễn phí
- Chuyên nghiệp, uy tín, luôn đúng hẹn
- Theo dõi liên tục, cập nhật tình trạng đăng ký cho khách
- Xử lý hồ sơ và nhận kết quả trong thời gian 7 – 10 ngày làm việc
Bạn là một thương nhân, bạn muốn đăng kí nhượng quyền thương mại nhưng bạn không biết thủ tục và trình tự đăng kí ra sao? Hãy liên lạc với chúng tôi! Dịch vụ nhượng quyền thương mại trọn gói của TinLaw sẽ giúp bạn có được những giải pháp và định hướng tối ưu nhất.
Trụ sở: Tòa nhà TIN Holdings, 399 Nguyễn Kiệm, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.
Tổng đài: 1900 633 306
Email: cs@tinlaw.vn
Hotline: 0919 824 239