You are here:

Điều kiện xin giấy phép kinh doanh rượu và thuốc lá mới nhất

Báo cáo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho biết, chi phí cho tiêu thụ bia của Việt Nam khoảng 3,4 tỉ USD/năm,  gần 3% số thu ngân sách của cả nước với bình quân khoảng hơn 300 USD người/năm, trong khi chi tiêu cho y tế chỉ bình quân 113 USD/người.

Như vậy, chứng tỏ một lượng tiền chi cho loại đồ uống cao cấp này tại Việt Nam là vô cùng lớn. Tuy nhiên, để ra quyết định đầu tư vào lĩnh vực này đòi hỏi nhà đầu tư phải có sự am hiểu về điều kiện xin giấy phép kinh doanh rượu và thuốc lá

1. Căn cứ pháp lý

  • Văn bản hợp nhất 19/VBHN-BCT quy định chi tiết Luật Thương mại về hàng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện.
  • Nghị định 105/2017/NĐ-CP ngày 14/09/2017 của Chính phủ về kinh doanh rượu.

2. Điều kiện kinh doanh rượu và thuốc lá tại Việt Nam

Căn cứ Văn bản hợp nhất 19/VBHN-BCT, kinh doanh rượu và thuốc lá thuộc danh sách ngành nghề kinh doanh có điều kiện, chính vì thế doanh nghiệp phải đáp ứng các yêu cầu mới được tham gia kinh doanh vào lĩnh vực này.

Căn cứ Nghị định 105/2017/NĐ-CP ngày 14/09/2017 của Chính phủ về kinh doanh rượu, thì cá nhân hoặc tổ chức phải phải tiến hành xin ba loại giấy phép như sau:

  • Giấy phép phân phối sản phẩm rượu.
  • Giấy phép kinh doanh bán buôn hoặc đại lý bán buôn sản phẩm rượu.
  • Giấy phép kinh doanh bán lẻ hoặc đại lý bán lẻ sản phẩm rượu.

Đặc biệt, Giấy phép kinh doanh rượu được pháp luật quy định và hướng dẫn thực hiện tại Điều 8 đến Điều 14 Nghị định 105/2017/NĐ-CP, quý khách cùng tìm hiểu cụ thể thông tin dưới đây.

Quy định về điều kiện thành lập công ty rượu 

3. Điều kiện cấp Giấy phép kinh doanh phân phối sản phẩm rượu

  • Theo quy định pháp luật, doanh nghiệp được mua bán rượu và thuốc lá hợp pháp nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
  • Là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật.
  • Có quyền sử dụng hợp pháp kho hàng hoặc hệ thống kho hàng với tổng diện tích sàn sử dụng từ 150 m2 trở lên.
  • Rượu dự kiến kinh doanh phải bảo đảm điều kiện về an toàn thực phẩm theo quy định.
  • Có hệ thống phân phối rượu trên địa bàn từ 02 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên; tại địa bàn mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải có ít nhất 01 thương nhân bán buôn rượu.
  • Có văn bản giới thiệu hoặc hợp đồng nguyên tắc của thương nhân sản xuất rượu, thương nhân phân phối rượu khác hoặc nhà cung cấp rượu ở nước ngoài.
  • Bảo đảm tuân thủ đầy đủ các yêu cầu điều kiện về phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường theo quy định.
  • Doanh nghiệp kinh doanh mua bán rượu và thuốc lá phải đảm bảo các yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

Pháp luật Việt Nam có những quy định rõ ràng trong việc kinh doanh rượu và thuốc lá

Pháp luật Việt Nam có những quy định rõ ràng trong việc kinh doanh rượu và thuốc lá 

Có thể thấy việc quản lý hoạt động kinh doanh rượu và thuốc lá nói chung và điều kiện xin giấy phép kinh doanh rượu và thuốc lá nói riêng tại Việt Nam được cấp phép và quản lý hoạt động kinh doanh rất chặt chẽ. Có thể nói, ứng mỗi loại hình kinh doanh là một loại giấy phép riêng biệt. Hy vọng thông tin hữu ích giúp quý khách sớm hoàn tất thủ tục đăng ký thành lập công ty theo quy định pháp luật.

Picture of TinLaw
TinLaw
Đối tác pháp lý toàn diện và đáng tin cậy giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tuân thủ pháp luật, tối ưu hiệu quả và phát triển bền vững.
Picture of TinLaw

TinLaw

Đối tác pháp lý toàn diện và đáng tin cậy giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tuân thủ pháp luật, tối ưu hiệu quả và phát triển bền vững.

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Đặt câu hỏi, ý kiến hoặc yêu cầu tư vấn

Form Example