You are here:

Tổng hợp những vướng mắc doanh nghiệp thường gặp khi đăng ký nhãn hiệu độc quyền

Đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho sản phẩm/dịch vụ trong kinh doanh là điều vô cùng quan trọng. Bởi khách hàng sẽ nhận biết và lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn mà không bị nhầm lẫn với doanh nghiệp khác thông qua thương hiệu của riêng bạn.

Tuy nhiên, quá trình đăng ký nhãn hiệu độc quyền với cơ quan chức năng cũng không hề dễ dàng. Doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn từ khâu thiết kế nhãn mác, tra cứu nhãn hiệu, lập hồ sơ gửi lên Cục Sở Hữu Trí Tuệ… Trong bài viết này chúng tôi xin chia sẻ những bí mật mà không một đơn vị tư vấn đăng ký nhãn hiệu nào có thể nói cho bạn biết.

Chi phí đăng ký nhãn hiệu độc quyền bao nhiêu tiền?

Theo cách tính phí đăng ký nhãn hiệu của Cục Sở hữu trí tuệ thì mỗi nhãn hiệu đăng ký sẽ được tính phí dựa vào số lượng sản phẩm/dịch vụ (hoặc nhóm sản phẩm/dịch vụ) mà nhãn hiệu có nhu cầu được bảo hộ. Nhãn hiệu càng có nhu cầu “bảo hộ rộng” thì càng phải bỏ ra nhiều chi phí.

Nếu doanh nghiệp lựa chọn đăng ký vượt quá 6 sản phẩm/dịch vụ trong 1 nhóm sản phẩm/dịch vụ, doanh nghiệp sẽ phải nộp thêm phí bổ sung cho những sản phẩm/dịch vụ đó.

Chi phí đăng ký thương hiệu phục thuộc vào nhóm sản phẩm/dịch vụ
Chi phí đăng ký thương hiệu phục thuộc vào nhóm sản phẩm/dịch vụ

Tra cứu nhãn hiệu ở đâu?

Nếu bạn vẫn chưa biết cách tự mình tra cứu nhãn hiệu cần đăng ký thông qua Thư viện số về Sở hữu Công nghiệp – Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam thì hãy truy cập ngay đường link này: http://iplib.noip.gov.vn/WebUI/WSearch.php

Đây là cổng thông tin rất hữu ích cho bất kỳ ai đang có nhu cầu tra cứu và đăng ký nhãn hiệu. Có thể giúp bạn dự đoán khả năng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thành công lên tới 50%.

Thời gian đăng ký nhãn hiệu bao lâu?

Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu được cấp trong khoảng thời gian khá lâu, hiện nay trung bình doanh nghiệp phải đợi từ 21 –  24 tháng kể từ ngày nộp đơn đăng ký.

Thời gian bảo hộ nhãn hiệu được mấy năm?

Tất cả nhãn hiệu hàng hóa /dịch vụ đăng ký tại Việt Nam có thời gian bảo hộ là 10 năm kể từ ngày nộp đơn đăng ký.

Ví dụ bạn nộp đơn đăng ký nhãn hiệu ngày 10/07/2016, nhãn hiệu được cấp văn bằng bảo hộ vào ngày 10/07/2018. Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu của bạn sẽ kéo dài đến ngày 10/07/2026.

Nhãn hiệu sẽ được gia hạn bảo hộ 10 năm tiếp theo sau khi doanh nghiệp hoàn thành thủ tục gia hạn.

Thời gian đăng ký nhãn hiệu có kết quả sau tầm 1 - 2 năm
Thời gian đăng ký nhãn hiệu có kết quả sau tầm 1 – 2 năm

Đăng ký nhãn hiệu có phải là thủ tục bắt buộc để đưa một sản phẩm ra thị trường?

Câu trả lời là không! Đăng ký nhãn hiệu độc quyền không phải là thủ tục bắt buộc, nhưng nếu thực hiện thủ tục này về lâu dài sẽ mang đến lợi ích về kinh tế rất lớn.

Có lẽ bạn từng nghe nói có những doanh nghiệp đã bỏ ra hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng chỉ để đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu của họ tại thị trường Việt Nam trong tất cả những ngành nghề có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của họ.

Nguyên nhân đầu tiên là vì họ không muốn logo thương hiệu của mình bị doanh nghiệp khác “xào nấu” để tạo ra một logo khác gần giống, gây nhầm lẫn cho khách hàng của mình. Thứ 2, có được thương hiệu đi vào lòng khách hàng thì đỡ phải tốn các chi phí cho marketing rất nhiều. Thứ 3, người tiêu dùng lúc nào cũng sẽ mua một sản phẩm có nhãn mác đàng hoàn thay chọn một sản phẩm không có tên tuổi.

Trên đây là tổng hợp những thắc mắc doanh nghiệp thường hỏi chúng tôi khi đăng ký độc quyền nhãn hiệu. Hy vọng với bài viết này đã phần nào giải đáp được thắc mắc của các bạn!

Picture of TinLaw

TinLaw

TinLaw với mong muốn nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của Pháp lý & Kế toán trong kinh doanh, luôn đồng hành và đưa ra các giải pháp hiệu quả, tối ưu chi phí để giúp cho doanh nghiệp SMEs vận hành đúng luật và phát triển bền vững.