You are here:

Hướng dẫn thủ tục thành lập công ty logistics

Hướng dẫn thủ tục thành lập công ty logistics

Với sự tăng trưởng vượt bậc của nền kinh kế của Việt Nam đã mang lại cho ngành logistics nhiều cơ hội phát triển. Do đó, nhu cầu thành lập công ty kinh doanh dịch vụ Logistics đang ngày càng tăng cao. Vậy công ty Logistics là gì? Làm thế nào để thành lập công ty logistics?

Trong bài viết dưới đây, dịch vụ thành lập công ty TinLaw sẽ hướng dẫn chi tiết điều kiện, thủ tục thành lập công ty logistic. Cùng theo dõi nhé!

Công ty logistics là gì?

Công ty Logistics ra đời với mục đích đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội và tối đa hóa lợi nhuận cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa. Hoạt động của doanh nghiệp Logistics được xem là khâu trung gian để đưa hàng hoá (sản phẩm hoặc dịch vụ) đến tay người tiêu dùng nhanh nhất. Nó sẽ bao gồm các hoạt động vận tải hàng hóa xuất và nhập, quản lý đội tàu, kho bãi, nguyên vật liệu, thực hiện đơn hàng, quản trị tồn kho, hoạch định cung cầu. Ngoài ra Logistics cũng sẽ kiêm luôn việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu đầu vào, lập kế hoạch sản xuất, đóng gói sản phẩm, dịch vụ khách hàng.

Nhu cầu thành lập công ty logistics ngày càng tăng
Nền kinh tế phát triển kéo theo nhu cầu thành lập công ty logistics ngày càng tăng

Điều kiện thành lập công ty logistics

Để thành lập công ty logistics, doanh nghiệp phải đáp ứng những điều kiện cơ bản như sau:

  • Phải trang bị đầy đủ tất cả các trang thiết bị;
  • Phải đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật;
  • Có giấy đăng ký hoạt động kinh doanh trên lĩnh vực logistics hợp lệ;
  • Đảm bảo về đội ngũ kỹ thuật cũng như đội ngũ nhân viên theo quy định.

Nếu là chủ đầu tư nước ngoài đầu tư vào việc thành lập công ty Logistics tại Việt Nam thì đạt yêu cầu về:

  • Góp vốn theo đúng quy định và máy móc, thiết bị phục vụ công việc;
  • Đảm bảo các tiêu chuẩn về kỹ thuật;
  • Đảm bảo kiến thức của đội ngũ nhân viên.

Các mã ngành nghề liên quan đến lĩnh vực dịch vụ logistics:

Mã ngànhTên ngành
7710Cho thuê xe có động cơ
4653Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy nông nghiệp
4659Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác
4933Vận tải hàng hóa bằng đường bộ

Chi tiết: Vận tải hàng hóa bằng đường bộ (trừ hóa lỏng khí để vận chuyển)

5012Vận tải hàng hóa ven biển và viễn dương

chi tiết: kinh doanh vận tải đường biển

5022Vận tải hàng hóa đường thuỷ nội địa
5222Hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường thủy

chi tiết: Hoạt động liên quan đến vận tải hành khách, động vật hoặc hàng hóa bằng đường thủy (trừ hóa lỏng khí để vận chuyển).

5224Bốc xếp hàng hóa

(trừ bốc xếp hàng hóa cảng hàng không)

5229Hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải

Chi tiết: Gửi hàng, giao nhận hàng hóa; dịch vụ vận tải đa phương thức (trừ đường hàng không); dịch vụ logistics (trừ đường hàng không); Đại lý môi giới cung ứng dịch vụ hàng hải. dịch vụ đại lý tàu biển; Hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan; dịch vụ cung ứng tàu biển; dịch vụ môi giới hàng hải và các dịch vụ hàng hải khác (trừ hóa lỏng khí để vận chuyển và hoạt động liên quan đến vận tải hàng không). đại lý vận chuyển hàng hóa

7120Kiểm tra và phân tích kỹ thuật

Chi tiết: Giám định, kiểm định chất lượng hàng hóa

8292Dịch vụ đóng gói
5210Kho bãi và lưu giữ hàng hóa

chi tiết: Hoạt động lưu giữ hàng hóa (trừ kinh doanh kho bãi)

Đối với hoạt động kinh doanh kho bãi, yêu cầu vốn phải từ 20 tỷ trở lên thì doanh nghiệp mới được đăng ký chức năng này.

Thủ tục, quy trình thành lập công ty logistics

Để tiến hành đăng ký thành lập công ty logistics các bạn thực hiện theo trình tự, thủ tục sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập công ty logistics

Những giấy tờ, hồ sơ cần thiết để thành lập công ty logistics bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp logistics;
  • Điều lệ công ty logistics;
  • Danh sách thành viên hoặc cổ đông công ty (nếu là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên hoặc công ty cổ phần);
  • Giấy tờ chứng minh tư cách cá nhân: Bản sao hợp lệ chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, thẻ căn cước đôi với cá nhân;
  • Quyết định góp vốn đối với thành viên là tổ chức.

Bước 2: Nộp hồ sơ lên cho Sở Kế hoạch và đầu tư

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ như hướng dẫn ở bước 1, các bạn mang đến lên Phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và đầu tư để nộp.

Sở Kế hoạch và đầu tư sẽ xem xét, nếu hồ sơ hợp lệ sẽ cấp giấy phép cho doanh nghiệp sau 3 – 5 ngày làm việc. Trường hợp hồ sơ thiếu hoặc có sai sót thì Sở Kế hoạch và đầu tư cũng sẽ có thông báo yêu cầu điều chỉnh, bổ sung.

Bước 3: Công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

Trong vòng tối đa 30 ngày kể từ khi có giấy phép đăng ký kinh doanh, các doanh nghiệp mới thành lập phải công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lên cổng thông tin điện tử quốc gia và đóng đầy đủ lệ phí theo quy định.

Nội dung công bố bao gồm: Ngành, nghề kinh doanh và Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.

Bước 4: Thực hiện khắc con dấu doanh nghiệp

Theo Nghị định 01/2021/NĐ-CP, đã bãi bỏ thủ tục thông báo sử dụng, thay đổi, hủy mẫu con dấu (trước đây quy định tại Điều 34 Nghị định 78/2015/NĐ-CP).

Như vậy, sau khi có giấy phép đăng ký thành lập doanh nghiệp (tức có mã số thuế), doanh nghiệp cần thực hiện khắc con dấu. Nhưng không cần làm thủ tục thông báo mẫu con dấu như trước đây.

Số lượng và hình thức con dấu sẽ do doanh nghiệp quyết định, tuy nhiên, cần đảm bảo đầy đủ thông tin công ty như tên và mã số doanh nghiệp.

Bước 5: Xin giấy phép kinh doanh một số ngành nghề của dịch vụ Logistics

Sau khi được thành lập, doanh nghiệp cần tiến hành thủ tục xin giấy phép kinh doanh một số ngành nghề của dịch vụ Logistics. Theo đó, tùy vào lĩnh vực Logistics doanh nghiệp lựa chọn, doanh nghiệp phải đáp ứng yêu cầu riêng biệt theo từng ngành nghề kinh doanh đó theo các điều kiện được công khai trên Cổng thông tin đăng ký kinh doanh quốc gia về ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Ví dụ:

  • Giấy chứng nhận đủ điều kiện đối với các mã ngành có yêu cầu về cơ sở hạ tầng, phương tiện kỹ thuật, phương tiện vận tải,…
  • Chứng chỉ hành nghề đối với nhân viên (nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan đối với dịch vụ làm đại lý thủ tục hải quan, giám định viên đối với dịch vụ kiểm định hàng hóa, lái xe và nhân viên phục vụ trên xe đối với các mã ngành giao thông vận tải,…)
  • Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp nếu có hoạt động dịch vụ vận tải đa phương thức quốc tế

Sau khi đã được cấp đầy đủ giấy phép, doanh nghiệp có thể chính thức đi vào hoạt động.

Những thủ tục cần làm ngay sau khi thành lập công ty logistics

Treo bảng hiệu công ty logistics

Khoản 4 Điều 37 Luật Doanh nghiệp năm 2020 quy định tên doanh nghiệp: “Tên doanh nghiệp phải được gắn tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp. Tên doanh nghiệp phải được in hoặc viết trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do doanh nghiệp phát hành”.

Như vậy, công ty logistics mới thành lập cần đặt làm bảng hiệu công ty có đầy đủ những thông tin cần thiết và thực hiện treo bảng hiệu công ty theo đúng quy định. Việc doanh nghiệp không treo bảng hiệu công ty có thể bị phạt từ 10 đến 15 triệu đồng, nặng hơn có thể bị khóa mã số thuế.

Doanh nghiệp logistics phải mua chữ ký số

Không riêng các công ty logistics mà tất cả doanh nghiệp sau khi thành lập đều phải mua chữ ký số. Đây là công cụ điện tử quan trọng của doanh nghiệp để thực hiện các thủ tục, hồ sơ qua mạng như ký hợp đồng online; nộp tờ khai thuế, đóng thuế; giao dịch qua ngân hàng; bảo hiểm xã hội… mà không cần mất thời gian đi lại, in ấn, đóng dấu…

Để có thể sử dụng chữ ký số, doanh nghiệp sau khi mua chữ ký số tại các đơn vị cung cấp như: Viettel, FPT, BKAV, CK, Vina, Newtel, CA2 (Nacencomm), Safe-CA… phải đăng ký với cơ quan thuế và được ngân hàng xác nhận.

Đăng ký tài khoản ngân hàng cho công ty logistics

Mở tài khoản ngân hàng là một trong những việc quan trọng nhất mà công ty logistics cần làm ngay sau khi thành lập. Nó mang lại rất nhiều sự tiện lợi cho doanh nghiệp trong việc nộp thuế hay thực hiện các giao dịch kinh doanh. Hơn nữa, các giao dịch từ 20 triệu đồng trở lên doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện chuyển khoản nên việc mở tài khoản ngân hàng là việc tất yếu phải làm.

Chủ doanh nghiệp ra ngân hàng và mang theo con dấu, giấy phép đăng ký doanh nghiệp cũng như CMND để đăng ký mở tài khoản. Sau đó, làm thủ tục báo lên Sở Kế hoạch và đầu tư số tài khoản này.

>> Xem thêm: Thủ tục đăng ký tài khoản ngân hàng

Tiến hành kê khai và đóng thuế

Hồ sơ kê khai thuế ban đầu là bước rất quan trọng đối với các công ty logistics vừa thành lập. Chủ doanh nghiệp cần thực hiện kê khai và nộp tờ kê khai thuế đầy đủ, đúng thời hạn sau khi công ty đi vào hoạt động kinh doanh.

Tờ khai lệ phí môn bài là quan trọng nhất nên doanh nghiệp cần ưu tiên thực hiện, các hồ sơ còn lại tùy vào Chi cục Thuế mà doanh nghiệp có thể thực hiện sau.

>> Xem thêm: Thủ tục khai thuế ban đầu cho công ty mới thành lập

Hoàn thành góp vốn vào công ty logistics

Đối với các loại hình công ty logistics như công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty hợp danh… thì thành viên/cổ đông phải thực hiện đúng cam kết góp vốn trong thời hạn quy định 90 ngày kể từ khi có giấy phép kinh doanh.

Thành viên, cổ đông công ty có thể góp vốn phần vốn góp cho công ty bằng các tài sản đã cam kết. Trong thời hạn này, thành viên có các quyền và nghĩa vụ tương ứng với tỷ lệ phần vốn góp như đã cam kết góp.Tài sản góp vốn không phải là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng phải được các thành viên, cổ đông sáng lập hoặc tổ chức thẩm định giá chuyên nghiệp định giá và được thể hiện thành Đồng Việt Nam.

Trường hợp sau khi thành lập, có các phát sinh không mong muốn gây ảnh hưởng đến tài chính và thời hạn cam kết góp vốn, doanh nghiệp phải thực hiện làm thủ tục điều chỉnh giảm vốn điều lệ.

Tham gia bảo hiểm cho người lao động

Tham gia bảo hiểm cho người lao động là việc hết sức quan trọng nhưng hầu hết doanh nghiệp vừa thành lập thường không chú ý đến vấn đề này.

Theo Quyết định 772/QĐ-BHXH, trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng lao động chính thức với người lao động, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm cho người lao động, chi tiết hồ sơ bao gồm:

Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định 505/QĐ-BHXH ngày 27/03/2020);

Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN (Mẫu D02-TS ban hành kèm theo Quyết định số 505/QĐ-BHXH ngày 27/03/2020).

Một số thắc mắc thường gặp khi thành lập công ty logistics

Đặt tên doanh nghiệp logistics như thế nào?

Tên công ty logistics không được đặt giống với các doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh trước đó. Phải đầy đủ cấu trúc gồm loại hình doanh nghiệp và tên riêng.

Cấm sử dụng từ ngữ, ký hiệu thiếu văn hóa trong tên công ty. Cấm dùng tên cơ quan quản lý nhà nước đặt tên công ty.

>> Xem chi tết: Quy định về đặt tên doanh nghiệp, tên công ty

Quy định vốn tối thiểu và vốn điều lệ của công ty logistics?

Hiện nay pháp luật không có quy định cụ thể về mức vốn điều lệ tối đa hay tối thiểu mà doanh nghiệp cần phải kê khai khi đăng ký kinh doanh. Tức là doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề thông thường có quyền tự chọn mức vốn điều lệ.

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề có yêu cầu về vốn pháp định thì phải kê khai vốn điều lệ tối thiểu bằng hoặc hơn số vốn pháp định được quy định.

>> Tham khảo thêm: Danh sách ngành nghề kinh doanh yêu cầu vốn pháp định

Nên thành lập công ty logistics với loại hình doanh nghiệp nào?

Có 5 loại hình doanh nghiệp phổ biến đó là: Công ty tư nhân, công ty hợp danh, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên và công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên.

>> Xem thêm: Nên chọn thành lập công ty với loại hình doanh nghiệp nào?

Mỗi doanh nghiệp sẽ có những đặc điểm riêng về vốn, số lượng thành viên, định hướng phát triển… Do đó, căn cứ vào những điều kiện sẳn có công ty logistics xác định xem trong 5 loại hình doanh nghiệp, loại hình nào phù hợp với công ty mình, rồi đưa ra sự lựa chọn.

Chọn người làm đại diện theo pháp luật của công ty phải như thế nào?

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Do đó, phải chọn một người có đủ năng lực, kinh nghiệm và có khả năng thực hiện tốt trách nhiệm của một người đại diện pháp luật.

Công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật. Điều lệ công ty quy định cụ thể số lượng, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Các chức danh có thể đứng người đại diện theo pháp luật bao gồm: Chủ tịch công ty, Chủ tịch hội đồng thành viên, Chủ tịch hội đồng quản trị, Giám đốc, Tổng giám đốc, và các chức danh quản lý khác được quy định trong điều lệ công ty. Tuy nhiên, người đại diện có thể thay đổi sau khi công ty đi vào hoạt động kinh doanh, nên nếu chưa hài lòng, doanh nghiệp có thể làm thủ tục thay đổi người đại diện.

Quy định đặt địa chỉ công ty logistics?

Có địa chỉ công ty, doanh nghiệp mới có thể đăng ký mở công ty. Do đó, doanh nghiệp phải chuẩn bị địa chỉ  đặt công ty đúng, cụ thể, nằm trong lãnh thổ Việt Nam. Không được sử dụng địa chỉ giả.

Cấm đặt địa chỉ công ty logistics ở nhà chung cư, khu tập thể hay khu vực cấm làm địa chỉ kinh doanh. Để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể tận dụng nhà riêng độc lập của mình hoặc mượn địa chỉ nhà của bạn bè, người thân… làm địa chỉ đăng ký doanh nghiệp khi thành lập công ty.

Lệ phí thành lập doanh nghiệp logistics là bao nhiêu?

Hồ sơ nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh với mức phí 100.000 đồng/lần, nộp tại thời điểm nộp hồ sơ.

Miễn lệ phí làm thủ tục đăng ký trực tuyến (Thông tư 47/2019/TT-BTC).

TinLaw vừa hướng dẫn chi tiết thủ tục, hồ sơ thành lập công ty logistics. Nếu vẫn còn thắc mắc cần giải đáp hoặc muốn được tư vấn thành lập công ty logistics, quý khách vui lòng liên hệ dịch vụ thành lập công ty của chúng tôi theo thông tin bên dưới:

TinLaw

TinLaw

TinLaw với mong muốn nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của Pháp lý & Kế toán trong kinh doanh, luôn đồng hành và đưa ra các giải pháp hiệu quả, tối ưu chi phí để giúp cho doanh nghiệp SMEs vận hành đúng luật và phát triển bền vững.
DỊCH VỤ CHÍNH CỦA TINLAW

Tư vấn

Thành lập Doanh nghiệp

Tư vấn

Thủ tục Giấy phép đầu tư

Tư vấn

Kế toán - Thuế

Tư vấn

Sở hữu trí tuệ

Tư vấn

Giấy phép người nước ngoài

Tư vấn

Pháp lý Doanh nghiệp

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Bạn cần tìm hiểu thông tin về dịch vụ?
Vui lòng gửi thông tin của bạn để được
hỗ trợ.


Hoặc liên hệ trực tiếp

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU NHẤT