You are here:

Doanh nghiệp cần làm gì để nhân viên bị tạm ngừng hợp đồng lao động được nhận tiền hỗ trợ Covid-19?

Doanh nghiệp cần làm gì để nhân viên bị tạm ngừng hợp đồng lao động được nhận tiền hỗ trợ Covid-19?

Chào TinLaw, tôi là Phan.P.Tín, công ty tôi đang làm việc chuyên về in 3D. Nhưng từ đầu mùa dịch đến giờ việc kinh doanh ngày càng sa sút và đã phải tạm ngừng hợp đồng lao động của một số nhân viên. Do đó, tôi muốn hỏi doanh nghiệp cần làm gì để người lao động bị tạm ngừng HĐLĐ được nhận tiền hỗ trợ trong gối 62.000 tỷ theo Nghị quyết 42?

Chào anh Tín, cảm ơn anh đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Đối với thắc mắc “Doanh nghiệp cần làm gì để nhân viên bị tạm ngừng hợp đồng lao động được nhận tiền hỗ trợ Covid-19?” Công ty kế toán thuế TinLaw xin được giải đáp như sau:

Điều kiện để người lao động được hưởng tiền hỗ trợ

Căn cứ Điều 3 Quyết định 15/2020/QĐ-TTg thì người lao động (NLĐ) tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc nghỉ việc không hưởng lương được nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP ngày 09/04/2020 khi có đủ các điều kiện sau:

  • Thời gian tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của HĐLĐ, từ 01 tháng liên tục trở lên tính từ ngày 01/4/2020 đến hết ngày 30/6/2020 và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 01/4/2020 đến ngày 01/6/2020.
  • Đang tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc tính đến thời điểm ngay trước khi tạm hoãn thực hiện HĐLĐ hoặc nghỉ việc không hưởng lương.
  • Làm việc tại các doanh nghiệp không có doanh thu hoặc không còn nguồn tài chính để trả lương (sau khi đã sử dụng các quỹ dự phòng tiền lương, nguồn lợi nhuận sau thuế và các nguồn tài chính hợp pháp khác của doanh nghiệp, số dư đến ngày 31/3/2020) do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.
Nghỉ việc không hưởng lương được nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP
Nghỉ việc không hưởng lương được nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP

Doanh nghiệp cần làm gì để nhân viên được nhận tiền hỗ trợ Covid-19?

Doanh nghiệp chủ động lập Danh sách NLĐ của mình có đủ điều kiện nhận hỗ trợ theo mẫu số 01 (được ban hành kèm theo Quyết định 15/2020/QĐ-TTg), đồng thời đề nghị tổ chức công đoàn cơ sở (nếu có) và cơ quan BHXH xác nhận Danh sách này. Trường hợp doanh nghiệp không có công đoàn cơ sở thì chỉ cần đề nghị cơ quan BHXH xác nhận.

Trong 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được Danh sách, cơ quan BHXH sẽ xác nhận việc tham gia BHXH của NLĐ và gửi lại Danh sách cho doanh nghiệp.

Sau khi nhận lại danh sách, doanh nghiệp gửi hồ sơ đề nghị đến Ủy ban nhân dân (UBND) cấp huyện nơi đặt trụ sở. Trong 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, UBND cấp huyện sẽ thẩm định, trình Chủ tịch UBND cấp tỉnh. Trong ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Chủ tịch UBND cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt Danh sách và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ cho NLĐ của doanh nghiệp.

>> Xem thêm:

Công ty cho nhân viên nghỉ việc không lương do Covid-19 rồi nghỉ việc luôn có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Hướng dẫn sử dụng thẻ BHYT đúng cách trong thời gian có dịch Covid-19

Trên đây là những điều doanh nghiệp cần làm để nhân viên bị tạm ngừng hợp đồng lao động được nhận tiền hỗ trợ Covid-19. Nếu vẫn còn thắc mắc quý khách vui lòng liên hệ TinLaw để được hướng dẫn, giải đáp chi tiết hơn.

TinLaw

TinLaw

TinLaw với mong muốn nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của Pháp lý & Kế toán trong kinh doanh, luôn đồng hành và đưa ra các giải pháp hiệu quả, tối ưu chi phí để giúp cho doanh nghiệp SMEs vận hành đúng luật và phát triển bền vững.
DỊCH VỤ CHÍNH CỦA TINLAW

Tư vấn

Thành lập Doanh nghiệp

Tư vấn

Thủ tục Giấy phép đầu tư

Tư vấn

Kế toán - Thuế

Tư vấn

Sở hữu trí tuệ

Tư vấn

Giấy phép người nước ngoài

Tư vấn

Pháp lý Doanh nghiệp

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Bạn cần tìm hiểu thông tin về dịch vụ?
Vui lòng gửi thông tin của bạn để được
hỗ trợ.


Hoặc liên hệ trực tiếp

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU NHẤT