You are here:

Nhãn hiệu liên kết là gì? Cách đăng ký nhãn hiệu liên kết mới nhất

Đăng ký nhãn hiệu liên kết là rất cần thiết đối với chủ sở hữu có nhiều thương hiệu hoặc mặt hàng sản phẩm khác nhau. Việc này đảm bảo quyền sử dụng nhãn hiệu của chủ sở hữu và tránh tranh chấp với các đối thủ kinh doanh. Vậy nhãn hiệu liên kết là gì? Cùng dịch vụ đăng ký nhãn hiệu TinLaw tìm hiểu khái niệm và thủ tục đăng ký nhãn hiệu liên kết qua bài viết dưới đây.

Nhãn hiệu liên kết là gì?

Nhãn hiệu liên kết (affiliated brand) là các nhãn hiệu được đăng ký bởi cùng một chủ thể. Những nhãn hiệu này thường trùng hoặc tương tự nhau và được dùng cho các sản phẩm, dịch vụ cùng loại, tương tự hoặc có sự liên quan với nhau.

>> Xem thêm: Nhãn hiệu là gì? Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu theo quy định

Đặc điểm của nhãn hiệu liên kết là gì?

Dưới đây là một số đặc điểm nổi bật giúp bạn phân biệt giữa nhãn hiệu liên kết và nhãn hiệu thông thường:

  • Nhãn hiệu liên kết là 1 nhóm gồm từ 2 nhãn hiệu trở lên. Do đó, nhãn hiệu liên kết sẽ có từ 2 sản phẩm, dịch vụ trở lên.
  • Nhãn hiệu thuộc nhãn hiệu liên kết phải được đăng ký bảo hộ bởi cùng 1 chủ sở hữu.
  • Các nhãn hiệu trong nhóm nhãn hiệu liên kết có đặc điểm tương tự nhau hoặc trùng nhau. Nếu nhãn hiệu không tương tự nhau thì chúng phải được dùng cho dịch vụ, sản phẩm cùng loại, tương tự hoặc liên quan nhau.
Đặc điểm của nhãn hiệu liên kết

Đặc điểm của nhãn hiệu liên kết

Từ những đặc điểm trên có thể thấy nhãn hiệu liên kết là một công cụ mạnh mẽ trong chiến lược xây dựng thương hiệu. Điều này giúp các công ty tạo dựng sự nhận diện và niềm tin từ khách hàng.

Một vài ví dụ về nhãn hiệu liên kết

Để bạn hiểu hơn về nhãn hiệu liên kết, dưới đây là một vài ví dụ:

  • Tập đoàn Vingroup đăng ký nhãn hiệu liên kết cho các nhãn hiệu thuộc tập đoàn như: Vinmec, Vinschool, Vinpearl, Vinhomes, Vincom Retail,…;
  • Tập đoàn sản xuất ô tô Toyota của Nhật Bản đăng ký các nhãn hiệu liên kết như: Toyota Corolla, Toyota Camry, Toyota Celica, Toyota Yaris, Toyota Avalon…

Điều kiện để nhãn hiệu liên kết được bảo hộ

Theo Điều 72 Luật Sở hữu Trí tuệ quy định điều kiện bảo hộ nhãn hiệu liên kết như sau:

  • Nhãn hiệu phải là dấu hiệu có thể nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh hay hình ba chiều. Ngoài ra, nó còn có thể là sự kết hợp các yếu tố này và được thể hiện bởi một hoặc nhiều màu sắc hoặc dấu hiệu âm thanh thể hiện được ở dạng đồ họa;
  • Nhãn hiệu phải có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của tổ chức, cá nhân này với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác.
Điều kiện bảo hộ nhãn hiệu liên kết

Điều kiện để nhãn hiệu liên kết được bảo hộ

Như vậy, nhãn hiệu liên kết chỉ được bảo hộ khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Ưu và nhược điểm của việc đăng ký nhãn hiệu liên kết

Đăng ký nhãn hiệu liên kết mang lại khả năng sử dụng độc quyền một dấu hiệu dễ nhận biết cho các sản phẩm khác nhóm nhưng có sự liên quan với nhau. Điều này cũng giúp người tiêu dùng cảm thấy tin tưởng hơn khi lựa chọn các sản phẩm có cùng nguồn gốc. Vì thế, doanh nghiệp không cần phải chi quá nhiều cho quảng cáo hay nỗ lực xây dựng lòng tin với khách hàng.

Tuy nhiên, việc đăng ký nhãn hiệu liên kết cũng có nhược điểm. Nếu một sản phẩm gặp vấn đề về uy tín, các nhãn hiệu khác trong cùng hệ thống cũng có thể bị ảnh hưởng theo.

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu liên kết gồm những gì?

Để đăng ký nhãn hiệu liên kết, bạn cần chuẩn bị hồ sơ theo danh sách hồ sơ bên dưới đây:

  • Bản sao chứng từ nộp lệ phí, phí
  • Giấy ủy quyền cho người đại diện nộp đơn (nếu có).
  • Tài liệu chứng minh quyền đăng ký nhãn hiệu nếu được thụ hưởng quyền đăng ký từ người khác.
  • Tờ khai đăng ký nhãn hiệu.
  • 5 mẫu nhãn hiệu với kích thước 80 x 80 mm.
  • Danh mục hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu.
  • Tài liệu chứng minh quyền ưu tiên, nếu người đăng ký yêu cầu hưởng quyền ưu tiên. 
Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu liên kết

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu liên kết

Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ là bước quan trọng để quá trình đăng ký nhãn hiệu liên kết diễn ra suôn sẻ, tiết kiệm thời gian và công sức.

Quy trình, thủ tục đăng ký nhãn hiệu liên kết

Quy trình đăng ký nhãn hiệu liên kết được thực hiện giống như thủ tục đăng ký nhãn hiệu độc quyền. Cụ thể gồm 5 bước sau:

Bước 1: Chủ sở hữu nhãn hiệu nộp trực tiếp hoặc gửi đơn qua bưu điện tới trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ với địa chỉ như sau:

  • Trụ sở chính: Số 384 – 386 đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội;
  • Văn phòng đại diện: 
    • Số 135 đường Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, Quận Ngũ Hành Sơn, Thành phố Đà Nẵng;
    • Số 31 đường Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM.

Bước 2: Cục Sở hữu trí tuệ thẩm định hình thức đơn và đưa ra quyết định đơn hợp lệ. Trường hợp đơn không hợp lệ, Cục SHTT thông báo cho người nộp đơn về lý do đơn không được chấp nhận hợp lệ. Người nộp đơn có 2 tháng để đưa ra ý kiến và sửa chữa sai sót. Nếu sau thời gian này đơn vẫn không hợp lệ thì Cục SHTT sẽ ra quyết định từ chối đơn.

Bước 3: Đơn hợp lệ sẽ được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp.

Bước 4: Cục SHTT đánh giá khả năng được bảo hộ của nhãn hiệu và xác định phạm vi bảo hộ.

Bước 5: Cục SHTT ra quyết định về việc cấp hay không cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu. Văn bằng bảo hộ được cấp sẽ ghi nhận vào Sổ đăng ký quốc gia về nhãn hiệu và công bố trên Công báo Sở hữu công nghiệp.

thủ tục đăng ký nhãn hiệu liên kết

Quy trình đăng ký nhãn hiệu liên kết

Lệ phí đăng ký nhãn hiệu liên kết là bao nhiêu?

Để hoàn tất các thủ tục đăng ký nhãn hiệu liên kết, chủ sở hữu nhãn hiệu cần đóng các lệ phí sau đây:

Phí phân loại quốc tế hàng hóa/dịch vụ 100.000 VNĐ cho mỗi nhóm có 6 sản phẩm/dịch vụ (từ sản phẩm/dịch vụ thứ 7 trở đi: 20.000 VNĐ/1 sản phẩm/dịch vụ)
Phí công bố đơn 120.000 VNĐ
Phí công bố Quyết định cấp Văn bằng bảo hộ 120.000 VNĐ
Phí đăng bạ Quyết định cấp Văn bằng bảo hộ 120.000 VNĐ
Phí tra cứu thông tin nhằm phục vụ việc thẩm định 180.000 VNĐ cho mỗi nhóm có 6 sản phẩm/dịch vụ (từ sản phẩm/dịch vụ thứ 7 trở đi: 30.000 VNĐ/1 sản phẩm/dịch vụ)
Phí thẩm định nội dung 550.000 VNĐ cho mỗi nhóm có 6 sản phẩm/dịch vụ (từ sản phẩm/dịch vụ thứ 7 trở đi trong mỗi nhóm: 120.000 VNĐ/1 sản phẩm/dịch vụ)
Phí thẩm định yêu cầu hưởng quyền ưu tiên 600.000 VNĐ/mỗi đơn/mỗi yêu cầu
Lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu 120.000 VNĐ (cho 1 nhóm sản phẩm/dịch vụ đầu tiên, từ nhóm sản phẩm/dịch vụ thứ 2 trở đi: 100.000 VNĐ/1 nhóm)
Lệ phí nộp đơn 150.000 VNĐ/mỗi đơn

Khả năng phân biệt của nhãn hiệu liên kết

Theo Luật Sở hữu trí tuệ, có một số trường hợp dấu hiệu bị coi là không có khả năng phân biệt bao gồm:

  • Các dấu hiệu đã quá quen thuộc và được sử dụng rộng rãi với tên gọi chung của hàng hóa, dịch vụ hoặc các hình vẽ, biểu tượng dễ nhận biết bằng bất kỳ ngôn ngữ nào.
  • Sử dụng các chữ cái, chữ số, hoặc các ngôn ngữ ít phổ biến, những hình vẽ hay hình học đơn giản, trừ khi đó là nhãn hiệu có chữ và hình đã được công nhận rộng rãi.
  • Mô tả các thông tin cơ bản về hàng hóa, dịch vụ như nơi sản xuất, thời gian, chất lượng, số lượng, công dụng, thành phần, tính chất, chủng loại, phương pháp sản xuất, giá trị hoặc các đặc tính khác. Trừ khi dấu hiệu đó đã có khả năng phân biệt trước khi nộp đơn.
  • Dấu hiệu chỉ ra nguồn gốc địa lý của hàng hóa hoặc dịch vụ. Trừ khi đó là nhãn hiệu đã được công nhận rộng rãi hoặc là nhãn hiệu chứng nhận theo quy định của pháp luật.
  • Mô tả lĩnh vực kinh doanh hay hình thức pháp lý của chủ thể kinh doanh.
  • Dấu hiệu trùng hoặc giống đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác đã được sử dụng từ trước. Đặc biệt nếu hàng hóa hoặc dịch vụ đó đã được công nhận rộng rãi.
  • Dấu hiệu không phải nhãn hiệu liên kết, nhưng lại trùng hoặc giống đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã được đăng ký cho các hàng hóa, dịch vụ trùng hoặc tương tự từ trước.
Khả năng phân biệt của nhãn hiệu liên kết

Khả năng phân biệt của nhãn hiệu liên kết

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách tra cứu nhãn hiệu chi tiết từ A – Z

Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu chuyên nghiệp tại TinLaw

Tại TinLaw, chúng tôi cung cấp dịch vụ đăng ký nhãn hiệu chuyên nghiệp giúp bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bạn trong việc sở hữu nhãn hiệu. Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm và am hiểu sâu về Luật Sở hữu trí tuệ, chúng tôi cam kết hỗ trợ bạn từ A đến Z trong quá trình đăng ký nhãn hiệu.

Dịch vụ của chúng tôi bao gồm:

  • Tư vấn về lựa chọn nhãn hiệu phù hợp và xác định tính độc đáo của nhãn hiệu.
  • Kiểm tra khả năng đăng ký nhãn hiệu, tránh trùng lặp hoặc xung đột với nhãn hiệu đã có.
  • Soạn thảo và nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ.
  • Theo dõi tiến trình xét duyệt và xử lý các vấn đề phát sinh trong suốt quá trình đăng ký.
  • Hỗ trợ bảo vệ quyền lợi của bạn trong trường hợp có tranh chấp về nhãn hiệu.

Với TinLaw, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về quyền sở hữu và bảo vệ thương hiệu của mình trên thị trường. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu một cách nhanh chóng và hiệu quả!

Kết luận

Qua bài viết trên, TinLaw đã cung cấp những thông tin cần biết về nhãn hiệu liên kết cũng như cách đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm, dịch vụ của mình. Nếu còn thắc mắc nào cần được giải đáp, bạn có thể liên hệ với TinLaw để được các chuyên viên hỗ trợ sớm nhất nhé!

Picture of Ls Nguyễn Thị Hồng Nhung
Ls Nguyễn Thị Hồng Nhung
Với 7 năm gắn bó sâu sắc cùng ngành, Luật sư Nhung đã hỗ trợ hiệu quả nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Đặt câu hỏi, ý kiến hoặc yêu cầu tư vấn