Việc sở hữu nhãn hiệu tập thể giúp các thành viên trong nhóm dễ dàng nhận diện và tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Vậy nhãn hiệu tập thể là gì? Cùng dịch vụ đăng ký nhãn hiệu TinLaw tìm hiểu khái niệm, đặc điểm và cách đăng ký nhãn hiệu tập thể qua bài viết sau.
Nhãn hiệu tập thể là gì?
Khái niệm nhãn hiệu tập thể là gì được quy định tại Khoản 17 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ. Nhãn hiệu tập thể là nhãn hiệu được dùng để phân biệt hàng hoá/dịch vụ của các thành viên tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu đó với hàng hoá/dịch vụ của tổ chức, cá nhân khác không phải là thành viên tổ chức đó.
>> Xem thêm: Nhãn hiệu là gì? Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu theo quy định
Đặc điểm của nhãn hiệu tập thể là gì?
Dưới đây là những đặc điểm cơ bản của một nhãn hiệu tập thể:
- Nhãn hiệu tập thể thuộc sở hữu chung của một tổ chức, không thuộc sở hữu của một cá nhân hay công ty cụ thể .
- Nhãn hiệu tập thể giúp xác định được sản phẩm/dịch vụ đó được sản xuất hoặc cung cấp bởi các thành viên của tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu.
- Việc sử dụng nhãn hiệu tập thể cần tuân thủ đúng các quy định và điều kiện được ban hành bởi tổ chức sở hữu nhãn hiệu.
- Nhãn hiệu tập thể được pháp luật bảo hộ, giúp ngăn chặn hành vi làm giả, làm nhái.

Đặc điểm của nhãn hiệu tập thể
Nhãn hiệu tập thể tuy mang những đặc điểm riêng nhưng vẫn được pháp luật bảo hộ theo đúng quy định như các loại nhãn hiệu khác.
Vai trò của nhãn hiệu tập thể đối với việc quảng bá thương hiệu
Nhãn hiệu tập thể ngày càng trở thành công cụ quan trọng trong việc xây dựng và quảng bá thương hiệu. Đặc biệt là đối với các nhóm doanh nghiệp/sản phẩm có chung đặc điểm và lợi ích.
- Tạo dựng uy tín và sự tin cậy: Nhãn hiệu tập thể tạo sự tin tưởng nhờ cam kết về chất lượng đồng nhất của các sản phẩm từ nhóm thành viên, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn sản phẩm.
- Gia tăng khả năng nhận diện: Sử dụng chung nhãn hiệu giúp các sản phẩm trở nên nổi bật và được nhận diện dễ dàng hơn trên thị trường.
- Tăng cường lợi thế cạnh tranh: Các doanh nghiệp nhỏ có thể tận dụng sức mạnh tập thể của nhãn hiệu tập thể, tạo nên lợi thế cạnh tranh tốt hơn trên thị trường.
- Tiết kiệm chi phí marketing: Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể giảm chi phí marketing, tăng cường hiệu quả quảng bá nhờ vào sức mạnh thương hiệu chung.

Vai trò của nhãn hiệu tập thể đối với việc quảng bá thương hiệu
Việc áp dụng nhãn hiệu tập thể không chỉ giúp nâng cao giá trị thương hiệu mà còn mang lại nhiều lợi ích lâu dài cho các thành viên tham gia.
Một vài ví dụ về nhãn hiệu tập thể tại Việt Nam
Một vài nhãn hiệu tập thể nổi bật ở Việt Nam có thể kể đến như: Làng gốm Bát Tràng, Chè Thái Nguyên, Hạt điều Bình Phước, Cà phê Buôn Ma Thuột, Nước mắm Phú Quốc, Nhãn lồng Hưng Yên,….

Ví dụ về nhãn hiệu tập thể tại Việt Nam
Những ví dụ trên cho thấy rằng nhãn hiệu tập thể giúp bảo vệ uy tín và chất lượng của các sản phẩm. Bên cạnh đó, nó còn giúp các sản phẩm nông sản, thực phẩm truyền thống của Việt Nam nâng cao giá trị thương hiệu, cả trong và ngoài nước.
>> Xem thêm: Cách phân biệt logo và nhãn hiệu
Khác nhau giữa nhãn hiệu tập thể và nhãn hiệu thông thường
Nhãn hiệu thông thường | Nhãn hiệu tập thể | |
Chức năng | Phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ giữa các cá nhân, tổ chức với nhau. | Phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ của các thành viên tổ chức sở hữu nhãn hiệu này với các hàng hóa, dịch vụ khác không phải thành viên của tổ chức đó. |
Chủ sở hữu | Cá nhân hoặc tổ chức | Tổ chức tập thể hợp pháp |
Chủ thể có quyền đăng ký nhãn hiệu | Cá nhân, tổ chức sở hữu nhãn hiệu
(Khoản 1, Điều 87, Luật SHTT 2005) |
Chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể
***Lưu ý: Đối với dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của hàng hoá, dịch vụ thì tổ chức tập thể của các thành viên sản xuất và kinh doanh tại địa phương đó mới có quyền đăng ký. (Khoản 3 Điều 87 Luật SHTT 2005) |
Quy chế sử dụng | Không yêu cầu. | Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể cần được xây dựng và mọi thành viên của tổ chức/tập thể phải tuân theo. |
Chủ thể có quyền sử dụng | Chủ sở hữu và cá nhân được cho phép sử dụng bởi chủ sở hữu. | Tổ chức tập thể hoặc thành viên của tổ chức đó.
*** Lưu ý: Quyền sử dụng của nhãn hiệu tập thể không được phép chuyển giao cho các chủ thể không phải thành viên của tổ chức tập thể (Khoản 2 Điều 142 Luật SHTT 2005) |
Điều kiện bảo hộ nhãn hiệu tập thể là gì?
Nhãn hiệu tập thể nếu muốn đăng ký bảo hộ cần đáp ứng các điều kiện dưới đây:
- Là dấu hiệu có thể nhìn thấy ở dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc là sự kết hợp các yếu tố đó. Nhãn hiệu được thể hiện qua một hoặc nhiều màu sắc;
- Nhãn hiệu có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của tổ chức sở hữu nhãn hiệu tập thể với hàng hóa, dịch vụ của các chủ thể khác mà không phải thành viên của tổ chức đó.
Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tập thể gồm những gì?
Hồ sơ là điều kiện không thể thiếu khi tiến hành đăng ký nhãn hiệu tập thể. Dưới đây là danh sách các giấy tờ, tài liệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu cần chuẩn bị:
- Chứng từ nộp phí, lệ phí (bản sao)
- Tờ khai đăng ký nhãn hiệu.
- Mẫu nhãn hiệu kích thước 80 x 80 mm
- Danh mục hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu
- Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể
- Bản thuyết minh về tính chất, chất lượng đặc trưng của sản phẩm mang nhãn hiệu (đối với sản phẩm có tính chất đặc thù).

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tập thể
Việc chuẩn bị hồ sơ, tài liệu một cách kỹ càng sẽ giúp tối ưu quá trình đăng ký nhãn hiệu, đồng thời đảm bảo tỷ lệ thành công cao hơn.
Quy trình, thủ tục đăng ký nhãn hiệu tập thể
Bước 1: Người đăng ký nộp đơn tiến hành nộp đơn trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện tới trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ ở Hà Nội. Ngoài ra, bạn cũng có thể nộp đơn đến 2 Văn phòng đại diện của Cục tại TPHCM và Đà Nẵng.
Bước 2: Cục SHTT tiến hành thẩm định hình thức đơn.
- Cục SHTT ra quyết định chấp thuận đơn hợp lệ nếu đơn đăng ký hợp lệ.
- Cục SHTT thông báo về dự định từ chối đơn hợp lệ trong trường hợp đơn không hợp lệ. Trong đó có nêu rõ lý do, những thiếu sót là nguyên nhân khiến đơn bị từ chối. Người nộp đơn có quyền ý kiến hoặc sửa chữa trong vòng 2 tháng. Sau thời hạn này nếu đơn vẫn chưa đạt yêu cầu thì Cục SHTT sẽ ra quyết định từ chối chấp nhận đơn.
Bước 3: Sau khi Cục SHTT ra quyết định chấp nhận đơn hợp lệ thì sẽ tiến hành công bố đơn trên Công báo sở hữu công nghiệp.
Bước 4: Đơn đăng ký nhãn hiệu tập thể sau khi được công bố hợp lệ sẽ được đánh giá về khả năng được bảo hộ. Căn cứ trên các điều kiện bảo hộ, Cục SHTT xác định phạm vi bảo hộ tương ứng của đối tượng.
Bước 5: Cục SHTT ra quyết định về việc cấp văn bằng bảo hộ.
- Nếu nhãn hiệu tập thể không đáp ứng các điều kiện về bảo hộ thì sẽ phải nhận quyết định từ chối cấp văn bằng bảo hộ.
- Nếu nhãn hiệu đáp ứng các yêu cầu về bảo hộ, cũng như người đăng ký đã hoàn tất các bước thanh toán lệ phí thì sẽ được cấp văn bằng bảo hộ. Đồng thời sẽ được Cục SHTT ghi nhận vào Sổ đăng ký quốc gia về nhãn hiệu và tiến hành công bố trên Công báo Sở hữu công nghiệp.

Thủ tục đăng ký nhãn hiệu tập thể
Thời gian hoàn tất thủ tục đăng ký nhãn hiệu tập thể theo quy định của pháp luật là 12 tháng. Tuy nhiên, thời gian này có thể kéo dài hơn nếu số lượng hồ sơ cần xử lý tại Cục SHTT tăng cao.
>> Xem thêm: Hướng dẫn cách tra cứu nhãn hiệu chi tiết từ A – Z
Quy định về quyền đăng ký nhãn hiệu tập thể
Theo quy định tại khoản 4, 5 Điều 105 của Luật SHTT 2005, quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể bao gồm các nội dung sau đây:
- Thông tin cơ bản về nhãn hiệu, chủ sở hữu nhãn hiệu, hàng hoá hoặc dịch vụ mang nhãn hiệu;
- Các điều kiện để được cấp phép sử dụng nhãn hiệu hoặc chấm dứt quyền sử dụng nhãn hiệu;
- Nghĩa vụ của người sử dụng nhãn hiệu;
- Quyền của người đăng ký nhãn hiệu;
- Cơ chế cấp phép, kiểm soát và kiểm tra việc sử dụng nhãn hiệu tập thể và đảm bảo chất lượng, uy tín đối với hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu;
- Cơ chế giải quyết tranh chấp;
- Danh sách các thành viên của tổ chức tập thể.
Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu tập thể là bao lâu?
Nhãn hiệu tập thể sẽ được bảo hộ kể từ ngày chủ sở hữu được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu. Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có thời hạn là 10 năm kể từ ngày nộp đơn đăng ký bảo hộ. Hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có thể được gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần có cách nhau 10 năm.
Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu chuyên nghiệp tại TinLaw
TinLaw tự hào là đơn vị cung cấp dịch vụ đăng ký nhãn hiệu chuyên nghiệp. Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, TinLaw giúp khách hàng bảo vệ quyền lợi hợp pháp và gia tăng giá trị thương hiệu. Dịch vụ của chúng tôi không chỉ đơn thuần là hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu mà còn đảm bảo quá trình thực hiện được tối ưu hóa, nhanh chóng và hiệu quả.

Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu chuyên nghiệp tại TinLaw
Những lợi ích khi chọn TinLaw:
- Sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp thắc mắc của khách hàng bất cứ khi nào.
- Tư vấn miễn phí về loại nhãn hiệu phù hợp và chiến lược bảo vệ.
- Hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ đăng ký và theo dõi tiến trình xử lý tại Cục Sở hữu trí tuệ.
- Dịch vụ chất lượng cao với mức giá hợp lý, tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp.
- Đội ngũ chuyên gia pháp lý giàu kinh nghiệm, cam kết mang lại kết quả tốt nhất.
Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu giúp bảo vệ thương hiệu và quyền lợi lâu dài của doanh nghiệp, tổ chức. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu một cách chuyên nghiệp!
Những câu hỏi thường gặp về nhãn hiệu tập thể
Nhãn hiệu tập thể vẫn còn là một khái niệm khá xa lạ ở Việt Nam. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về loại nhãn hiệu này, chúng tôi đã tổng hợp những câu hỏi thường gặp và câu trả lời ở bên dưới.
Chủ sở hữu của nhãn hiệu tập thể là ai?
Chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể là các tổ chức tập thể được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật.
Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể có hiệu lực từ thời điểm nào?
Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể bắt đầu có hiệu lực kể từ thời điểm chủ sở hữu nhãn hiệu nộp đơn đăng ký bảo hộ.
Kết luận
Bài viết trên tổng hợp tất cả những thông tin quan trọng cần biết về nhãn hiệu tập thể. Hy vọng những gì TinLaw cung cấp bên trên là hữu ích với bạn. Liên hệ ngay TinLaw nếu bạn đang gặp khó khăn hoặc có thắc mắc cần giải đáp về đăng ký nhãn hiệu tập thể nhé!