You are here:

Ý nghĩa chữ R,TM,C,SM và cách sử dụng trong luật sở hữu trí tuệ

Chắc hẳn bạn đã không ít lần nhìn thấy các ký hiệu R,TM,C,SM trên sản phẩm. Nhưng có bao giờ bạn tự hỏi những chữ này có ý nghĩa gì và các tác dụng gì khi được in trên các sản phẩm?

Hôm nay, chúng tôi sẽ phân biệt ý nghĩa của các ký hiệu R,TM,C,SM trên các sản phẩm/dịch vụ bảo hộ nhãn hiệu để mọi người cùng biết.

1. Ký hiệu C tròn – Copyrighted đi kèm thương hiệu logo dịch vụ

Với các sản phẩm có ký hiệu chữ C hay còn gọi C tròn là “Copyrighted” có nghĩa là sản phẩm đó đã được đăng ký bản quyền thương hiệu.

Các sản phẩm có ký hiệu ©  sẽ được hưởng tất cả các quyền lợi cho việc sử dụng và quyền sở hữu đối với một sản phẩm, dịch vụ hay một ý tưởng nào đó và nghiêm cấm mọi cá nhân hay tổ chức sử dụng bất cứ một ý tưởng hay dịch vụ nào đó của sản phẩm mà chưa được sự cho phép dưới mọi hình thức.

Ngoài ra, Copyrighted chỉ được áp dụng cho các sản phẩm mang tính sáng tạo của tác giả hay của người tạo ra tác phẩm, ý tưởng, thông tin… như các tác phẩm văn học, âm nhạc, kiến trúc, hay mỹ thuật… được ghi nhận cụ thể và rõ ràng tại điều 14 Luật sở hữu trí tuệ.

Ký hiệu C tròn – Copyrighted đi kèm thương hiệu logo dịch vụ
Ký hiệu C tròn – Copyrighted đi kèm thương hiệu logo dịch vụ

2. Ký hiệu R tròn – Registered đi kèm thương hiệu logo dịch vụ

Khác với chữ C trên các sản phẩm trí tuệ, sáng tạo thì ký hiệu chữ R – Registered lại có hàm ý rằng sản phẩm này đã đăng ký bảo hộ với các cơ quan nhà nước. Vì vậy, khi sử dụng các sản phẩm có ký hiệu chữ R  thì bạn có thể hiểu rằng những sản phẩm này đã được các cá nhân hay tổ chức đăng ký bảo hộ với các cơ quan nhà nước và đồng nghĩa với việc sản phẩm đó được nhà nước và pháp luật bảo hộ.

Ký hiệu R tròn – Registered đi kèm thương hiệu logo dịch vụ
Ký hiệu R tròn – Registered đi kèm thương hiệu logo dịch vụ

3. Ký hiệu TM  – Trademark  đi kèm thương hiệu logo dịch vụ

TM là ký hiệu của “Trademark” có nghĩa là nhãn hiệu. Đối với những sản phẩm chưa đăng ký quyền bảo hộ nhưng chủ sở hữu muốn dùng biểu tượng TM để khẳng định quyền của mình với nhãn hiệu đó và cảnh báo với những đối tượng muốn sự dụng nhãn hiệu của mình một cách bừa bãi không xin phép thì sẽ gắn chữ TM. Đây là ký hiệu dùng để phân biệt sản phẩm dịch vụ của công ty mình với những công ty khác.

Tuy nhiên về mặt pháp lý, khi có xảy ra tranh chấp hay kiện tụng thì những sản phẩm có ký hiệu TM sẽ không được bảo vệ quyền lợi giống như các sản phẩm mang ký hiệu R bởi những sản phẩm này đã được đăng ký bảo hộ và được các cơ quan nhà nước bảo hộ quyền lợi và pháp lý.

Ký hiệu TM  – Trademark  đi kèm thương hiệu logo dịch vụ
Ký hiệu TM – Trademark đi kèm thương hiệu logo dịch vụ

4. Ký hiệu SM

Ký hiệu SM là viết tắt của nhãn hiệu dịch vụ. Nhãn hiệu dịch vụ là nhãn hiệu đại diện cho các dịch vụ.

Hi vọng với những thông tin ở trên, bạn đã hiểu và phân biệt được phần nào ý nghĩa của các ký hiệu R,TM,C,SM  trên các sản phẩm được lưu hành trên thị trường.

Picture of TinLaw
TinLaw
Đối tác pháp lý toàn diện và đáng tin cậy giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tuân thủ pháp luật, tối ưu hiệu quả và phát triển bền vững.
Picture of TinLaw

TinLaw

Đối tác pháp lý toàn diện và đáng tin cậy giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tuân thủ pháp luật, tối ưu hiệu quả và phát triển bền vững.

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Đặt câu hỏi, ý kiến hoặc yêu cầu tư vấn

Form Example