You are here:

Thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh công ty 2023

Thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh công ty 2023

Thành lập chi nhánh công ty cần điều kiện gì? Hồ sơ, thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh như thế nào? Trong bài viết này, dịch vụ thành lập chi nhánh TinLaw sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn.

1. Căn cứ pháp lý

2. Chi nhánh công ty là gì?

Theo khoản 1, điều 44, Luật Doanh nghiệp 2020, định nghĩa chi nhánh công ty như sau:

“Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.”

3. Ưu nhược điểm khi thành lập chi nhánh công ty

Ưu điểm:

  • Chi nhánh được hoạt động kinh doanh như công ty mẹ, được quyền đăng ký con dấu riêng, thay công ty mẹ ký hợp đồng kinh tế.
  • Chi nhánh có thể kê khai nộp thuế riêng như một đơn vị độc lập nếu đăng ký là chi nhánh hạch toán độc lập.
  • Chi nhánh hoạt động độc lập cũng giúp thuận tiện cho khách hàng, khách hàng chỉ cần đến chi nhánh gần nhất để giao dịch thay vì phải đến trực tiếp trụ sở chính của công ty.

Nhược điểm:

  • Công ty khi thành lập chi nhánh sẽ phát sinh thủ tục kê khai thuế độc lập cho chi nhánh
  • Đối với chi nhánh hạch toán độc lập, cuối năm chi nhánh cần lập báo cáo tài chính cho hoạt động của mình.
TinLaw chuyên hỗ trợ doanh nghiệp thành lập chi nhánh tại Việt Nam
TinLaw chuyên hỗ trợ doanh nghiệp thành lập chi nhánh tại Việt Nam

4. Điều kiện thành lập chi nhánh công ty

  Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp. Do đó, để có thể thành lập chi nhánh công ty thì cần phải thành lập công ty trước.

  Điều kiện về tên chi nhánh:

  • Tên chi nhánh phải bao gồm tên công ty kèm theo cụm từ “Chi nhánh”. Ví dụ: Tên công ty là: Công ty TNHH TinLaw thì tên chi nhánh bắt buộc phải có cụm từ: Chi nhánh công ty TNHH TinLaw.
  • Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
  • Ngoài tên bằng tiếng Việt, chi nhánh của doanh nghiệp có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt.

  Điều kiện trụ sở chính chi nhánh:

Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính. Địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

  Điều kiện về ngành, nghề kinh doanh chi nhánh: Chi nhánh công ty chỉ được đăng ký các ngành nghề mà công ty có đăng ký.

  Điều kiện về người đứng đầu chi nhánh:

  • Người đứng đầu chi nhánh là cá nhân, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự;
  • Người đứng đầu chi nhánh có thể là người khác hoặc thành viên công ty.
  • Không thuộc trường hợp người bị treo mã số thuế trên hệ thống đăng ký thuế và đăng ký doanh nghiệp quốc gia.

  Hình thức hạch toán chi nhánh:

Lựa chọn hình thức hạch toán chi nhánh độc lập hoặc phụ thuộc. Điểm chung của hai loại hình là cả hai hình thức chi nhánh này đều không có pháp nhân. Cả hai đều có quyền phát sinh hoạt động kinh doanh, được xuất hóa đơn VAT độc lập với công ty. Thuế môn bài chi nhánh nào cũng phải đóng là 1.000.000đồng/năm. Hoạt động theo ủy quyền và phân công từ công ty. Tuy nhiên, mỗi hình thức có sự khác nhau cụ thể liên quan đến báo cáo thuế:

+ Thành lập chi nhánh công ty hạch toán độc lập:

  • Về thuế: chủ động xác định chi phí tính thuế và thu nhập tính thuế.
  • Chịu trách nhiệm kê khai và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp không kể liên quan gì đến hiệu quả kinh doanh của công ty cũng như các chi nhánh khác trong cùng công ty.
  • Hạch toán đầy đủ sổ sách, báo cáo tài chính,…
  • Phòng kế toán hay bộ phận kế toán ở chi nhánh hạch toán độc lập là một đơn vị kế toán theo Luật kế toán.

+ Thành lập chi nhánh công ty hạch toán phụ thuộc:

  • Chuyển số liệu, chứng từ doanh thu, chi phí về công ty để cuối năm hạch toán chung báo cáo tài chính.
  • Công ty kết hợp số liệu của các chi nhánh khác cùng công ty và hoạt động của công ty để hạch toán và thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp.
  • Số liệu trong sổ sách là một phần của sổ sách của công ty.
  • Đơn vị kế toán của công ty bao gồm bộ phận kế toán các chi nhánh.

5. Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty

Tùy vào loại hình doanh nghiệp, hồ sơ thành lập chi nhánh công ty sẽ có yêu cầu không giống nhau. Cụ thể:

Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH 1 thành viên

  • Thông báo đăng ký hoạt động chi nhánh (do người đại diện theo pháp luật ký).
  • Quyết định của chủ sở hữu công ty về việc lập chi nhánh;
  • Quyết định bổ nhiệm Người đứng đầu chi nhánh;
  • Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục này (nếu có);
  • Bản sao hợp lệ Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu Người đứng đầu chi nhánh

Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên

  • Thông báo lập chi nhánh theo mẫu (do người đại diện theo pháp luật ký).
  • Quyết định của Hội đồng thành viên về việc lập chi nhánh;
  • Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
  • Biên bản của Hội đồng thành viên về việc lập chi nhánh;
  • Bản sao chứng thực chứng minh nhân dân của người lập chi nhánh.
  • Văn bản ủy quyền cho người thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh (nếu có);
  • Chứng minh nhân dân của người được ủy quyền (nếu có).

Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần

  • Thông báo đăng ký thành lập chi nhánh công ty cổ phần (do người đại diện theo pháp luật ký).
  • Quyết định của Hội đồng quản trị về việc lập chi nhánh;
  • Biên bản của Hội đồng quản trị về việc lập chi nhánh
  • Quyết định bổ nhiệm Người đứng đầu chi nhánh;
  • Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục này (nếu có);
  • Bản sao hợp lệ Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu Người đứng đầu chi nhánh (nếu có).
Mẫu thông báo thành lập chi nhánh
Mẫu thông báo thành lập chi nhánh
TINLAW SẴN SÀNG HỖ TRỢ BẠN

6. Quy trình, thủ tục thành lập chi nhánh công ty

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty được thực hiện theo trình tự các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh

Thành phần hồ sơ các bạn chuẩn bị như hướng dẫn ở phần trên.

*Đặc biệt lưu ý: Đã thành lập xong công ty thì mới có thể thành lập chi nhánh, vì chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp.

Bước 2: Nộp hồ sơ thành lập chi nhánh công ty và lệ phí công bố thông tin

Nộp hồ sơ thành lập chi nhánh công ty và lệ phí công bố thông tin tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi đặt trụ sở Chi nhánh.

  • Đối với khu vực TP. HCM và một số tỉnh thành khác, bạn có thể nộp online hoặc nộp trực tiếp;
  • Đối với khu vực Hà Nội, chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến/online.

Lệ phí thành lập chi nhánh:

  • Phí xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh chi nhánh: 200.000 VND
  • Phí công bố thông tin hành lập chi nhánh: 100.000 VND

Bước 3: Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận và công bố thông tin

  • Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh và công bố thông tin chi nhánh.
  • Trường hợp từ chối Phòng đăng ký kinh doanh phải có thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Bước 4: Khắc dấu cho chi nhánh

Sau khi nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh, chi nhánh thực hiện khắc dấu cho chi nhánh. Chi nhánh nên bỏ thông tin địa chỉ quận, chỉ ghi thông tin địa chỉ tỉnh khi khắc dấu, để khi có sự thay đổi trụ sở chi nhánh không cần khắc lại con dấu mới.

7. Các thủ tục sau thành lập chi nhánh công ty

Nộp tờ khai và nộp tiền thuế môn bài của chi nhánh

Thuế môn bài của chi nhánh là 1.000.000 đồng/năm. Nếu chi nhánh thành lập trước ngày 01/07 hàng năm thì nộp đủ thuế môn bài là: 1.000.000 đồng/năm. Nếu chi nhánh thành lập sau ngày 01/07 hàng năm thì nộp ½ thuế môn bài năm đầu thành lập: 500.000 đồng/năm.

Chi nhánh kê khai và nộp thuế môn bài trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động.

Làm biển và treo biển công ty tại trụ sở chính

Chi nhánh phải treo biển công ty tại trụ sở với các nội dung như sau: Tên cơ quan chủ quản (cơ quan cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động tức Sở Kế hoạch và Đầu tư), tên chi nhánh, địa chỉ trụ sở, số điện thoại hoặc email (nếu có).

Mua chữ ký số điện tử để thực hiện nộp thuế điện tử

Chi nhánh phải thực hiện mua chữ ký số điện từ để thực hiện nộp thuế điện tử cho chi nhánh.

Sau khi chi nhánh nhận được Giấy chứng nhận hoạt động, nhân viên công ty phải gửi thông tin đăng ký hoạt động chi nhánh cho cơ quan thuế, nộp hồ sơ khai thuế ban đầu nếu chi nhánh đặt ở tỉnh thành phố trực thuộc trung ương khác. Ngoài ra vào định kỳ tháng quý chi nhánh cũng phải thực hiện khai thuế Giá trị gia tăng về các khoản thu chi của chi nhánh.

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh trong thời hạn 10 ngày từ ngày có sự thay đổi.

8. Một số câu hỏi liên quan đến thủ tục thành lập chi nhánh

Lệ phí nhà nước khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh?

Lệ phí nhà nước khi thực hiện thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh công ty được quy định cụ thể trong Thông tư số 47/2019/TT-BTC. Cụ thể:

  • 50.000 đồng/lần đối với hồ sơ nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh (Nộp tại thời điểm nộp hồ sơ).
  • Miễn lệ phí đối với hồ sơ đăng ký qua mạng điện tử. Phí công bố thông tin là: 100.000 đồng.

Thời gian trả giấy chứng nhận thành lập chi nhánh?

Thời gian hoàn thành thủ tục thành lập chi nhánh công ty + con dấu là từ 5 – 7 ngày làm việc.

Sự khác biệt giữa chi nhánh thành lập cùng tỉnh và khác tỉnh với công ty?

  • Chi nhánh thành lập cùng tỉnh với công ty thì cơ quan quản lý thuế là cơ quan quản lý thuế của công ty.
  • Chi nhánh thành lâp khác tỉnh với công ty thì cơ quan quản lý thuế tại nơi đặt chi nhánh.

Các loại thuế chi nhánh công ty cần phải nộp?

Có 3 loại thuế chi nhánh công ty phải nộp:

  • Thuế môn bài
  • Thuế giá trị gia tăng
  • Thuế thu nhập doanh nghiệp

>> Xem thêm: Chi nhánh công ty phải nộp những loại thuế nào?

Nên thành lập chi nhánh hay văn phòng đại diện?

Còn tùy thuộc vào mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp tại Việt Nam. Nếu Quý khách muốn tham gia vào hoạt động kinh doanh mang lại thu nhập thì thành lập chi nhánh công ty sẽ lý tưởng hơn.

Mặt khác, Quý khách nên cân nhắc thành lập văn phòng đại diện nếu mục đích chính là hiện diện tại Việt Nam và nghiên cứu thị trường.

>> Xem chi tiết: Nên thành lập chi nhánh công ty hay văn phòng đại diện?

Dịch vụ thành lập chi nhánh TinLaw bao nhiêu tiền?

Phí dịch vụ thành lập chi nhánh công ty phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Gói dịch vụ (gói cơ bản hoặc chuyên nghiệp…), khối lượng công việc khách hàng yêu cầu… Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài: 1900 633 306 để nhận báo giá chính xác cho trường hợp của mình.

Trên đây là hướng dẫn của dịch vụ thành lập chi nhánh TinLaw về thủ tục thành lập chi nhánh công ty theo quy định hiện hành. Nếu Quý khách vẫn còn thắc mắc hoặc muốn được tư vấn các vấn đề liên quan, vui lòng liên hệ theo thông tin bên dưới:

TinLaw

TinLaw

TinLaw với mong muốn nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của Pháp lý & Kế toán trong kinh doanh, luôn đồng hành và đưa ra các giải pháp hiệu quả, tối ưu chi phí để giúp cho doanh nghiệp SMEs vận hành đúng luật và phát triển bền vững.
DỊCH VỤ CHÍNH CỦA TINLAW

Tư vấn

Thành lập Doanh nghiệp

Tư vấn

Thủ tục Giấy phép đầu tư

Tư vấn

Kế toán - Thuế

Tư vấn

Sở hữu trí tuệ

Tư vấn

Giấy phép người nước ngoài

Tư vấn

Pháp lý Doanh nghiệp

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Bạn cần tìm hiểu thông tin về dịch vụ?
Vui lòng gửi thông tin của bạn để được
hỗ trợ.


Hoặc liên hệ trực tiếp

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU NHẤT