You are here:

Thành lập chi nhánh công ty TNHH 2025: Thủ tục & Hồ sơ

Thành lập chi nhánh công ty TNHH

Các quy trình rắc rối khiến bạn gặp khó khăn trong việc thành lập chi nhánh công ty TNHH. Thực hiện các thủ tục pháp lý như thế nào để vừa đúng luật vừa tiết kiệm thời gian? Hãy cùng Tinlaw tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để nắm rõ mọi quy trình nhé!

Chi nhánh công ty TNHH là gì?

Trước khi thành lập chi nhánh công ty TNHH, bạn cần nắm rõ khái niệm chi nhánh công ty TNHH là gì. Chi nhánh công ty TNHH được thành lập để thực hiện toàn bộ hoặc một chức năng hoạt động của công ty mẹ. Chi nhánh có thể đóng vai trò đại diện theo ủy quyền tùy theo nhu cầu quản lý và kinh doanh.

Thành lập chi nhánh công ty TNHH là gì

Khái niệm về thành lập chi nhánh công ty TNHH

Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh bắt buộc phải phù hợp với ngành nghề đã đăng ký của công ty TNHH. Điều này giúp đảm bảo tính pháp lý và sự thống nhất trong hoạt động giữa chi nhánh và trụ sở chính.

Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH

Theo Nghị Định 01/2021/NĐ-CP, hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH tùy thuộc vào loại hình công ty mà sẽ có vài điểm khác biệt. Cùng Tinlaw tìm hiểu ngay những điểm khác biệt trong hồ sơ thành lập chi nhánh để bạn chuẩn bị kỹ lưỡng hơn.

Đối với công ty TNHH 1 thành viên

Trong Chương IV Điều 24 và Khoản 1 Điều 31 Nghị Định 01/2021/NĐ-CP, hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh công ty TNHH 1 thành viên gồm:

  • Thông báo thành lập chi nhánh
  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
  • Điều lệ công ty
  • Bản sao các giấy tờ:
    • Giấy tờ pháp lý của người đại diện theo pháp luật
    • Giấy tờ pháp lý đối với chủ sở hữu công ty là cá nhân
    • Giấy tờ pháp lý đối với chủ sở hữu công ty là tổ chức
    • Giấy tờ pháp lý của người đại diện theo uỷ quyền
    • Bản sao nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty

Lưu ý: Đối với chủ sở hữu công ty là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý phải được hợp pháp hóa lãnh sự.

  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nếu doanh nghiệp được thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài.
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH 1 thành viên

Trọn bộ hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên

Doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định để tránh bị từ chối đăng ký chi nhánh. Nắm rõ các hồ sơ cần thiết giúp quá trình thành lập diễn ra suôn sẻ hơn.

➥ Tham khảo thêm:

Đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên

Theo Chương IV Điều 23 và Khoản 1 Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, khác với hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH 1 thành viên. Bộ hồ sơ của công ty TNHH 2 thành viên sẽ cần thêm một vài chi tiết như sau:

  • Thông báo thành lập chi nhánh
  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
  • Điều lệ công ty
  • Danh sách thành viên và cổ đông sáng lập công ty.
  • Bản sao các giấy tờ:
    • Giấy tờ pháp lý cá nhân đối với thành viên công ty, cổ đông sáng lập là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân.
    • Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức.
    • Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của thành viên là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.
    • Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành 

Lưu ý: Nếu chủ sở hữu công ty là tổ chức nước ngoài thì bản sao các giấy tờ pháp lý phải được hợp pháp hóa lãnh sự.

  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nếu doanh nghiệp được thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài.
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên

Trọn bộ hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên

Tùy theo loại hình công ty mà hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH sẽ có những yêu cầu riêng biệt. Chuẩn bị đúng và đủ hồ sơ giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian xử lý nhanh chóng.

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty TNHH

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ theo các bước sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ thành lập chi nhánh

Hiện nay, có 2 cách nộp hồ sơ thành lập chi nhánh. Bạn có thể lựa chọn một trong 2 cách sau, phù hợp với điều kiện và thời gian của bạn:

  • Nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư của thành phố/tỉnh nơi đặt chi nhánh.
  • Nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp bằng tài khoản đăng ký kinh doanh.

Bước 2: Xét duyệt và cấp Giấy chứng nhận thành lập chi nhánh

  • Trong vòng 3-5 ngày làm việc, doanh nghiệp sẽ được cấp Giấy chứng nhận thành lập chi nhánh nếu hồ sơ hợp lệ.
  • Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, doanh nghiệp sẽ nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi hoặc bổ sung.
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty TNHH

2 bước thủ tục cơ bản khi thành lập công ty TNHH

Lưu ý: Mức lệ phí đăng ký thành lập chi nhánh công ty TNHH bao gồm cấp mới, cấp lại, thay đổi nội dung hiện được quy định là 50.000 VNĐ/lần.

Nộp hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH có thể thực hiện linh hoạt hình thức, giúp tiết kiệm thời gian và thuận tiện hơn. Tuân thủ đúng các thủ tục sẽ giúp bạn nhanh chóng nhận được giấy chứng nhận hoạt động.

Những việc cần làm ngay sau khi thành lập chi nhánh

Khi đã hoàn tất đăng ký thành lập chi nhánh công ty TNHH, doanh nghiệp cần triển khai các bước sau để đảm bảo hoạt động đúng quy định:

  • Công khai thông tin chi nhánh trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
  • Thực hiện kê khai và nộp thuế (bao gồm thuế môn bài) đúng thời hạn theo quy định của cơ quan thuế.
  •  Thiết kế và gắn bảng hiệu chi nhánh tại trụ sở đã đăng ký.
  • Mở tài khoản ngân hàng cho chi nhánh, đăng ký chữ ký số và phát hành hóa đơn VAT (nếu có).
Những việc cần làm sau khi thành lập chi nhánh

Các thủ tục còn lại cần làm sau khi thành lập chi nhánh công ty TNHH

Doanh nghiệp cần tuân thủ đúng các quy định trên để đảm bảo chi nhánh nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định. Đồng thời, giúp doanh nghiệp hoạt động hợp pháp và thuận lợi trong giao dịch kinh doanh.

Bảng giá dịch vụ thành lập chi nhánh trọn gói tại TinLaw

Để giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian tìm kiếm và dễ dàng tối ưu chi phí thành lập chi nhánh công ty TNHH. Tinlaw đã tổng hợp bảng giá cung cấp dịch vụ thành lập chi nhánh trọn gói với chi phí minh bạch và hợp lý.

Dịch vụ Gói cơ bản (chỉ từ 2.600.000 VNĐ) Gói toàn diện (chỉ từ 6.000.000 VNĐ)
Tư vấn cấp mới GCN ĐKDN/CN/VPĐD
Dịch vụ khắc dấu cho DN
Lập sổ đăng ký thành viên/cổ đông
Soạn thảo điều lệ hoạt động công ty
Dịch vụ khắc dấu chức danh
Làm bảng hiệu thông tin công ty
Dịch vụ khai thuế ban đầu cho DN
Thông báo tài khoản ngân hàng cho DN
Đăng ký nộp thuế điện tử
Đăng ký chữ ký số
Nộp tờ khai lệ phí môn bài
Đăng ký và thông báo phát hành hóa đơn VAT
Thời gian thực hiện 5-7 ngày làm việc 10-15 ngày làm việc

Lưu ý: 

  • Bảng giá chỉ mang tính chất tham khảo, chi phí có thể thay đổi tùy vào nhu cầu của khách hàng.
  • Phí dịch vụ trên đã bao gồm lệ phí nhà nước.
  • Bảng giá chưa bao gồm thuế VAT và các loại thuế khác.

Hy vọng bảng giá mà Tinlaw cung cấp sẽ giúp bạn dự trù được chi phí, chủ động chuẩn bị ngân sách. Đồng thời, tiết kiệm tối đa thời gian tìm kiếm thông tin.

Câu hỏi thường gặp về thành lập chi nhánh công ty TNHH

Trong quá trình chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH, chắc chắn doanh nghiệp sẽ không tránh khỏi những thắc mắc. Hiểu được điều đó, Tinlaw đã tổng hợp các câu hỏi và lời giải đáp để giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn.

Đặt tên chi nhánh như thế nào cho đúng luật?

Để đặt tên chi nhánh đúng luật, thì tên chi nhánh bắt buộc phải có cụm từ “Chi nhánh” kèm theo tên công ty mẹ. Tên công ty không được trùng hoặc gây hiểu lầm với doanh nghiệp khác. Tên chi nhánh phải được đăng ký hợp pháp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Chi nhánh có tư cách pháp nhân không?

Thông thường, chi nhánh không có tư cách pháp nhân mà chỉ là đơn vị phụ thuộc vào công ty mẹ. Mọi hoạt động của chi nhánh đều nhân danh và do công ty chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật.

Lệ phí môn bài của chi nhánh là bao nhiêu?

Theo quy định, chi nhánh thành lập trong 6 tháng cuối năm sẽ được miễn lệ phí môn bài cho năm đó, nhưng vẫn phải kê khai. Thời hạn kê khai và nộp lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30/1 của năm tiếp theo sau năm thành lập chi nhánh.

Thành lập chi nhánh khác tỉnh và cùng tỉnh có gì khác nhau?

Sự khác biệt giữa chi nhánh cùng tỉnh và chi nhánh khác tỉnh nằm ở cơ quan thuế quản lý. Nếu cùng tỉnh, chi nhánh và công ty mẹ chịu sự quản lý của một cơ quan thuế. Ngược lại, nếu khác tỉnh, chi nhánh sẽ đăng ký và chịu quản lý thuế tại địa phương nơi đặt trụ sở.

Kết luận

Thành lập chi nhánh công ty TNHH là bước quan trọng để mở rộng thị trường, phát triển thương hiệu. Dù thủ tục phức tạp nhưng nếu chuẩn bị kỹ lưỡng và chuyên nghiệp, bạn hoàn toàn có thể thực hiện thuận lợi. Nếu còn gặp vấn đề về các quy trình, hãy liên hệ ngay Tinlaw để được hỗ trợ và tư vấn tận tình.

Đánh giá ngay
Picture of Ls Nguyễn Thị Hồng Nhung
Ls Nguyễn Thị Hồng Nhung
Với 7 năm gắn bó sâu sắc cùng ngành, Luật sư Nhung đã hỗ trợ hiệu quả nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Đặt câu hỏi, ý kiến hoặc yêu cầu tư vấn