Bán lẻ thuốc lá là ngành kinh doanh có điều kiện. Do đó, các cửa hàng, đại lý, quán cà phê, quán bar… muốn kinh doanh mặt hàng này phải xin giấy phép bán lẻ thuốc lá theo quy định của pháp luật. Cùng dịch vụ làm giấy phép kinh doanh TinLaw tìm hiểu điều kiện, hồ sơ, thủ tục xin giấy phép kinh doanh bán lẻ thuốc lá qua bài viết sau.
Điều kiện để cấp giấy phép bán lẻ thuốc lá
Để thành công được cấp giấy phép bán lẻ thuốc lá, trước hết bạn cần đáp ứng đủ các điều kiện cơ bản sau:
- Thương nhân được phép thành lập cơ sở kinh doanh theo quy định của pháp luật.
- Địa điểm kinh doanh không nằm trong danh sách các địa điểm không được bán thuốc lá. Bao gồm trường học, cổng nhà trẻ, bệnh viện, trung tâm y tế dự phòng, nhà hộ sinh,….
- Có văn bản giới thiệu từ các thương nhân phân phối/bán buôn sản phẩm thuốc lá. Đồng thời, văn bản phải ghi rõ nơi dự kiến kinh doanh.
Giấy phép bán lẻ thuốc lá giúp đảm bảo các cơ sở kinh doanh tuân thủ pháp luật, đồng thời bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Cơ sở muốn kinh doanh thuốc lá cần phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện nêu trên và chịu sự kiểm tra, giám sát từ cơ quan thẩm quyền.
Hồ sơ cấp giấy phép bán lẻ thuốc lá cần chuẩn bị gì?
Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ là một trong những điều kiện tiên quyết giúp gia tăng tỷ lệ thành công cho quá trình xin cấp giấy phép. Dưới đây là danh sách hồ sơ xin cấp giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá đầy đủ nhất:
- Mẫu đơn đề nghị cấp Giấy phép bán lẻ thuốc lá.
- Bản sao các giấy tờ pháp lý như: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và Giấy chứng nhận mã số thuế.
- Văn bản giới thiệu từ các thương nhân phân phối hoặc bán buôn thuốc lá, trong đó có ghi rõ nơi dự kiến sẽ kinh doanh (bản sao).
Các cơ sở kinh doanh cần chú ý hoàn thiện hồ sơ đúng yêu cầu để đảm bảo quá trình cấp giấy phép diễn ra thuận lợi và nhanh chóng.
Quy trình, thủ tục cấp giấy phép bán lẻ thuốc lá
Để xin cấp giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá, bạn tiến hành theo 3 bước sau:
Bước 1: Thương nhân chuẩn bị 2 bộ hồ sơ theo danh sách TinLaw đã cung cấp bên trên. Trong đó:
- 1 bộ gửi đến Phòng Công Thương;
- 1 bộ lưu ở doanh nghiệp/hộ kinh doanh.
Bước 2: Phòng Công Thương tiến hành xem xét hồ sơ. Nếu hồ sơ của thương nhân không đáp ứng được điều kiện thì sẽ nhận được văn bản phản hồi từ Phòng Công Thương. Trong đó nêu rõ lý do từ chối cấp giấy phép.
Trong trường hợp chưa nhận đủ hồ sơ, Phòng Công Thương có văn bản yêu cầu bổ sung hồ sơ. Thương nhân sẽ nhận được thông báo này trong vòng 7 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ.
Bước 3: Nếu hồ sơ hợp lệ, trong vòng 15 ngày làm việc, Phòng Công Thương sẽ tiến hành cấp giấy phép bán lẻ thuốc lá cho thương nhân.
Nắm rõ quy trình xin cấp giấy phép sẽ giúp các cơ sở kinh doanh thuốc lá tránh gặp phải các vấn đề pháp lý trong quá trình thực hiện. Từ đó đảm bảo các thủ tục được hoàn tất một cách nhanh chóng hơn.
Lệ phí xin cấp giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá
Kinh doanh bán lẻ thuốc lá thuộc nhóm ngành nghề hạn chế kinh doanh. Do đó, mức lệ phí xin cấp giấy phép bán lẻ thuốc lá được áp dụng như sau:
- Phí thẩm định: 1.200.000 đồng/điểm kinh doanh/lần thẩm định
- Phí cấp giấy phép: 200.000 đồng/giấy/lần cấp
Các cơ sở kinh doanh cần cập nhật các quy định pháp lý và mức lệ phí mới nhất để chuẩn bị tài chính phù hợp. Từ đó đảm bảo quá trình cấp giấy phép diễn ra thuận lợi.
Dịch vụ xin giấy phép bán lẻ thuốc lá của TinLaw
Xin cấp giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá là quy trình pháp lý đòi hỏi cơ sở kinh doanh tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật. Thay vì tự mình thực hiện các thủ tục phức tạp, nhiều thương nhân lựa chọn sử dụng dịch vụ của các công ty tư vấn pháp lý chuyên nghiệp. Dưới đây là những lợi ích khi sử dụng dịch vụ tại TinLaw:
- Tư vấn pháp lý chuyên sâu: TinLaw tư vấn đầy đủ và chi tiết về các quy định pháp lý liên quan đến việc xin giấy phép bán lẻ thuốc lá. Mục tiêu giúp bạn hiểu rõ các yêu cầu của cơ quan chức năng và các thủ tục cần thực hiện.
- Tiết kiệm thời gian, công sức: Quy trình xin giấy phép có thể mất thời gian và công sức, đặc biệt nếu bạn không quen với các thủ tục hành chính. Với dịch vụ của TinLaw, bạn chỉ cần cung cấp các thông tin cơ bản. Mọi công việc liên quan đến việc chuẩn bị hồ sơ, nộp hồ sơ và theo dõi tiến trình sẽ được đội ngũ chuyên viên của TinLaw xử lý thay bạn.
- Giải quyết các vấn đề phát sinh: Trong quá trình xin cấp phép, nếu có bất kỳ vấn đề gì phát sinh, đội ngũ của TinLaw sẽ giải quyết nhanh chóng và hiệu quả.
- Chi phí hợp lý, rõ ràng: Dịch vụ của TinLaw có mức chi phí hợp lý và minh bạch. Chúng tôi sẽ cung cấp thông tin rõ ràng về tất cả các chi phí liên quan đến việc xin cấp giấy phép. Từ đó giúp bạn dễ dàng lập kế hoạch tài chính và không phải lo lắng về các khoản phí phát sinh không rõ ràng.
Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực pháp lý doanh nghiệp, TinLaw cam kết mang đến cho bạn những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất. Liên hệ ngay với chúng tôi nếu bạn cần sự hỗ trợ chuyên nghiệp nhé!
Những câu hỏi thường gặp về giấy phép bán lẻ thuốc lá
Để giúp bạn hiểu rõ hơn về giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá, TinLaw đã tổng hợp một vài câu hỏi thường gặp dưới đây.
Thời gian hoàn tất xin cấp giấy phép bán lẻ thuốc lá là bao lâu?
Thời gian cơ quan thẩm quyền xem xét và cấp giấy phép bán lẻ thuốc lá cho thương nhân là 15 ngày. Thời điểm này tính từ lúc Phòng Công Thương nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Cơ quan nào có thẩm quyền cấp giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá?
Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép kinh doanh bán lẻ thuốc lá là Phòng Công Thương hoặc Phòng Kinh tế thuộc UBND cấp huyện.
Kết luận
Qua bài viết trên, TinLaw đã cung cấp cho bạn những thông tin cần biết về giấy phép bán lẻ thuốc lá. Nếu như bạn vẫn còn thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ ngay với chúng tôi thông qua hotline 1900 633 306 để được nhận tư vấn miễn phí nhé!