Doanh nghiệp sau khi nghiên cứu, tìm hiểu về nhu cầu, hành vi của người tiêu dùng sẽ sản xuất ra sản phẩm hàng hóa mang thương hiệu riêng của mình. Nhưng vấn đề đặt ra ở đây, là làm sao để đưa sản phẩm ra thị trường, kênh phân phối siêu thị, chợ, các cửa hàng tiện lợi,.. theo đúng quy định pháp luật, để từ đó rút ngắn thời gian mang hàng hóa đến tay người tiêu dùng.
Theo quy định, khi đưa hàng hóa ra thị trường, doanh nghiệp phải thực hiện 7 thủ tục đăng ký theo quy định, nhưng không phải trường hợp nào cũng phải đăng ký tất cả. Vậy doanh nghiệp cần phải làm những gì để có thể mang hàng hóa của mình đến gần hơn với người tiêu dùng.
1. Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa
Theo quy định của pháp luật, hàng hóa, dịch vụ do công ty sản xuất thì công ty có quyền đăng ký nhãn hiệu sản phẩm theo quy định. Sau khi đăng ký, doanh nghiệp được xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký, trong phạm vi lãnh thổ đã đăng ký.
Tuy nhiên, hàng hóa dịch vụ của công ty phải đảm bảo các yếu tố sau mới được đăng ký nhãn hiệu:
- Nhãn hiệu không được trùng lập.
- Nhãn hiệu không được tương tự.
Để tránh bị trùng lập, tương tự doanh nghiệp tiến hành tra cứu thông tin trước khi đăng ký nhãn hiệu, việc tra cứu giúp doanh nghiệp: tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm thiểu rủi ro,…
2. Đăng ký kinh doanh
Doanh nghiệp muốn đưa hàng hóa ra thị trường cần phải chuẩn bị hồ sơ xin Giấy phép kinh doanh theo quy định. Đối với doanh nghiệp có vốn nước ngoài thì doanh nghiệp xin Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
3. Đăng ký tiêu chuẩn chất lượng
Đăng ký kỹ thuật là văn bản theo quy định pháp luật, thể hiện các nội dung sau đây của sản phẩm:
- Quy định các đặc tính hàng hóa, dịch vụ.
- Yêu cầu kỹ thuật đối với sản phẩm.
- Phương pháp thử các đặc tính.
- Yêu cầu kỹ thuật của sản phẩm.
- Các yêu cầu về: bao gói, ghi nhãn, vận chuyển, bảo quản sản phẩm.
- Các yêu cầu đối với hệ thống quản lý chất lượng và các vấn đề khác có liên quan đến chất lượng sản phẩm.
4. Công bố hợp quy
Thủ tục công bố hợp quy là thủ tục bắt buộc, khi doanh nghiệp bắt đầu kinh doanh và muốn đưa hàng hóa ra thị trường.
Nội dung công bố bao gồm:
- Thông tin về sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ.
- Quá trình sản xuất hàng hóa, dịch vụ.
- Môi trường phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.
5. Công bố hợp chuẩn
Không như công bố hợp quy, công bố hợp chuẩn là thủ tục không bắt buộc. Doanh nghiệp có thể tự công bố đối tượng hoạt động trong lĩnh vực tiêu chuẩn phù hợp với tiêu chuẩn tương ứng.
6. Đăng ký lưu hành sản phẩm
Mục đích của việc đăng ký lưu hành sản phẩm như sau:
- Thẩm định tính khoa học, tính thực tiễn của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của công ty.
- Xác định độ chính xác của bộ xét nghiệm nhanh.
- Tính hợp pháp của hồ sơ đề nghị đăng ký, nếu hợp lệ thì doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký lưu hành và cho phép lưu hành.
Pháp luật quy định, tùy theo ngành nghề, doanh nghiệp sẽ tiến hành đăng ký lưu hành sản phẩm, theo đó thì hồ sơ của mỗi ngành nghề cũng được quy định khác nhau.
7. Đăng ký kiểu dáng công nghiệp, sáng chế
Để chứng minh quyền sở hữu độc quyền của doanh nghiệp đối với sản phẩm, hàng hóa của chính mình, doanh nghiệp tiến hành đăng ký kiểu dáng công nghệ, sáng chế. Việc đăng ký này sẽ giúp doanh nghiệp chứng minh việc sở hữu sản phẩm khi có tranh chấp xảy ra.
8. Đăng ký mã số mã vạch cho sản phẩm
Mã vạch cho sản phẩm là dãy số để xác định: vật phẩm, địa điểm, tổ chức sản phẩm của doanh nghiệp.
Quy cách mã vạch: vạch thẫm song song với nhau, có chứ các khoảng trống xen kẽ, khi đưa mã vạch trước máy quét sẽ hiện ra đầy đủ thông tin sản phẩm đã đăng ký trước đó, từ đó người tiêu dùng dễ dàng nắm bắt được thông tin của nhà sản xuất.
Hy vọng với những thông tin về các thủ tục phải hoàn tất trước khi đưa sản phẩm ra thị trường sẽ giúp sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của quý khách sẽ nhanh chóng được mang đến tay người tiêu dùng.
Trụ sở: Tòa nhà TIN Holdings, 399 Nguyễn Kiệm, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.
Tổng đài: 1900 633 306
Email: cs@tinlaw.vn
Hotline: 0919 824 239