You are here:

Công bố sản phẩm là gì? Hồ sơ, thủ tục tự công bố sản phẩm

Nhiều người vẫn hay thắc mắc công bố sản phẩm là gì và tự công bố sản phẩm là gì? Đây là một quy trình quan trọng và cần thiết đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Mục đích nhằm đảm bảo sản phẩm của doanh nghiệp tuân thủ các quy định pháp luật. Hãy cùng dịch vụ công bố sản phẩm TinLaw tìm hiểu về vấn đề trên thông qua bài viết sau nhé.

Công bố sản phẩm là gì?

Công bố sản phẩm là việc doanh nghiệp xác nhận với cơ quan chức năng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn của sản phẩm. Việc này là bắt buộc nhằm tuân theo đúng quy định pháp luật. Quy trình này gồm kiểm tra, thử nghiệm, chứng nhận sản phẩm đảm bảo tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật và pháp lý. 

Công bố sản phẩm là gì

Công bố sản phẩm là việc doanh nghiệp xác nhận với cơ quan chức năng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn của sản phẩm

Số công bố sản phẩm là số mà cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp cho các doanh nghiệp khi công bố sản phẩm. Với số công bố sản phẩm này, chúng ta có thể tra cứu sản phẩm một cách dễ dàng hơn. Vậy nên doanh nghiệp nên bảo quản tốt giấy tờ liên quan và số công bố sản phẩm một cách kỹ lưỡng.

Tự công bố sản phẩm là gì?

Tự công bố sản phẩm là quy trình mà một tổ chức/cá nhân tự nguyện chịu trách nhiệm công khai thông tin sản phẩm. Thông tin sản phẩm được công khai hướng tới người tiêu dùng và cơ quan quản lý nhà nước. Quy trình này thường được sử dụng trong lĩnh vực sản phẩm tiêu dùng và thực phẩm.

Trong tự công bố sản phẩm, tổ chức hoặc cá nhân phải tự kiểm tra, đánh giá,.. Cùng với đó là đảm bảo sản phẩm đáp ứng các quy định về an toàn, chất lượng và tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành. Doanh nghiệp cũng cần chuẩn bị đầy đủ các tài liệu liên quan. Bao gồm bản tự công bố sản phẩm và các giấy tờ khác cần thiết.

Trong khoản 1 Điều 4 Nghị định 15/2018/NĐ-CP có ghi rõ đối tượng nằm trong danh sách tự công bố sản phẩm. Cụ thể như sau:

  • Thực phẩm đã qua chế biến bao gói sẵn;
  • Các loại phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến;
  • Dụng cụ chứa/ bao gói tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.
Tự công bố sản phẩm là gì

Tự công bố sản phẩm là quy trình mà một tổ chức/cá nhân tự nguyện chịu trách nhiệm công khai thông tin sản phẩm.

Lưu ý: Những sản phẩm/nguyên liệu trong sản xuất dùng để sản xuất/gia công phục vụ cho việc sản xuất nội bộ của doanh nghiệp. Đặc biệt không tiêu thụ ra thị trường bên ngoài sẽ được miễn làm thủ tục tự công bố.

Hồ sơ tự công bố sản phẩm là gì?

Để thực hiện tự công bố sản phẩm một cách chính xác và hiệu quả, việc chuẩn bị hồ sơ đầy đủ là rất quan trọng. Vậy quy định về hồ sơ công bố sản phẩm là gì? Hồ sơ tự công bố giúp khách hàng đảm bảo rằng sản phẩm của mình đáp ứng các yêu cầu pháp lý và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Hồ sơ tự công bố sản phẩm bao gồm các thành phần sau:

  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh thực phẩm.
  • Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm (Đối với sản phẩm là hàng sản xuất trong nước)
  • Phiếu kết quả kiểm nghiệm (01 giấy kiểm nghiệm chỉ được áp dụng công bố cho 01 sản phẩm. Nếu nhờ TinLaw kiểm nghiệm thì không cần cung cấp phiếu này). 
  • Mẫu sản phẩm (Tùy theo từng loại sản phẩm; mỗi mẫu cần 500gr hoặc 500ml.)
  • Nhãn hoặc dự thảo nội dung ghi nhãn sản phẩm (TinLaw sẽ hỗ trợ Quý khách cung cấp mẫu thông tin)
Hồ sơ tự công bố sản phẩm là gì

Trọn bộ hồ sơ tự công bố sản phẩm

Lưu ý: 

  • Nếu hồ sơ nộp bản sao y công chứng thì bản sao y công chứng không quá 03 tháng kể từ lúc nộp hồ sơ.
  • Phiếu kết quả kiểm nghiệm an toàn thực phẩm của sản phẩm đảm bảo hiệu lực trong thời hạn 12 tháng. Đồng thời, phiếu này nên được cấp bởi phòng kiểm nghiệm theo chỉ định phù hợp với tiêu chuẩn ISO 17025. 
  • Nếu các tài liệu được viết bằng tiếng nước ngoài thì phải được dịch thuật công chứng đầy đủ.

Hoàn tất hồ sơ tự công bố sản phẩm là bước quan trọng để sản phẩm được công nhận và lưu thông hợp pháp. Nếu doanh nghiệp vẫn còn phân vân về giấy công bố sản phẩm là gì và cách thực hiện nó. Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp tự công bố sản phẩm của TinLaw sẽ giúp Quý khách tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức.

Các bước trong quy trình tự công bố sản phẩm là gì?

Nắm rõ những hồ sơ để công bố sản phẩm là gì sẽ giúp khách hàng thành công bước đầu. Nhất là khi đi vào quy trình tự công bố sản phẩm. Theo quy định pháp luật hiện hành, quy trình tự công bố sản phẩm được thực hiện qua ba bước cơ bản sau:

Bước 1: Chuẩn bị bộ hồ sơ tự công bố chất lượng sản phẩm. Nếu Quý khách không nắm rõ hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm là gì, khách hàng có thể tìm hiểu kỹ hơn ở phần trên.

Bước 2: Đăng tải hồ sơ lên các nền tảng công khai và hệ thống thông tin an toàn thực phẩm. Cụ thể, hồ sơ cần được đăng tải trên:

  • Các phương tiện thông tin đại chúng hoặc trang thông tin điện tử. Cùng với đó là niêm yết công khai tại trụ sở của cá nhân/tổ chức;
  • Hệ thống thông tin dữ liệu về an toàn thực phẩm (ATTP). Nếu chưa có hệ thống an toàn thực phẩm thì nộp hồ sơ đến cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. 
Các bước trong quy trình tự công bố sản phẩm là gì

Quy trình tự công bố sản phẩm

Bước 3: Nhận kết quả công bố.

Ngay sau khi tự công bố, cá nhân/tổ chức có quyền sản xuất và kinh doanh sản phẩm. Đồng thời, doanh nghiệp chịu trách nhiệm về an toàn của sản phẩm đó.

Lưu ý: Nếu có thay đổi về tên sản phẩm, xuất xứ hoặc thành phần, cá nhân/tổ chức phải thực hiện công bố lại sản phẩm. Các thay đổi khác chỉ cần thông báo bằng văn bản tới cơ quan chức năng.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn làm bản tự công bố sản phẩm chi tiết 2024

Sự khác biệt giữa công bố sản phẩm và tự công bố sản phẩm là gì?

Hai phương thức công bố phổ biến mà các doanh nghiệp thường áp dụng là công bố sản phẩm và tự công bố sản phẩm. Mỗi phương thức đều có những đặc điểm và quy trình riêng, phù hợp với từng loại sản phẩm, quy mô doanh nghiệp khác nhau. Vậy, sự khác biệt giữa công bố sản phẩm và tự công bố sản phẩm là gì?

Tiêu chí Công bố sản phẩm Tự công bố sản phẩm
Định nghĩa Quá trình nộp hồ sơ và được cơ quan nhà nước phê duyệt trước khi lưu hành sản phẩm. Doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm về sản phẩm, thực hiện công bố và không cần phê duyệt từ cơ quan nhà nước.
Thời gian Từ vài tuần đến vài tháng Thực hiện nhanh chóng, có thể lưu hành sản phẩm ngay
Chi phí Chi phí cao hơn do phải trả phí thẩm định và kiểm nghiệm. Chi phí thấp hơn do không phải trả phí phê duyệt.
Trách nhiệm pháp lý Trách nhiệm chia sẻ giữa doanh nghiệp và cơ quan phê duyệt Doanh nghiệp hoàn toàn chịu trách nhiệm
Đối tượng áp dụng Sản phẩm đòi hỏi kiểm soát chặt chẽ như thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, dược phẩm Sản phẩm thực phẩm thông thường, không đòi hỏi kiểm soát nghiêm ngặt

Dù là công bố sản phẩm hay tự công bố sản phẩm thì việc tuân thủ đúng quy trình luôn là yếu tố then chốt. Điều này giúp doanh nghiệp xây dựng niềm tin và có được sự tín nhiệm từ khách hàng.

Danh mục sản phẩm theo quy định về công bố sản phẩm [Mới nhất]

Để đảm bảo sự minh bạch và tuân thủ các quy định pháp lý, sản phẩm được chia thành các nhóm danh mục khác nhau. Mỗi nhóm danh mục sẽ có yêu cầu công bố riêng biệt. Các quy định này giúp cơ quan quản lý và người tiêu dùng nắm rõ thông tin về các sản phẩm lưu hành trên thị trường.

Sản phẩm tự công bố

Tự công bố sản phẩm là quá trình mà cá nhân/tổ chức chủ động đăng ký và công khai thông tin về sản phẩm. Doanh nghiệp sẽ thông tin với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Các nội dung này sẽ được công bố trên cổng thông tin điện tử theo quy định.

Theo Khoản 1, Điều 4 của Nghị định 15/2018/NĐ-CP, ban hành ngày 02/02/2018. Các sản phẩm sau thuộc danh mục tự công bố chất lượng:

  • Thực phẩm đã được chế biến và bao gói sẵn;
  • Phụ gia thực phẩm và chất hỗ trợ chế biến thực phẩm;
  • Dụng cụ chứa, đựng thực phẩm;
  • Vật liệu bao gói tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.
Sản phẩm tự công bố

Danh mục sản phẩm tự công bố

Khách hàng nên tìm hiểu kỹ sản phẩm của mình thuộc danh mục nào để lựa chọn cho đúng. 

Sản phẩm được miễn công bố sản phẩm

Theo Khoản 2, Điều 4 của Nghị định 15/2018/NĐ-CP. Những sản phẩm sau đây không cần thực hiện thủ tục công bố:

  • Sản phẩm hoặc nguyên liệu chỉ được sản xuất hoặc nhập khẩu để dùng cho việc gia công hàng xuất khẩu.
  • Sản phẩm hoặc nguyên liệu chỉ được sản xuất hoặc nhập khẩu để sử dụng nội bộ trong tổ chức. Không phân phối ra thị trường trong nước.
Sản phẩm được miễn công bố sản phẩm

Danh mục sản phẩm được miễn công bố sản phẩm

Với những sản phẩm miễn công bố này, doanh nghiệp không cần phải làm đơn hoặc thông báo. Đặc biệt là không được đem bán hay phân phối loại sản phẩm này ra thị trường.

Sản phẩm cần đăng ký số công bố sản phẩm

Đăng ký số công bố sản phẩm là gì? Đây là quá trình mà cá nhân/tổ chức phải thực hiện để thông báo chất lượng sản phẩm. Ở đây bao gồm cả sản phẩm nội địa và nhập khẩu. Đây là hoạt động đăng ký cấp phép lưu hành sản phẩm. Theo Điều 6 của Nghị định 15/2018/NĐ-CP, các đối tượng cần phải đăng ký công bố sản phẩm bao gồm:

  • Thực phẩm bảo vệ sức khỏe hoặc dành cho chế độ ăn đặc biệt;
  • Thực phẩm dinh dưỡng trong lĩnh vực y học;
  • Sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ dưới 36 tháng tuổi;
  • Chất phụ gia thực phẩm trong các trường hợp:
    • Có công dụng mới;
    • Không thuộc danh mục phụ gia được Bộ Y tế cho phép sử dụng;
    • Không đúng với đối tượng sử dụng theo quy định của Bộ Y tế.
Sản phẩm cần đăng ký số công bố sản phẩm

Danh mục sản phẩm cần đăng ký số công bố sản phẩm

Tóm lại, việc phân loại sản phẩm theo danh mục công bố giúp đảm bảo sự minh bạch và an toàn cho người tiêu dùng. Mỗi giấy công bố sản phẩm sẽ có số công bố sản phẩm riêng để quản lý. Bên cạnh đó nó còn hỗ trợ các tổ chức và cá nhân trong việc thực hiện nghĩa vụ pháp lý của mình.

>>> Xem thêm: Danh mục sản phẩm thực phẩm phải công bố sản phẩm

Dịch vụ hỗ trợ tự công bố sản phẩm tại TinLaw

Việc tự công bố sản phẩm là một giải pháp nhanh chóng và hiệu quả để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, quy trình này đòi hỏi doanh nghiệp phải nắm vững các quy định và thực hiện đầy đủ các thủ tục cần thiết. Vậy nên việc lựa chọn dịch vụ hỗ trợ tự công bố sản phẩm tại TinLaw sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề trên.

Dưới đây là những lý do bạn nên lựa chọn dịch vụ tại TinLaw:

  • Kinh nghiệm chuyên sâu: TinLaw sở hữu đội ngũ luật sư và chuyên gia tư vấn có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp lý. Chúng tôi đảm bảo quy trình được thực hiện chính xác và nhanh chóng.
  • Dịch vụ toàn diện: Từ khâu tư vấn ban đầu, chuẩn bị hồ sơ, đến việc nộp và theo dõi hồ sơ. TinLaw cung cấp dịch vụ trọn gói, giúp doanh nghiệp không phải lo lắng về bất kỳ khâu nào trong quy trình tự công bố.
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí: Với quy trình làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả. TinLaw giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và giảm thiểu chi phí phát sinh trong quá trình tự công bố sản phẩm.
  • Chính sách chăm sóc khách hàng tận tâm: TinLaw luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, cam kết hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng một cách nhanh chóng và chu đáo.
  • Sự đánh giá cao từ khách hàng: TinLaw có được nhiều sự tín nhiệm từ khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ. Điều này đến tự chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp, tận tâm mà chúng tôi luôn hướng tới. Hãy liên hệ ngay TinLaw để được hỗ trợ nhiệt tình nhé.
Dịch vụ tự công bố sản phẩm tại TinLaw

Dịch vụ hỗ trợ tự công bố sản phẩm tại TinLaw

Với sự hỗ trợ chuyên nghiệp từ TinLaw, doanh nghiệp có thể thực hiện quy trình tự công bố sản phẩm một cách hiệu quả. Hãy để TinLaw đồng hành cùng bạn, mang lại sự tin cậy và thành công trong từng bước phát triển của doanh nghiệp.

Kết luận

Đây là thông tin về giấy công bố sản phẩm là gì và tự công bố sản phẩm là gì mà khách hàng cần biết. Nếu Quý khách còn bất cứ thắc mắc nào cần được giải quyết. Hãy liên hệ ngay Tin Law để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ nhiệt tình nhé!

Picture of TinLaw
TinLaw
Đối tác pháp lý toàn diện và đáng tin cậy giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tuân thủ pháp luật, tối ưu hiệu quả và phát triển bền vững.
Picture of TinLaw

TinLaw

Đối tác pháp lý toàn diện và đáng tin cậy giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tuân thủ pháp luật, tối ưu hiệu quả và phát triển bền vững.

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Đặt câu hỏi, ý kiến hoặc yêu cầu tư vấn

Form Example