You are here:

Giấy phép mạng xã hội: Tất tần tật thông tin cần biết (A-Z)

Mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hiện nay. Tuy nhiên, để vận hành một nền tảng mạng xã hội hợp pháp, việc sở hữu giấy phép mạng xã hội là yêu cầu bắt buộc. Bài viết này sẽ cung cấp cái nhìn toàn diện về giấy phép thiết lập mạng xã hội, các điều kiện, hồ sơ và quy trình cần thiết để xin cấp phép.

Giấy phép mạng xã hội là gì?

Giấy phép mạng xã hội (hay còn gọi là giấy phép thiết lập mạng xã hội) là một loại giấy phép cấp cho các tổ chức đủ điều kiện thiết lập và vận hành một trang mạng xã hội một cách hợp pháp tại Việt Nam. Giấy phép được cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông.

Giấy phép mạng xã hội là gì?

Giấy phép mạng xã hội là gì?

Việc có giấy phép mạng xã hội chứng minh rằng nền tảng đó hoạt động tuân thủ theo quy định của pháp luật Việt Nam. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để bảo vệ quyền lợi người dùng và đảm bảo an ninh thông tin.

Điều kiện để được cấp giấy phép mạng xã hội

Để được cấp giấy phép mạng xã hội, tổ chức, doanh nghiệp cần đáp ứng hàng loạt các điều kiện nghiêm ngặt về nhiều mặt.

Điều kiện về tư cách pháp lý

Doanh nghiệp phải được thành lập và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Đồng thời có chức năng, nhiệm vụ hoặc ngành nghề đăng ký kinh doanh phù hợp với dịch vụ mạng xã hội dự định cung cấp.

Điều kiện về tên miền

Tên miền sử dụng cho mạng xã hội cần phải đáp ứng các điều kiện dưới đây để đảm bảo khả năng quản lý và tuân thủ quy định của Việt Nam.

  • Phải có ít nhất 01 tên miền “.vn” còn thời hạn sử dụng tối thiểu 06 tháng tại thời điểm xin cấp phép. 
  • Thông tin tên miền phải được lưu giữ tại hệ thống máy chủ có địa chỉ IP ở Việt Nam.
  • Tên miền “.vn” phải được đăng ký phù hợp với quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet. 
  • Tên miền quốc tế cần phải có xác nhận sử dụng hợp pháp.
  • Tên miền không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên cơ quan báo chí, không vi phạm các quy định về đăng ký, sử dụng tên miền.
  • Trong cùng một tổ chức hoặc doanh nghiệp, trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội không được sử dụng cùng một tên miền.
Điều kiện về tên miền

Điều kiện về tên miền cần đáp ứng để xin giấy phép mạng xã hội

Việc tuân thủ các điều kiện về tên miền này không chỉ đảm bảo tính pháp lý. Bên cạnh đó, nó còn góp phần vào việc quản lý thông tin trên không gian mạng Việt Nam hiệu quả hơn.

Điều kiện về nhân sự

Để xin cấp giấy phép mạng xã hội, doanh nghiệp cần có ít nhất một người chịu trách nhiệm quản lý nội dung thông tin. Đồng thời, người này phải là công dân Việt Nam. Trường hợp là người nước ngoài, thì phải có thẻ tạm trú còn hiệu lực ít nhất 6 tháng tính từ thời điểm nộp hồ sơ. Và thẻ này do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần có bộ phận quản lý nội dung thông tin và bộ phận quản lý kỹ thuật. Trong đó, bộ phận quản lý kỹ thuật phải có ít nhất một nhân sự đáp ứng các yêu cầu cụ thể về kỹ thuật theo quy định.

Điều kiện về kỹ thuật

Để được cấp giấy phép thiết lập mạng xã hội, hệ thống kỹ thuật của đơn vị xin phép phải đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt. Điều này nhằm đảm bảo mạng xã hội hoạt động ổn định, an toàn và có khả năng quản lý.

  • Hệ thống máy chủ: Phải có hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam, đáp ứng yêu cầu về lưu trữ, kết nối và đảm bảo an toàn thông tin.
  • Khả năng lưu trữ: Đảm bảo lưu trữ tối thiểu 02 năm đối với các thông tin về tài khoản, thời gian đăng nhập, đăng xuất, địa chỉ IP của người sử dụng và nhật ký xử lý thông tin được đăng tải. Bên cạnh đó, hệ thống phải lưu trữ tối thiểu 90 ngày đối với thông tin cá nhân của người dùng và dữ liệu về các mối quan hệ của người dùng.
  • Bảo mật thông tin: Có giải pháp kỹ thuật đảm bảo an toàn thông tin cá nhân, bí mật thông tin riêng của người sử dụng. Đồng thời có cơ chế phát hiện, cảnh báo và ngăn chặn truy cập bất hợp pháp, các hình thức tấn công mạng.
  • Quản lý nội dung: Có hệ thống kỹ thuật để loại bỏ nội dung vi phạm theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong thời gian quy định.
  • Đăng ký và xác thực người dùng: Có biện pháp đăng ký, lưu trữ thông tin cá nhân của thành viên và cơ chế xác thực người dùng qua tin nhắn SMS hoặc email.
Điều kiện về kỹ thuật khi xin giấy phép mạng xã hội

Điều kiện về kỹ thuật khi xin giấy phép mạng xã hội

Một hệ thống kỹ thuật vững chắc và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn giúp mạng xã hội vận hành trơn tru. Đây còn là công cụ quan trọng để thực thi các quy định pháp luật về quản lý thông tin trên mạng.

Điều kiện về quản lý thông tin đối với mạng xã hội

Theo quy định tại Nghị định 72/2013/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 27/2018/NĐ-CP), để vận hành một trang mạng xã hội, đơn vị quản lý cần đáp ứng một số điều kiện sau:

  • Trang chủ của mạng xã hội phải đăng tải rõ ràng thỏa thuận cung cấp và sử dụng dịch vụ, và nội dung này cần phù hợp với quy định pháp luật.
  • Người dùng phải đồng ý với thỏa thuận sử dụng (theo hình thức trực tuyến) thì mới được phép sử dụng các tính năng, dịch vụ trên nền tảng.
  • Phải có cơ chế xử lý nhanh chóng các nội dung vi phạm, đảm bảo gỡ bỏ trong vòng 3 tiếng kể từ khi phát hiện hoặc nhận được yêu cầu từ Bộ Thông tin và Truyền thông hay cơ quan cấp phép (thông qua văn bản, email hoặc điện thoại).
  • Cần có các biện pháp để bảo vệ thông tin cá nhân và đời tư của người dùng.
  • Người dùng phải có quyền quyết định việc chia sẻ thông tin cá nhân của mình, bao gồm cả việc cho phép thu thập hoặc cung cấp cho bên thứ ba (tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân khác).
Điều kiện về quản lý thông tin đối với mạng xã hội

Điều kiện về quản lý thông tin đối với mạng xã hội

Những quy định này nhằm đảm bảo mạng xã hội hoạt động lành mạnh, an toàn và tôn trọng quyền lợi của người dùng.

Hồ sơ xin cấp giấy phép mạng xã hội chi tiết

Để xin giấy phép mạng xã hội, điều đầu tiên không để bỏ qua đó là chuẩn bị một bộ hồ sơ chuẩn chỉnh. Dưới đây là danh sách các giấy tờ chi tiết mà người đăng ký cần phải đáp ứng:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép thiết lập mạng xã hội (theo mẫu của Bộ Thông tin và Truyền thông).
  • Bản sao có chứng thực một trong các loại giấy tờ như Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đầu tư, Quyết định thành lập (hoặc bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận tương đương hợp lệ khác).
  • Đề án hoạt động mạng xã hội chi tiết, bao gồm:
    • Mô tả chi tiết các dịch vụ cung cấp (có thu phí hay không thu phí).
    • Giao diện của trang chủ và giao diện các trang dịch vụ.
    • Phạm vi, lĩnh vực thông tin trao đổi trên mạng xã hội.
    • Phương án tổ chức hoạt động (nhân sự, kỹ thuật và quản lý nội dung, thông tin).
    • Thông tin về địa điểm đặt hệ thống máy chủ tại Việt Nam.
  • Thỏa thuận cung cấp và sử dụng dịch vụ mạng xã hội.
  • Bản in/bản scan màu giao diện trang chủ và các trang chuyên mục của mạng xã hội.
Hồ sơ xin cấp giấy phép thiết lập mạng xã hội

Hồ sơ xin cấp giấy phép thiết lập mạng xã hội chi tiết

Chuẩn bị hồ sơ xin cấp giấy phép mạng xã hội đầy đủ và chính xác là bước quan trọng để đảm bảo dự án vận hành đúng pháp luật. Việc nắm rõ thành phần hồ sơ không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn tăng khả năng được xét duyệt nhanh chóng.

Quy trình, thủ tục xin cấp giấy phép mạng xã hội

Việc thiết lập một mạng xã hội đòi hỏi ý tổ chức, doanh nghiệp tuân thủ chặt chẽ các thủ tục pháp lý theo quy định của Nhà nước. Dưới đây là quy trình thủ tục xin cấp Giấy phép thiết lập mạng xã hội được Bộ Thông tin và Truyền thông quy định cụ thể.

  • Bước 1: Bạn có thể chuẩn bị giấy tờ theo danh sách hồ sơ chi tiết mà TinLaw đã hướng dẫn ở bên trên.
  • Bước 2: Tổ chức, doanh nghiệp nộp 01 bộ hồ sơ đến Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử – Bộ Thông tin và Truyền thông. Bạn có thể nộp trực tiếp hoặc nộp qua đường bưu điện.
  • Bước 3: Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp nhận và tiến hành xử lý hồ sơ. Nếu hồ sơ hợp lệ, cơ quan sẽ cấp Giấy phép thiết lập mạng xã hội trong vòng 30 ngày kể từ thời điểm nhận hồ sơ. Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Bộ Thông tin và Truyền thông từ chối cấp giấy phép và gửi kèm theo lý do.
thủ tục xin cấp giấy phép mạng xã hội

Thủ tục xin cấp giấy phép thiết lập mạng xã hội

Thủ tục xin cấp giấy phép mạng xã hội đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng về hồ sơ, kỹ thuật và pháp lý. Doanh nghiệp nên theo sát quy định mới nhất và cân nhắc sự hỗ trợ từ các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp để đảm bảo quy trình diễn ra suôn sẻ và hợp pháp. 

Kết luận

Qua bài viết trên, TinLaw đã cung cấp cho bạn những thông tin cần biết về giấy phép mạng xã hội. Việc được cấp phép không chỉ giúp hoạt động minh bạch mà còn nâng cao uy tín mạng xã hội trên thị trường. Nếu như bạn cần hỗ trợ tư vấn pháp lý, bạn có thể liên hệ ngay với TinLaw. Các chuyên viên của chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc liên quan.

Picture of Ls Nguyễn Thị Hồng Nhung
Ls Nguyễn Thị Hồng Nhung
Với 7 năm gắn bó sâu sắc cùng ngành, Luật sư Nhung đã hỗ trợ hiệu quả nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Đặt câu hỏi, ý kiến hoặc yêu cầu tư vấn