You are here:

Muốn được hưởng lương hưu tối đa, NLĐ cần đóng BHXH bao nhiêu năm?

Chào TinLaw, hiện nay tôi đang đang kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ tại nhà mà không đi làm thêm ở bất kỳ một doanh nghiệp nào. Vậy bây giờ tôi muốn tham gia bảo hiểm xã hội, thì tôi cần đóng BHXH bao nhiêu năm thì được hưởng lương hưu tối đa?

Dịch vụ bảo hiểm xã hội TinLaw xin cảm ơn câu hỏi của quý khách đã gửi đến chúng tôi. Chúng tôi xin được phép trả lời câu hỏi này qua nội dung bài viết sau đây

Đóng BHXH tối thiểu bao nhiêu năm thì được hưởng lương hưu?

Theo quy Bộ Luật Lao Động 2019 quy định về thời gian đóng tối thiểu để được hưởng lương hưu như sau: Người lao động phải đóng đủ BHXH từ 20 năm trở lên và đáp ứng một số điều kiện khác đi kèm.

Cụ thể, tại điều 219 Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực ngày 01/01/2021, quy định người lao động để được hưởng lương hưu, cần phải đáp ứng một số điều kiện sau:

+ Đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động; (lao động bình thường: nam từ đủ 60 tuổi 3 tháng, lao động nữ từ đủ 55 tuổi 4 tháng; sau đó cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam và 4 tháng với lao động nữ)

+ Đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên.

Đóng BHXH bao lâu thì được hưởng lương hưu?
Đóng BHXH bao lâu thì được hưởng lương hưu?

Mức lương hưu hàng tháng đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được quy định như thế nào?

  • Từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành cho đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2018 mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện quy định tại Điều 73 của Luật này được tính bằng 45% mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 79 của Luật này tương ứng với 15 năm đóng bảo hiểm xã hội; sau đó cứ thêm mỗi năm thì tính thêm 2% đối với nam và 3% đối với nữ; mức tối đa bằng 75%.
  • Từ ngày 01 tháng 01 năm 2018, mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện quy định tại Điều 73 của Luật này được tính bằng 45% mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 79 của Luật này và tương ứng với số năm đóng bảo hiểm xã hội như sau:
    • Lao động nam nghỉ hưu vào năm 2018 là 16 năm, năm 2019 là 17 năm, năm 2020 là 18 năm, năm 2021 là 19 năm, từ năm 2022 trở đi là 20 năm;
    • Lao động nữ nghỉ hưu từ năm 2018 trở đi là 15 năm.

Sau đó cứ thêm mỗi năm, người lao động quy định tại điểm a và điểm b khoản này được tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75%.

  • Việc điều chỉnh lương hưu được thực hiện theo quy định tại Điều 57 của Luật này.

Các quy định về mức lương hưu được hưởng hàng tháng trên được trích tại điều 74 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, hướng dẫn chi tiết bởi Điều 3 Nghị định 134/2015/NĐ-CP có hiệu lực kể từ ngày 15/02/2016.

Điều kiện để được hưởng lương hưu như thế nào?

Điều kiện để được hưởng lương hưu đối với người lao động Việt Nam khi tự nguyện tham gia đóng BHXH hiện nay được quy định như sau:

Trường hợp 1: Đáp ứng đủ 2 điều kiện sau

  • Đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên.
  • Đủ 60 tuổi 03 tháng đối với nam, đủ 56 tuổi đối với nữ.

Trường hợp 2:

  • Đóng BHXH từ đủ 20 năm trở lên
  • Có khoảng thời gian từ đủ 15 năm; hoạt động, làm các công việc nặng nhọc, nguy hiểm, độc hại hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; thuộc trong những danh mục ngành nghề do Bộ LĐ-TB&XH quy định. Ngoài ra, đối tượng lao động có đủ 15 năm làm việc ở những vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn (bao gồm những nơi làm việc có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên), trước ngày 01/01/2021.

Hồ sơ hưởng lương hưu đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện gồm những gì?

Hồ sơ hưởng lương hưu đối với lao động tham gia BHXH tự nguyên bao gồm một số loại sau đây:

  • Sổ BHXH
  • Đơn đề nghị hưởng lương hưu;
  • Giấy ủy quyền làm thủ tục giải quyết chế độ hưu trí và nhận lương hưu đối với người đang chấp hành hình phạt tù;
  • Văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc trở về nước định cư hợp pháp đối với trường hợp xuất cảnh trái phép;
  • Quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án hủy bỏ quyết định tuyên bố mất tích đối với trường hợp người mất tích trở về.

Trên đây là một số hồ sơ hưởng lương hưu đối với đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, ngoài ra tại điều 108 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 còn quy định chi tiết về hồ sơ hưởng lương hưu đối với đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

TinLaw vừa giải đáp cho câu hỏi “Đóng BHXH bao nhiêu năm thì được hưởng lương hưu tối đa” và cung cấp một số loại hồ sơ cần thiết để được hưởng lương hưu khi đóng BHXH. Nếu quý khách vẫn còn thắc mắc hay chưa hiểu rõ vẫn đề nào, hãy liên hệ trực tiếp hoặc tiếp tục gửi câu hỏi về cho chúng tôi để sớm được giải đáp.

Picture of TinLaw
TinLaw
Đối tác pháp lý toàn diện và đáng tin cậy giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tuân thủ pháp luật, tối ưu hiệu quả và phát triển bền vững.
Picture of TinLaw

TinLaw

Đối tác pháp lý toàn diện và đáng tin cậy giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tuân thủ pháp luật, tối ưu hiệu quả và phát triển bền vững.

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Đặt câu hỏi, ý kiến hoặc yêu cầu tư vấn

Form Example