You are here:

Hướng dẫn xin giấy phép triển lãm tranh

Hướng dẫn xin giấy phép triển lãm tranh

Triển lãm là một hoạt động nghệ thuật quan trọng, giúp các nghệ sĩ trình làng tác phẩm của mình và giao lưu với công chúng. Tùy theo mục đích, triển lãm có thể được tổ chức theo hình thức phi thương mại hoặc thương mại. Tuy nhiên, để đảm bảo tính chính thức và pháp lý của hoạt động này, người tổ chức triển lãm cần phải có giấy phép triển lãm tranh do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Bài viết dưới đây, dịch vụ luật sư TinLaw sẽ hướng dẫn Quý khách về  thủ tục xin giấy phép triển lãm tranh.

Căn cứ pháp lý

Quy định về thủ tục cấp giấy phép triển lãm tranh

Điều kiện về địa điểm tổ chức triển lãm

Địa điểm tổ chức triển lãm phải đảm bảo các yếu tố sau:

  • Có diện tích và trang thiết bị phù hợp với quy mô và nội dung của triển lãm;
  • Có biện pháp bảo đảm trật tự an toàn xã hội, văn minh công cộng, vệ sinh môi trường và phòng, chống cháy nổ.

Ai có thẩm quyền cấp phép tổ chức triển lãm?

Theo Điều 14 Nghị định số 113/2013/NĐ-CP, thẩm quyền cấp giấy phép triển lãm được phân chia như sau:

  • Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp giấy phép cho các trường hợp: 
  1. Triển lãm mỹ thuật có quy mô toàn quốc, khu vực do các cơ quan Trung ương tổ chức; 
  2. Triển lãm mỹ thuật Việt Nam do tổ chức quốc tế, tổ chức nước ngoài tổ chức; 
  3. Triển lãm mỹ thuật nước ngoài tại Việt Nam do tổ chức Việt Nam hoặc tổ chức nước ngoài tại Việt Nam tổ chức; 
  4. Đưa tác phẩm mỹ thuật Việt Nam ra nước ngoài triển lãm mang danh nghĩa đại diện cho quốc gia Việt Nam.
  • Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp giấy phép cho các trường hợp: 
  1. Triển lãm mỹ thuật tại địa phương do cơ quan, tổ chức thuộc địa phương, cá nhân, nhóm cá nhân người Việt Nam hoặc người nước ngoài tổ chức; 
  2. Đưa tác phẩm mỹ thuật Việt Nam ra nước ngoài triển lãm không mang danh nghĩa đại diện cho quốc gia Việt Nam.
  • Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép triển lãm có trách nhiệm kiểm tra, giám sát nội dung và tiến trình triển lãm. 
Hướng dẫn thủ tục đăng ký giấy phép triển lãm tranh

Hướng dẫn thủ tục đăng ký giấy phép triển lãm tranh

Thời hạn giải quyết thủ tục đăng ký giấy phép triển lãm tranh

Sau khi nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép triển lãm sẽ xem xét và trả kết quả trong vòng 07 ngày làm việc. Trường hợp từ chối cấp giấy phép, cơ quan nhà nước phải có văn bản giải thích rõ lý do.

Hồ sơ giấy phép triển lãm tranh

Theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Nghị định 13/2013/NĐ-CP, hồ sơ để xin giấy phép triển lãm tranh bao gồm: 

“a) Đơn đề nghị cấp giấy phép (mẫu số 1);

b) Danh sách tác giả, tác phẩm, chất liệu, kích thước tác phẩm, năm sáng tác;

c) Mỗi tác phẩm một ảnh màu kích thước 10×15 cm. Riêng đối với triển lãm nghệ thuật sắp đặt phải có ảnh chính diện, bên phải và bên trái tác phẩm, kèm theo văn bản trình bày ý tưởng nội dung tác phẩm. Trường hợp tác phẩm có chữ nước ngoài thì phải có bản dịch ra tiếng Việt. Tổ chức, cá nhân phải chịu trách nhiệm về nội dung bản dịch;

d) Đối với triển lãm ngoài trời được tổ chức tại Việt Nam phải có văn bản của chủ địa điểm triển lãm cam kết đảm bảo các điều kiện về trật tự, an toàn xã hội, văn minh công cộng, vệ sinh, môi trường và phòng chống cháy nổ;

đ) Đối với trường hợp đưa tác phẩm mỹ thuật ra nước ngoài triển lãm, ngoài đơn đề nghị cấp giấy phép (mẫu số 2) và hồ sơ quy định tại các Điểm b và c Khoản này phải kèm theo giấy mời hoặc văn bản thỏa thuận của đối tác nước ngoài và bản dịch tiếng Việt (có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền).”

Thủ tục cấp giấy phép triển lãm tranh

Theo Điều 15 Nghị định số 113/2013/NĐ-CP về quản lý hoạt động mỹ thuật, thủ tục cấp giấy phép triển lãm tranh như sau:

  1. Tổ chức, cá nhân đề nghị cấp phép triển lãm phải nộp 01 bộ hồ sơ đầy đủ, hợp lệ cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 14 Nghị định này, bằng cách gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện.
  2. Hồ sơ gồm: …
  3. Trong vòng 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ xem xét và cấp giấy phép triển lãm; nếu không cấp giấy phép, phải có văn bản trả lời, nêu rõ lý do từ chối.
  4. Sau khi được cấp giấy phép triển lãm mỹ thuật (mẫu số 3), nếu có thay đổi về nội dung, thời gian, địa điểm, thiết kế trưng bày triển lãm, tổ chức, cá nhân tổ chức triển lãm phải làm lại thủ tục xin cấp giấy phép.
  5. Giấy phép cấp cho triển lãm mỹ thuật đưa ra trưng bày ở nước ngoài (mẫu số 4) là căn cứ để làm thủ tục hải quan.

Như vậy, TinLaw đã trình bày về hồ sơ và thủ tục cấp giấy phép triển lãm tranh theo quy định của pháp luật đến Quý khách thông qua bài viết trên. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho Quý khách trong việc tổ chức triển lãm mỹ thuật một cách hiệu quả và hợp pháp. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay góp ý nào, xin vui lòng liên hệ với TinLaw qua các thông tin dưới đây để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời:

Tác giả: Lương Nị

Tác giả: Lương Nị