You are here:

Thủ tục xin visa Việt Nam cho người Myanmar

Thủ tục xin visa Việt Nam cho người Myanmar

Công dân Malaysia muốn xin visa nhập cảnh Việt Nam phải làm thế nào? Có yêu cầu, điều kiện gì? Trong bài viết này, hãy cùng dịch vụ visa cho người nước ngoài của TinLaw hiểu các quy định về cấp visa cho công dân Malaysia theo luật mới nhất nhé!

Căn cứ pháp lý

  • Luật số 47/2014/QH13 Luật về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam ngày 16 tháng 06 năm 2014
  • Luật số 51/2019/QH14 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam ngày 25 tháng 11 năm 2019
  • Nghị quyết số 32/NQ – CP ngày 15 tháng 03 năm 2022
  • Nghị quyết số 79/NQ – CP ngày 25 tháng 05 năm 2020
  • Thông tư số 25/2021/TT – BTC Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam ngày 07 tháng 4 năm 2021
  • Trao đổi công hàm giữa Chính phủ Việt Nam và Myanmar, ký ngày 22/6/1998; có hiệu lực từ ngày 11/8/1998

Công dân Myanmar có được miễn visa Việt Nam không?

Căn cứ Thỏa thuận về miễn thị thực giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Liên bang Myanmar cho người mang hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ. Bản ghi nhớ ký ngày 22/6/1998; có hiệu lực từ ngày 11/8/1998:

  • Miễn thị thực cho người mang HCNG, HCCV với thời gian tạm trú không quá 30 ngày. Thời gian tạm trú có thể được gia hạn theo yêu cầu của CQĐDNG, CQLS.
  • Thành viên CQĐNG, CQLS, TCQT, các văn phòng thương mại và thành viên gia đình họ phải xin thị thực trước khi nhập cảnh.

Hiệp định giữa Chính phủ nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước cộng hòa Liên bang Myanmar về miễn thị thực cho người mang hộ chiếu phổ thông. Ký ngày 26/9/2013, có hiệu lực kể từ ngày 26/10/2013, sửa đổi bằng Công hàm trao đổi giữa Bộ Ngoại giao hai nước (Công hàm số 723/BNG-LS ngày 10/10/2019 của Bộ Ngoại giao Việt Nam và Công hàm số 46 11 11/2019 (6292) ngày 01/11/2019 của Bộ Ngoại giao Myanmar, tạo thành Thỏa thuận sửa đổi Hiệp định, có hiệu lực từ ngày 01/01/2020).

  • Công dân Việt Nam hoặc Myanmar mang hộ chiếu phổ thông còn giá trị ít nhất 06 tháng được miễn thị thực nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh trên lãnh thổ nước còn lại trong thời gian không quá ba mươi (30) ngày kể từ ngày nhập cảnh, trừ trường hợp nhập cảnh với mục đích lao động hoặc các hoạt động thương mại khác.
  • Công dân một nước muốn nhập cảnh vào lãnh thổ của nước kia với mục đích tạm trú quá ba mươi (30) ngày hoặc với mục đích lao động hoặc các hoạt động thương mại khác phải có thị thực được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền của nước kia.

⇒ Như vậy, công dân Myanmar mang  HCNG, HCCV, hộ chiếu phổ thông được miễn thị thực Việt Nam trong thời gian không quá ba mươi (30) ngày kể từ ngày nhập cảnh. Trừ trường hợp công dân Myanmar muốn nhập cảnh vào lãnh thổ của Việt Nam với mục đích lao động hoặc các hoạt động thương mại khác hoặc mục đích tạm trú trên 30 ngày thì phải có thị thực được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.

Công dân Myanmar có được cấp visa điện tử Việt Nam không?

Theo chính sách thị thực điện tử mới nhất của Việt Nam được quy định tại Điều 1 Nghị quyết số 79/NQ – CP ngày 25 tháng 05 năm 2020 thì công dân Myanmar được cấp visa điện tử Việt Nam.

>> Xem thêm: Danh sách 80 nước được cấp visa điện tử Việt Nam

Điều kiện để xin visa Việt Nam cho người Myanmar

Công dân Myanmar muốn xin visa thị thực Việt Nam thì cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Phải có tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tại Việt Nam đứng ra bảo lãnh (trừ trường hợp xin visa điện tử)
  • Hộ chiếu gốc còn thời hạn hiệu lực ít nhất 06 tháng tính từ ngày nhập cảnh & còn ít nhất 2 trang trống
  • Không được nằm trong danh sách cấm nhập cảnh vào Việt Nam

Hướng dẫn cách xin visa Việt Nam cho người Myanmar

Trường hợp người Myanmar muốn vào Việt Nam để lao động, hoạt động thương mại hoặc không muốn nhập cảnh theo diện miễn thị thực mà muốn xin thị thực dài hạn hơn ở Việt Nam như loại 1 tháng hoặc 3 tháng thì có thể làm thủ tục xin cấp visa Việt Nam. Cụ thể người Myanmar có thể xin visa nhập cảnh Việt Nam theo 1 trong các cách sau:

  • Cách 1: Người Myanmar xin visa Việt Nam tại các sân bay quốc tế
  • Cách 2: Người Myanmar xin visa Việt Nam tại Đại sứ quán/Tổng Lãnh sự quán Việt Nam
  • Cách 3: Người Myanmar xin visa điện tử Việt Nam
Hướng dẫn cách xin visa Việt Nam cho công dân Myanmar
Hướng dẫn cách xin visa Việt Nam cho công dân Myanmar

Chi tiết cách thực hiện như sau:

Cách 1: Người Myanmar xin visa Việt Nam tại các sân bay quốc tế

Việt cấp visa cho công dân Myanmar tại sân bay quốc tế Việt Nam chỉ áp dụng cho người nhập cảnh Việt Nam bằng đường hàng không. Để hoàn tất thủ tục cấp visa các bạn làm theo các bước sau:

Bước 1: Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam bảo lãnh cho công dân Myanmar thực hiện xin cấp công văn nhập cảnh tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh

Sau khi có kết quả từ Cục Quản lý xuất nhập cảnh, đơn vị bảo lãnh gửi công văn nhập cảnh được cấp cho người được bảo lãnh qua email để họ in ra và nộp vào hồ sơ xin visa Việt Nam.

Bước 2: Hoàn tất thủ tục xin visa nhập cảnh Việt Nam

Hồ sơ xin cấp visa cho người Myanmar tại sân bay quốc tế Việt Nam bao gồm:

  • Công văn nhập cảnh (có nội dung nhận visa tại cửa khẩu quốc tế)
  • 01 Tờ khai đề nghị xin cấp visa (mẫu NA1), dán ảnh.
  • 02 ảnh 4×6(cm) hoặc 3×4(cm) 6cm (chụp không quá 06 tháng, phông trắng, chụp rõ mặt, không đeo kính râm) để dán vào Đơn khai xin cấp visa.
  • Hộ chiếu hoặc giấy tờ tùy thân có giá trị thay hộ chiếu phải còn thời hạn tối thiểu 06 tháng.

Công dân Myanmar mang các giấy tờ nêu trên bay đến sân bay quốc tế Việt Nam và hoàn tất thủ tục dán visa tại quầy Visa on Arrival trong sân nay.

>> Xem chi tiết: Cách xin visa Việt Nam tại sân bay

Cách 2: Người Myanmar xin visa Việt Nam tại Đại sứ quán/Tổng Lãnh sự quán Việt Nam

Bước 1: Liên hệ với cơ quan, tổ chức, cá nhân mời, bảo lãnh tại Việt Nam để hỗ trợ xin công văn nhập cảnh

Công dân Myanmar cần cung cấp các thông tin sau cho cơ quan bảo lãnh: bản scan hộ chiếu, thời gian cư trú dự kiến, số lần nhập cảnh, thông tin Đại sứ quán/Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại nơi đang cư trú.

Cơ quan bảo lãnh tại Việt Nam hoàn thiện hồ sơ và gửi tới Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Sau khi có kết quả, cơ quan bảo lãnh sẽ gửi công văn nhập cảnh được cấp cho người được bảo lãnh qua email để họ in ra và chuẩn bị hồ sơ xin visa.

Bước 2: Đến Đại sứ quán/Tổng Lãnh sự quán Việt Nam đã đăng ký để hoàn thành thủ tục dán visa

Vì mỗi nơi sẽ có quy định riêng, nên công dân Myanmar cần liên hệ Đại sứ quán/Tổng Lãnh sự quán Việt Nam gần mình nhất để được hướng dẫn hoàn tất hồ sơ, thủ tục xin visa Việt Nam.

Cách 3: Xin visa điện tử Việt Nam cho người Myanmar

Công dân Myanmar đến Việt Nam với mục đích như du lịch, đầu tư thương mại, thăm thân, lao động, kết hôn,… và lưu trú không quá 30 ngày thì nên chọn xin visa điện tử sẽ nhanh chóng và tiết kiệm được nhiều chi phí hơn.

Để xin visa điện tử Việt Nam cho công dân Myanmar, trước tiên cần chuẩn bị một số giấy tờ và thông tin sau:

  • Hộ chiếu còn thời hạn
  • Ảnh 4×6 cm
  • Thời gian dự kiến nhập cảnh, cửa khẩu dự kiến nhập cảnh

Sau đó, các bạn truy cập vào website evisa.xuatnhapcanh.gov.vn tiến hành điền đầy đủ các thông tin theo hướng dẫn và nhận mã hồ sơ điện tử để tra cứu kết quả. Thông thường, sau 3 ngày làm việc các bạn sẽ được cấp visa điện tử.

>> Xem chi tiết: Hướng dẫn xin visa điện tử Việt Nam

Gia hạn visa Việt Nam cho công ty Myanmar

Trường hợp visa Việt Nam của công dân Myanmar gần hết hạn nhưng vẫn muốn tiếp tục ở lại Việt Nam thì có thể liên hệ cơ quan bảo lãnh để hổ trợ nộp hồ sơ gia hạn trước khi visa hết hạn 5 – 7 ngày.

Bước 1: Cơ quan bảo lãnh tại Việt Nam nộp hồ sơ tại Cục quản lý xuất nhập cảnh.

Bước 2: Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cục quản lý xuất nhập cảnh xem xét, gia hạn thị thực mới cho người được bảo lãnh.

Xin Giấy miễn thị thực cho công dân Myanmar

Trường hợp công dân Myanmar là vợ, chồng, con của công dân Việt Nam có hộ chiếu còn giá trị ít nhất 01 năm có thể chọn xin cấp Giấy miễn thị thực để được lưu trú ở Việt Nam với thời hạn lâu hơn.

Hồ sơ gồm có:

  • Tờ khai đề nghị cấp Giấy miễn thị thực
  • 02 ảnh (hình) màu, mới chụp, cỡ 4cm x 6cm, phông nền trắng, mặt nhìn thẳng, không đeo kính màu, không đội mũ
  • Hộ chiếu hoặc giấy tờ đi lại thay thế của nước ngoài
  • Xuất trình bản chính một trong các giấy tờ sau: để chứng minh mối quan hệ là vợ, chồng, con của công dân Việt Nam:
  • Giấy đăng kí kết hôn; hoặc
  • Giấy khai sinh; hoặc
  • Giấy xác nhận quan hệ cha, mẹ, con; hoặc
  • Các giấy tờ có giá trị chứng minh quan hệ vợ, chồng, con khác theo quy định của pháp luật.

Sau đó, nộp hồ sơ trên đến cơ quan có thẩm quyền cấp giấy miễn thị thực, đó là:

  • Đại sứ quán/Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại nơi gần bạn nhất
  • Cục Xuất nhập cảnh Việt Nam thuộc Bộ công an (nếu bạn đang ở Việt Nam).

Trong trường hợp công dân Myanmar đang ở Việt Nam và không có thời gian để liên hệ trực tiếp với Cục xuất nhập cảnh Việt Nam để xin giấy miễn thị thực 5 năm, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.

Trên đây là thủ tục xin visa Việt Nam cho công dân Myanmar theo quy định mới nhất. Bên cạnh đó, nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình thực hiện thủ tục hãy liên hệ với TinLaw, Quý khách hoàn toàn yên tâm trong quá trình lưu trú tại Việt Nam, dịch vụ làm visa cho người nước ngoài của chúng tôi sẽ thay mặt Quý khách xử lý, giải quyết mọi vấn đề liên quan đến hồ sơ, thủ tục cấp visa Việt Nam một cách chuyên nghiệp và tin cậy nhất!

TinLaw

TinLaw

TinLaw với mong muốn nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của Pháp lý & Kế toán trong kinh doanh, luôn đồng hành và đưa ra các giải pháp hiệu quả, tối ưu chi phí để giúp cho doanh nghiệp SMEs vận hành đúng luật và phát triển bền vững.