You are here:

Thủ tục xin thẻ tạm trú thăm thân, ký hiệu TT

Thủ tục xin thẻ tạm trú thăm thân, ký hiệu TT

Thẻ tạm trú ký hiệu TT (thăm thân) chính là một trong những thẻ tạm trú đang khá phổ biến tại Việt Nam. Có thể bảo lãnh người thân như vợ, con, cha mẹ … đang sinh sống ở nước ngoài hoặc người nước ngoài dưới 18 tuổi có bố/mẹ là người Việt Nam hoặc có vợ/chồng là người Việt Nam để sang sinh sống cùng. Vì thế thẻ tạm trú ký hiệu TT nhận được rất nhiều sự quan tâm. Hãy cùng dịch vụ làm thẻ tạm trú TinLaw tìm hiểu chi tiết qua bài viết này nhé!

Thẻ tạm trú ký hiệu TT cấp cho ai?

Căn cứ tại khoản 18 Điều 8 Luật số 47/2014/QH13 Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam được ban hành vào ngày 16 tháng 06 năm 2014 thì thẻ tạm trú ký hiệu TT được cấp cho người nước ngoài là vợ, chồng, con dưới 18 tuổi của người nước ngoài được cấp thị thực ký hiệu LV1, LV2, ĐT, NN1, NN2, DH, PV1, LĐ hoặc người nước ngoài là cha, mẹ, vợ, chồng, con của công dân Việt Nam.

Điều kiện để người nước ngoài được cấp thẻ tạm trú thăm thân

Để có thể được cấp thẻ tạm trú ký hiệu TT thì người nước ngoài cần phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện dưới đây:

  • Hộ chiếu gốc của người nước ngoài muốn xin thẻ tạm trú ký hiệu TT phải còn hiệu lực ít nhất 13 tháng
  • Visa của người nước ngoài đang sử dụng trực tiếp tại Việt Nam phải đúng với mục đích thăm thân (Visa có ký hiệu TT)
  • Có các giấy tờ chứng minh quan hệ thân nhân, đặc biệt các tài liệu này phải được dịch thuật, photo và công chứng theo đúng quy định pháp luật của Việt Nam
  • Người nước ngoài được bảo lãnh không nằm trong danh sách cấm nhập cảnh vào Việt Nam

Thời hạn của thẻ tạm trú thăm thân

Thẻ tạm trú được ví như là một loại visa dài hạn. Bởi vì thời hạn hiệu lực của thẻ tạm trú từ 01 – 10 năm tùy vào loại thẻ tạm trú được cấp.

Đối với thẻ tạm trú ký hiệu TT có thời hạn hiệu lực tối thiểu 01 năm và tối đa lên đến 03 năm. Khi thẻ tạm trú hết hạn nhưng bạn vẫn muốn tiếp tục lưu trú sinh sống cùng gia đình tại Việt Nam thì bạn hoàn toàn có thể tiến hành các thủ tục gia hạn thẻ tạm trú.

Để có thể tư vấn cũng như cung cấp chi tiết hơn đến bạn về các vấn đề và thủ tục xoay quanh việc gia hạn thẻ tạm trú thì đừng ngần ngại. Hãy gọi ngay đến số tổng đài 1900 633 306 của TinLaw để được giải đáp mọi thắc mắc nhé!

Hồ sơ xin cấp thẻ tạm trú thăm thân

Hãy lưu lại ngay các thông tin về hồ sơ xin cấp thẻ tạm trú ký hiệu TT này nhé. Chắc chắn nó sẽ giúp cho các bạn có thể chuẩn bị chính xác và đầy đủ các giấy tờ cần thiết ngay từ lần đầu.

Hồ sơ xin cấp thẻ tạm trú thăm thân:

  • Hộ chiếu gốc còn thời hạn hiệu lực theo quy định (ít nhất 13 tháng)
  • 02 ảnh chân dung kích thước 3x4cm chụp theo quy định và ảnh được chụp trong 06 tháng gần nhất
  • Form đăng ký thẻ tạm trú có dấu xác nhận của công an địa phương
  • Các giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân theo quy định của pháp luật như giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh … tất cả đều được dịch thuật theo quy định

Nếu người nước ngoài là người thân (vợ/chồng hoặc con) của lao động nước ngoài đang làm việc và sinh sống tại Việt Nam cần bổ sung thêm các giấy tờ sau:

  • Hồ sơ pháp lý của công ty, cơ quan tổ chức bảo lãnh như giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận góp vốn, giấy thành lập văn phòng đại diện … nơi người nước ngoài đang làm việc
  • Hộ chiếu và thẻ tạm trú còn thời hạn hiệu lực của lao động nước ngoài tại Việt Nam
  • Công văn đề nghị cấp thẻ tạm trú – Mẫu NA6 theo quy định

Nếu người nước ngoài dưới 18 tuổi có cha/mẹ là người Việt Nam hoặc vợ/chồng là người Việt Nam bảo lãnh cần bổ sung thêm các giấy tờ sau:

  • Giấy tờ tùy thân của người thân bảo lãnh là công dân Việt Nam theo quy định như giấy khai sinh, CCCD, sổ hộ khẩu …
  • Đơn bảo lãnh cấp thẻ tạm trú – Mẫu NA7 theo quy định
Hướng dẫn xin thẻ tạm trú thăm thân, ký hiệu TT
Hướng dẫn xin thẻ tạm trú thăm thân, ký hiệu TT

Quy trình xin cấp thẻ tạm trú thăm thân

Sau khi đã hoàn thành hồ sơ xin cấp thẻ tạm trú ký hiệu TT thì bạn có thể nộp hồ sơ tại các cơ quan có thẩm quyền dưới đây:

  • Cục quản lý xuất nhập cảnh Hà Nội – Địa chỉ số 44-46 đường Trần Phú, quận Ba Đình, Hà Nội
  • Cục quản lý xuất nhập cảnh TP. Hồ Chí Minh – Địa chỉ số 333-335-337 đường Nguyễn Trãi, quận 1, TP. Hồ Chí Minh
  • Phòng quản lý xuất nhập cảnh Đà Nẵng – Địa chỉ số 78 Lê Lợi, quận Hải Châu, Đà Nẵng
  • Phỏng quản lý xuất nhập cảnh công anh tỉnh, thành phố

Sau khi cán bộ tiếp nhận kiểm tra và xem xét hồ sơ, nếu hồ sơ đã đầy đủ bạn sẽ nộp lệ phí và nhận biên nhận. Nếu hồ sơ còn thiếu sót, cán bộ tiếp nhận sẽ hưỡng dẫn bạn chỉnh sửa và bổ sung.

Thời gian xử lý và trả kết quả sẽ khoảng từ 05 – 07 ngày tính từ lúc hồ sơ hợp lệ.

Trên đây chính là tất cả các thông tin quan trọng nhất về thẻ tạm trú ký hiệu TT. Nếu như bạn vẫn còn thắc mắc gì hãy gọi ngay đến số tổng đài 1900 633 306 của TinLaw để được đội ngũ chuyên viên của chung tôi tư vấn và hỗ trợ tận tình. Hẹn gặp lại bạn tại TinLaw

TinLaw

TinLaw

TinLaw với mong muốn nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của Pháp lý & Kế toán trong kinh doanh, luôn đồng hành và đưa ra các giải pháp hiệu quả, tối ưu chi phí để giúp cho doanh nghiệp SMEs vận hành đúng luật và phát triển bền vững.