You are here:

Thủ tục cấp lại giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam

Thủ tục cấp lại giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam

Trường hợp giấy phép lao động của người nước ngoài bị mất, hư hỏng,… thì phải làm thủ tục xin cấp lại. Vậy thủ tục cấp lại giấy phép lao động thực hiện như thế nào? Hãy cùng TinLaw tìm hiểu trong bài viết sau.

Căn cứ pháp lý

  • Nghị định 152/2020/NĐ-CP
  • Thông tư 85/2019/TT-BTC

Điều kiện để được cấp lại giấy phép lao động

Căn cứ điều 12 Nghị định 152/2020/NĐ-CP, người lao động nước ngoài đã được cấp giấy phép lao động, muốn được xin cấp lại phải đáp ứng một trong các điều kiện sau:

  • Giấy phép lao động còn thời hạn bị mất;
  • Giấy phép lao động còn thời hạn bị hỏng;
  • Thay đổi họ và tên, quốc tịch, số hộ chiếu, địa điểm làm việc ghi trong giấy phép lao động còn thời hạn.

Hồ sơ xin cấp lại giấy phép lao động

  1. Văn bản đề nghị cấp lại giấy phép lao động theo mẫu số 11/PLI Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 152/2020/NĐ-CP.
  2. 02 ảnh màu (kích thước 4cm x 6cm, phông nền trắng, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu), ảnh chụp không quá 06 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ.
  3. Giấy phép lao động còn thời hạn đã được cấp:

– Trường hợp giấy phép lao động bị mất thì phải có xác nhận của cơ quan Công an cấp xã của Việt Nam hoặc cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài theo quy định của pháp luật.

– Trường hợp thay đổi nội dung ghi trên giấy phép lao động thì phải có các giấy tờ chứng minh.

  1. Văn bản chấp thuận nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài trừ những trường hợp không phải xác định nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài.

*Lưu ý: Giấy tờ quy định tại điểm 3 và 4 nêu trên là bản gốc hoặc bản sao có chứng thực trừ trường hợp bị mất, nếu của nước ngoài thì phải hợp pháp hóa lãnh sự và phải dịch ra tiếng Việt trừ trường hợp được miễn hợp pháp hóa lãnh sự theo điều ước quốc tế mà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước ngoài liên quan đều là thành viên hoặc theo nguyên tắc có đi có lại hoặc theo quy định của pháp luật.

Được phép xin cấp lại giấy phép lao động
Được phép xin cấp lại giấy phép lao động bị mất, hư hỏng

Các bước thực hiện xin cấp lại giấy phép lao động

Bước 1: Người lao động nước ngoài thông báo cho doanh nghiệp tình trạng GPLĐ

Khi phát hiện ra giấy phép lao động bị mất, hư hỏng, hay đơn giản là muốn thay đổi thông tin của mình trên giấy phép lao động đang sử dụng thì phải nhanh chóng thông báo cho người sử dụng lao động.

Đồng thời, người lao động phải đi xin xác nhận của cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp GPLĐ bị mất.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ xin cấp lại giấy phép lao động

Người sử dụng lao động nhận được báo cáo của người lao động có quốc tịch nước ngoài về việc phải cấp lại giấy phép lao động cần tiến hành phối hợp với người lao động nước ngoài chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo hướng dẫn ở phần trên.

Bước 3: Người sử dụng lao động nộp hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép lao động nộp hồ sơ cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.

Bước 4: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép lao động, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cấp lại giấy phép lao động. Trường hợp không cấp lại giấy phép lao động thì có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Thời hạn giấy phép lao động được cấp lại

Căn cứ Điều 15 Nghị định 152/2020/NĐ-CP quy định thời hạn của giấy phép lao động được cấp lại bằng thời hạn của giấy phép lao động đã được cấp trừ đi thời gian người lao động nước ngoài đã làm việc tính đến thời điểm đề nghị cấp lại giấy phép lao động.

Lệ phí cấp lại giấy phép lao động

Căn cứ  khoản 4, điều 3, Thông tư 85/2019/TT-BTC, người nước ngoài thuộc trường hợp do Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cấp giấy phép lao động thì mức phí cấp giấy phép lao động thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Do đó, tùy từng địa phương sẽ có quy định về lệ phí cấp giấy phép lao động khác nhau.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, lệ phí cấp lại giấy phép lao động năm 2023 là 450.000 đồng/1 giấy phép. Mức phí này được quy định tại Nghị quyết 09/2022/NQ-HĐND.

Để biết phí cấp lại giấy phép lao động tại từng địa phương, Quý khách vui lòng liên hệ dịch vụ cấp lại giấy phép lao động của TinLaw theo tổng đài 1900 633 306 để được báo phí.

Một số câu hỏi thường gặp

Giấy phép lao động bị mất thì có được cấp lại không?

Căn cứ Điều 12 Nghị định 152/2020/NĐ-CP quy định về các trường hợp cấp lại giấy phép lao động như sau:

Các trường hợp cấp lại giấy phép lao động

  1. Giấy phép lao động còn thời hạn bị mất.
  2. Giấy phép lao động còn thời hạn bị hỏng.
  3. Thay đổi họ và lên, quốc tịch, số hộ chiếu, địa điểm làm việc ghi trong giấy phép lao động còn thời hạn.

Như vậy, trường hợp giấy phép lao động của người nước ngoài còn hạn nhưng bị mất sẽ được quyền xin cấp lại.

Thời hạn của giấy phép lao động được cấp lại là bao lâu?

Thời hạn của giấy phép lao động được cấp lại bằng thời hạn của giấy phép lao động đã được cấp trừ đi thời gian người lao động nước ngoài đã làm việc tính đến thời điểm đề nghị cấp lại giấy phép lao động.

Trên đây là quy định hiện hành về thủ tục xin cấp lại giấy phép lao động cho người nước ngoài. Nếu vẫn còn thắc mắc vui lòng liên hệ dịch vụ làm giấy phép lao động TinLaw theo thông tin bên dưới để được hướng dẫn, giải đáp.

TinLaw

TinLaw

TinLaw với mong muốn nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của Pháp lý & Kế toán trong kinh doanh, luôn đồng hành và đưa ra các giải pháp hiệu quả, tối ưu chi phí để giúp cho doanh nghiệp SMEs vận hành đúng luật và phát triển bền vững.