You are here:

Hướng Dẫn Thủ Tục Đăng Ký Nhãn Hiệu Thời Trang, Thương Hiệu Thời Trang

Hướng Dẫn Thủ Tục Đăng Ký Nhãn Hiệu Thời Trang, Thương Hiệu Thời Trang

Đăng ký nhãn hiệu thời trai, thương hiệu thời trang hiện nay đã được các cá nhân, tập thể giành một sự quan tâm nhất định. Vì những lợi ích từ việc nhận được sự bảo hộ từ nhà nước góp phần giúp việc kinh doanh được mở rộng và phát triển lớn mạnh hơn. Vậy làm thế nào để đăng ký nhãn hiệu thời trang chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu thời trang là gì?

Thương hiệu thời trang là một dấu hiệu đặc biệt để nhận biết một sản phẩm thời trang nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức.

Đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu thời trang là đăng ký để xác lập chủ sở hữu đối với thương hiệu đó qua việc được cấp văn bằng bảo hộ của Cục Sở Hữu Trí Tuệ Việt Nam. Nhằm bảo vệ tài sản của tổ chức, cá nhân là chủ thương hiệu và cũng là bảo vệ người tiêu dùng.

Sau khi được cấp văn bằng bảo hộ chủ sở hữu dược độc quyền sử dụng nhãn hiệu thời trang trong thời hạn 10 năm và có thể gia hạn thêm 10 năm nữa nếu vẫn tiếp tục sử dụng.

Không đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu thời trang thì có sao không?

Pháp luật Việt Nam không bắt buộc cá nhân, tổ chức phải đăng ký nhãn hiệu thời trang. Vì vậy, nếu không đăng ký nhãn hiệu cũng không sao cả.

Tuy nhiên, hiện nay lĩnh vực thời trang đang rất được người tiêu dùng quan tâm khiến cho vô số các cửa hàng, nhãn hiệu thời trang mọc lên như nấm. Vấn đề cạnh tranh là không tránh khỏi, các đối thủ sẽ lăm le “ăn cắp chất xám”. Nếu đối thủ mình phát triển, được ưa chuộng hơn khi những “chất xám” đó không được bảo vệ một cách hợp pháp thì chính mình là tác giả hay chủ sở hữu là người chịu thiệt thòi.

Từ đó có thể thấy, việc đăng ký nhãn hiệu tuy không phải bắt buộc nhưng là việc vô cùng quan trọng đối với chủ sở hữu thương hiệu. Nó như một dấu ấn khiến khách hàng phân biệt được mình với những đối thủ cạnh tranh khác.

Năm 2018 Chanel đã kiện một công ty sản xuất bàn ghế gỗ vì xâm phạm nhãn hiệu của họ. Và Chanel đã thắng kiện vì đã đăng ký nhãn hiệu thời trang từ sớm
Năm 2018 Chanel đã kiện một công ty sản xuất bàn ghế gỗ vì xâm phạm nhãn hiệu của họ. Và Chanel đã thắng kiện vì đã đăng ký nhãn hiệu thời trang từ sớm

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu thời trang cần chuẩn bị gì?

Thành phần hồ sơ đăng ký nhãn hiệu thời trang gồm:

  • 02 tờ khai đăng ký nhãn hiệu thời trang
  • 05 mẫu nhãn hiệu kèm theo (mẫu nhãn hiệu kèm theo phải giống hệt mẫu nhãn hiệu gián trên tờ khai đăng ký cả về kích thước và màu sắc)
  • Văn bản ủy quyền nếu ủy quyền cho Tổ chức đại diện SHCN nộp đơn (nếu có ủy quyền)
  • Chứng từ nộp phí, lệ phí
  • Các tài liệu khác (nếu có)

Thời gian đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu thời trang mất bao lâu?

Theo quy định của pháp luật, thời gian đăng ký nhãn hiệu kể từ khi nộp đơn đến khi được cấp văn bằng bảo hộ là 13-15 tháng.

  • Sau khi nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu thời trang tại Cục SHTT, đơn sẽ được thẩm định hình thức để đánh giá tính hợp lệ của đơn, thời hạn thẩm định là 01 tháng
  • Nếu đơn hợp lệ sẽ được công bố trong thời hạn 02 tháng kể từ ngày hợp lệ
  • Mất 9 tháng từ ngày công bố đơn để thẩm định nội dung
  • Sau đó sẽ được cấp Văn bằng bảo hộ hoặc từ chối bảo hộ

Thời gian đăng ký nhãn hiệu thời trang và được cấp văn bằng bảo hộ có thể kéo dài hơn dự kiến như quy trình bên trên vì số lượng hồ sơ quá tải và các trục trặc trong quy trình thẩm định.

Có thể tự mình đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu thời trang được không?

Cá nhân hoặc tập thể đều có thể tự mình đăng ký nhãn hiệu thời trang. Hãy chuẩn bị những hồ sơ như trên và tiến hành theo thủ tục đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu thông thường

Tuy nhiên cần có một vài lưu ý khi tự mình tiến hành đăng ký nhãn hiệu thời trang:

  • Đối tượng đăng ký: cụ thể mẫu nhãn hiệu là tên kênh (phần chữ) hay cả logo/hình ảnh kèm theo (phần chữ và phần hình)
  • Phạm vi đăng ký bảo hộ: cần phải phân loại nhóm đăng ký
  • Tiến hành tra cứu sơ bộ nhãn hiệu của mình có đáp ứng được các điều kiện (tiêu chuẩn bảo hộ) hay không?

Nếu thực hiện đủ ba bước trên và thương hiệu thời trang của bạn có đủ điều kiện thì có thể bắt đầu tiến hành đăng ký.

Việc đăng ký nhãn hiệu thời trang yêu cầu chuyên môn và hiểu biết nhất định trong việc đánh giá cũng như chuẩn bị các tài liệu cần thiết để có thể việc đăng ký được thuận lợitiết kiệm tối đa thời gian cho doanh nghiệp.

Do vậy, để giúp doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục nhanh chóng quý Doanh nghiệp hãy liên hệ ngay với Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu của chúng tôi ngay để được giải đáp thắc mắc và nhanh chóng đăng ký bảo hộ cho thương hiệu của mình.

TinLaw

TinLaw

TinLaw với mong muốn nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của Pháp lý & Kế toán trong kinh doanh, luôn đồng hành và đưa ra các giải pháp hiệu quả, tối ưu chi phí để giúp cho doanh nghiệp SMEs vận hành đúng luật và phát triển bền vững.