You are here:

Thủ tục xin công văn chấp nhận sử dụng người lao động nước ngoài

Thủ tục xin công văn chấp nhận sử dụng người lao động nước ngoài

Thủ tục xin công văn chấp thuận nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài là bước đầu tiên mà doanh nghiệp phải thực hiện khi xin giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Mặc dù hồ sơ không quá phức tạp, tuy nhiên không ít người vẫn gặp những vướng mắc trong quá trình hoàn thiện giấy tờ và thực hiện thủ tục này.

Công văn chấp thuận nhu cầu sử dụng lao động là gì?

Doanh nghiệp, tổ chức muốn sử dụng lao động là người nước ngoài cần phải tiến hành thông báo với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trước ít nhất 30 ngày tính từ ngày nộp hồ sơ đến ngày dự kiến làm việc.

Doanh nghiệp, tổ chức cung cấp thông tin pháp nhân, tình trạng sử dụng lao động, vị trí công việc dự kiến sử dụng người nước ngoài cũng như giải thích rõ lý do vì sao lại sử dụng người nước ngoài vào vị trí đó. Việc giải trình này được thực hiện bằng văn bản theo Mẫu số 1 – Văn bản giải trình nhu cầu sử dụng lao động ban hành kèm theo Thông tư 18/2018/TT-BLĐTBXH.

Công văn là cơ sở để doanh nghiệp, tổ chức thực hiện thủ tục xin GPLĐ
Công văn là cơ sở để doanh nghiệp, tổ chức thực hiện thủ tục xin GPLĐ

Trả lời cho yêu cầu của doanh nghiệp, tổ chức, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành công văn chấp thuận nhu cầu sử dụng lao động. Trong công văn chấp thuận này ghi rõ vị trí công việc được chấp thuận và cả vị trí công việc không được chấp thuận. Cùng với đó là số lượng, chức danh, thời gian làm việc, địa điểm làm việc của từng vị trí.

Đây là cơ sở để doanh nghiệp, tổ chức thực hiện thủ tục xin giấy phép lao động cho người nước ngoài trong bước tiếp theo.

Thủ tục xin công văn chấp thuận nhu cầu sử dụng lao động

Hiện tại, doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục này qua hai cách thức:

  1. Nộp hồ sơ qua cổng thông tin điện tử;
  2. Nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.

Tuy nhiên, cơ quan nhà nước sẽ khuyến khích doanh nghiệp nộp hồ sơ qua cổng thông tin điện tử. Điều này không chỉ rút ngắn thời gian mà còn là cơ sở cho cán bộ, nhân viên dễ dàng quản lý hồ sơ; tránh tình trạng lộn xộn ở nơi thực hiện thủ tục.

Hồ sơ xin công văn chấp thuận nhu cầu sử dụng lao động

Hồ sơ xin công văn chấp thuận nhu cầu sử dụng lao động tương đối đơn giản. Bao gồm:

  • Văn bản đăng ký nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài;
  • Các giấy tờ liên quan khác: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy phép hoạt động, Giấy giới thiệu người thực hiện thủ tục,…

Trình tự, thủ tục nộp hồ sơ xin công văn chấp thuận nhu cầu sử dụng lao động

  • Nộp hồ sơ xin công văn chấp thuận nhu cầu sử dụng lao động trực tiếp tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.
  • Cán bộ sẽ tiếp nhận hồ sơ để kiểm tra xem đã đầy đủ và đúng quy định chưa.
  • Nếu hồ sơ đã đầy đủ và đúng quy định pháp luật, cán bộ xử lý hồ sơ sẽ gửi trả lại giấy hẹn. Nếu không, cán bộ sẽ hướng dẫn để bạn bổ sung, hoàn thiện.
  • Nhận kết quả theo như lịch trên giấy hẹn.
  • Thời gian thực hiện đối với nộp hồ sơ trực tiếp lâu hơn so với cách trên. Cụ thể là 15 ngày (so với 12 ngày). Thủ tục này không có lệ phí.

Sau khi thực hiện xong thủ tục xin công văn chấp thuận nhu cầu sử dụng lao động. Hãy giữ lại giấy tờ này để thực hiện thủ tục xin giấy phép lao động cũng như ứng phó trước những thay đổi nhu cầu sử dụng lao động theo quy định của pháp luật. Chúc các bạn thành công!

TinLaw

TinLaw

TinLaw với mong muốn nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của Pháp lý & Kế toán trong kinh doanh, luôn đồng hành và đưa ra các giải pháp hiệu quả, tối ưu chi phí để giúp cho doanh nghiệp SMEs vận hành đúng luật và phát triển bền vững.