You are here:

Mức phạt các hành vi vi phạm về Covid-19

Mức phạt các hành vi vi phạm về Covid-19

Cập nhật 6h ngày 30/03/2020, Việt Nam đã có 194 ca nhiễm Covid-19 và hơn 700.000 ca trên toàn cầu (gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ), đáng chú ý số người nhiễm đang tiếp tục tăng mạnh tại Mỹ, Italy, Tây Ban Nha và Đức. Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, chính phủ đã có nhiều giải giáp nhằm ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh, thế nhưng vẫn còn có không ít bộ phận người vi phạm về phòng chống dịch bệnh như: trốn cách ly hoặc không tự cách ly theo yêu cầu, tụ tập đông người nơi có vùng dịch… Để tăng tính răng đe, chính phủ đã ban hành mức phạt hành các hành vi vi phạm về Covid-19 như sau:

Tụ tập đông người tại vùng dịch Covid-19

Một trong những hành vi vi phạm về Covid-19 là tụ tập đông người tại vùng dịch. Nếu không thực hiện đúng quy định này, bạn sẽ bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng (Khoản 6 Điều 11 Nghị định 176/2013/NĐ-CP).

Tụ tập đông người tại vùng dịch Covid-19 bị phạt 20 - 30 triệu đồng
Tụ tập đông người tại vùng dịch Covid-19 bị phạt 20 – 30 triệu đồng

Không khai báo, che giấu dịch Covid-19

Theo Điều 6 Nghị định 176/2013/NĐ-CP, cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 – 500.000 đồng đối với hành vi không khai báo khi phát hiện người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.

Phạt tiền từ 500.000 – 01 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau:

  • Che giấu hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A;
  • Không thực hiện việc xét nghiệm phát hiện bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trốn khỏi nơi cách ly

Gần đây, vụ việc cô gái ở Hà Nội đang trong thời gian cách ly đã bỏ trốn để bay sang Anh nhưng sau đó bị phát hiện và tiếp tục cho đi cách ly tập trung. Kèm theo đó, cô gái này đã bị áp dụng mức phạt hành chính hành vi vi phạm về Covid-19 cao nhất là 10 triệu đồng.

Đối với hành vi trốn khỏi nơi cách ly được chia ra 2 hình thức là xử phạt hành chính là xử lý hình sự, tùy thuộc vào mức độ gây ảnh hưởng của đối tượng.

Xử phạt vi phạm hành chính (Điều 10 Nghị định 176/2013/NĐ-CP):

  • Phạt tiền từ 05 – 10 triệu đồng;
    • Buộc thực hiện việc cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế.
  • Xử lý hình sự: (Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015)
    • Phạt tiền hoặc Phạt tù từ 1 – 12 năm (tùy trường hợp).
Bỏ trốn khỏi khu cách ly có thể bị phạt tù
Bỏ trốn khỏi khu cách ly có thể bị phạt tù

Tung tin giả về dịch Covid-19

Phạt tiền từ 20 – 30 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

  • Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân;
  • Cung cấp nội dung thông tin không phù hợp với lợi ích đất nước;
  • Giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác.

Tăng giá bán khẩu trang

  • Bán khẩu trang cao hơn giá niêm yết: (khoản 3 Điều 12 Nghị định 109/2013/NĐ-CP).
    • Phạt tiền từ 05 – 10 triệu đồng.
  • Niêm yết giá hoặc niêm yết giá không rõ ràng gây nhầm lẫn:
    • Phạt từ 500.000 đồng – 01 triệu đồng;
    • Vi phạm nhiều lần, tái phạm sẽ bị phạt từ 01 – 03 triệu đồng.

Công ty kế toán thuế TinLaw vừa tổng hợp nội dung về mức phạt liên quan đến Covid-19. Ở thời điểm này mỗi người dân cần nâng cao ý thức của mình, không nên chủ quan, coi thường dịch bệnh, phải tuân thủ nghiêm quy định về phòng chống Covid-19, giữ gìn vệ sinh nơi ở, nơi làm việc, hạn chế tụ tập nơi đông người.

Ngoài sức khỏe con người Covid-19 còn gây thiệt hại không nhỏ đến nền kinh tế, trước tình hình đó chính quyền nhà nước, thành phố đã có nhiều quyết sách nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp: ví dụ như: Hướng dẫn quyết toán thuế an toàn trong dịch COVID-19, hỗ trợ 1 triệu đồng mỗi tháng cho người thất nghiệp vì dịch bệnh, quy định về trả tiền lương cho người lao động trong thời gian cách ly… để tìm hiểu rõ hơn, chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết trong các bài viết sau.

TinLaw

TinLaw

TinLaw với mong muốn nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của Pháp lý & Kế toán trong kinh doanh, luôn đồng hành và đưa ra các giải pháp hiệu quả, tối ưu chi phí để giúp cho doanh nghiệp SMEs vận hành đúng luật và phát triển bền vững.