• Tổng đài: 1900 633 306
  • Hotline: 0919 824 239
  • skype
  • Email: cs@tinlaw.vn
 

   

Đóng bảo hiểm ở Hải Phòng vào thành phố HCM hưởng trợ cấp thất nghiệp được không?

Chào TinLaw, tôi vừa nghỉ việc tại công ty cũ ở Hải Phòng vào tháng 06/2020 và đã tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm y tế được 5 năm. Đầu tháng 07, tôi chuyển vào thành phố Hồ Chí Minh sinh sống nhưng do ảnh hưởng dịch Covid-19, nên tìm việc làm khá khó khăn, đến nay vẫn chưa có việc làm. Vì thế, tôi muốn hỏi đóng bảo hiểm ở Hải Phòng làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại tp. Hồ Chí Minh có được không ? Thủ tục như thế nào?

Chào anh/chị, cảm ơn anh/chị đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi tôi. Với thắc mắc “Đóng bảo hiểm ở Hải Phòng vào thành phố HCM hưởng trợ cấp thất nghiệp được không? Thủ tục như thế nào?” Dịch vụ kế toán TinLaw xin được giải đáp như sau:

Đóng bảo hiểm ở Hải Phòng vào thành phố HCM hưởng trợ cấp thất nghiệp được không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/03/2015 thì: Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động (NLĐ) chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Như vậy theo quy định trên anh/chị dù đóng bảo hiểm ở Hải Phòng vào thành phố HCM vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu chưa tìm được việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày anh/chị chấm dứt hợp đồng lao động với công ty cũ.

Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 16, 17, 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và cách thức thực hiện tại Trung tâm dịch vụ việc làm TP.Hồ Chí Minh thì thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

Bước 1: Chuẩn bị bộ hồ sơ

  • Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và xã hội quy định.
  • 01 bản chính/bản sao chứng thực Quyết định chấm dứt HĐLĐ
  • 01 bản photo Sổ BHXH đã chốt sổ (mang bản chính đối chiếu).
  • Lưu ý: Để thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp qua thẻ ATM của ngân hàng Đông Á. Anh/chị cần nộp thêm:
  • 01 bản sao chứng minh nhân dân;
  • 01 tấm hình (3x4 hoặc 4x6);
  • Số lượng: 01 bộ

Bước 2: Nơi nộp hồ sơ tại Trung tâm dịch vụ việc làm TP.Hồ Chí Minh

  • Nộp trực tiếp hồ sơ tại quầy số 3  phòng bảo hiểm thất nghiệp theo số thứ tự.
  • Sau khi nộp hồ sơ xong anh/chị  nhận lại phiếu hẹn trả kết quả và đến quầy số 8 làm thủ tục mở thẻ ATM ngân hàng Đông Á.
  • Thời gian giải quyết: trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định

Lưu ý:  Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, nếu anh/chị tìm được việc làm hoặc không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải thông báo ngay cho Trung tâm.

Đóng bảo hiểm ở Hải Phòng vào thành phố HCM vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Đóng bảo hiểm ở Hải Phòng vào tp. HCM vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Bước 3: Nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, thẻ BHYT, thẻ ATM tại Trung tâm dịch vụ việc làm thành phố Hồ Chí Minh

Khi đi anh/chị cần mang theo:

  • Phiếu hẹn trả kết quả.
  • Chứng minh nhân dân bản chính/hộ chiếu.
  • Nhận quyết định + Thẻ Bảo hiểm y tế tại quầy số 4 hoặc số 5 phòng bảo hiểm thất nghiệp theo số thứ tự.
  • Nhận thẻ ATM tại quầy số 8 (nếu đăng ký nhận tiền qua thẻ ATM).

Lưu ý: Sau thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày hẹn trả kết quả nếu  anh/chị không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp thì Trung tâm sẽ trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành Quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của anh/chị.

Bước 4: Nhận tiền trợ cấp thất nghiệp

  • Anh/chị mang Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, Chứng minh nhân dân và Sổ BHXH gốc đến Bảo hiểm Xã hội Quận/Huyện (nơi đã đăng ký) để nhận tiền trợ cấp thất nghiệp (nếu đăng ký tại Quận, Huyện);
  • Chờ nhận tiền trợ cấp thất nghiệp qua thẻ ATM sau khi đã kích hoạt.

Bước 5: Thông báo tình trạng việc làm

Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hàng tháng (kể từ ngày nhận Quyết định hưởng trợ cấp), theo ngày đã hẹn, anh/chị phải trực tiếp đến thông báo tình trạng việc làm tại Trung tâm dịch vụ việc làm thành phố hoặc các điểm đã đến nộp hồ sơ hưởng BHTN. Nếu không đến thông báo tình trạng việc làm sẽ bị tạm dừng hưởng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

Số tháng được hưởng trợ cấp thất nghiệp căn cứ theo tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp:

  • Cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề “đóng bảo hiểm ở Hải Phòng làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại tp. Hồ Chí Minh có được không ? Thủ tục như thế nào?”. Nếu vẫn còn thắc mắc hay chưa rõ ở đâu, quý khách vui lòng liên hệ TinLaw để được hướng dẫn, giải đáp.

Về Chúng Tôi

Công ty TNHH Tư Vấn TinLaw chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn luật, thủ tục đầu tư, pháp lý doanh nghiệp, lao động... cho nhà đầu tư trong và ngoài nước tại Việt Nam.  
Cam kết chất lượng - uy tín - giá trị thực tuyệt đối cho Khách hàng.

Trụ Sở

 Địa chỉ: Tòa nhà TIN Holdings, 399 Nguyễn Kiệm, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM

 Tổng đài: 1900 633 306

 Hotline/Zalo/Viber: 0919 824 239

 Email: cs@tinlaw.vn

Văn Phòng Hà Nội

 Địa chỉ: P. 608, Tầng 6, 142 Lê Duẩn, P. Khâm Thiên, Q. Đống Đa, Hà Nội

 Tổng đài: 1900 633 306

 Hotline/Zalo/Viber: 0919 824 239

 Email: cs@tinlaw.vn

Search

Back To Top