You are here:

Hướng dẫn xử lý hóa đơn chưa sử dụng khi chuyển đổi loại hình doanh nghiệp

Hướng dẫn xử lý hóa đơn chưa sử dụng khi chuyển đổi loại hình doanh nghiệp

Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp không phải là chuyện hiếm gặp. Tuy nhiên, khi chuyển đổi loại hình công ty, có khá nhiều vấn đề phát sinh yêu cầu doanh nghiệp phải giải quyết theo quy định. Một trong các vấn đề khó nhất chính là việc xử lý hóa đơn đã phát hành trước đó nhưng chưa sử dụng hết. Vì thế, chủ đề lần này dịch vụ kế toán TinLaw muốn chia sẻ đến quý khách là cách xử lý hóa đơn khi chuyển đổi loại hình doanh nghiệp. Cùng theo dõi nhé!

Khi thay đổi loại hình doanh nghiệp thì tên doanh nghiệp sẽ được thay đổi theo loại hình chuyển đổi sang mà không làm thay đổi mã số thuế và cơ quan quản lý thuế trực tiếp. Đối với các số hoá đơn đã thực hiện thông báo phát hành nhưng chưa sử dụng hết có in sẵn tên trên tờ hoá đơn sẽ có 2 hướng xử lý như sau:

Trường hợp doanh nghiệp không muốn tiếp tục sử dụng hóa đơn

Theo điểm b khoản 2 Điều 29 Thông tư 39/2014/TT-BTC, quy định về trường hợp hủy hóa đơn:

Tổ chức, hộ, cá nhân có hoá đơn không tiếp tục sử dụng phải thực hiện huỷ hoá đơn. Thời hạn huỷ hoá đơn chậm nhất là ba mươi (30) ngày, kể từ ngày thông báo với cơ quan thuế. Trường hợp cơ quan thuế đã thông báo hóa đơn hết giá trị sử dụng (trừ trường hợp thông báo do thực hiện biện pháp cưỡng chế nợ thuế), tổ chức, hộ, cá nhân phải hủy hóa đơn, thời hạn huỷ hoá đơn chậm nhất là mười (10) ngày kể từ ngày cơ quan thuế thông báo hết giá trị sử dụng hoặc từ ngày tìm lại được hoá đơn đã mất.

Đồng thời, khoản 3 điều 29 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định thủ tục hủy hóa đơn như sau:

  • Doanh nghiệp phải lập Bảng kiểm kê hoá đơn cần hủy.
  • Thành lập Hội đồng hủy hoá đơn. Hội đồng huỷ hoá đơn phải có đại diện lãnh đạo, đại diện bộ phận kế toán của tổ chức.
  • Các thành viên Hội đồng hủy hoá đơn phải ký vào biên bản hủy hóa đơn và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có sai sót.

>> Xem chi tiết: Hướng dẫn cách hủy hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn khi xử lý hóa đơn khi chuyển đổi loại hình doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải xử lý hóa đơn đã in khi chuyển đổi loại hình doanh nghiệp

Trường hợp doanh nghiệp muốn tiếp tục sử dụng hóa đơn

Theo Điều 9 Thông tư 39/2014/TT-BTC, doanh nghiệp chuyển đổi loại hình nhưng vẫn muốn tiếp tục sử dụng hóa đơn đã in trước đó, doanh nghiệp thực hiện theo thủ tục sau:

Trường hợp 1: Thay đổi tên, địa chỉ nhưng không thay đổi mã số thuế và cơ quan thuế quản lý trực tiếp:

Doanh nghiệp vẫn có nhu cầu sử dụng hoá đơn đã đặt in thì thực hiện đóng dấu tên, địa chỉ mới vào bên cạnh tiêu thức tên, địa chỉ đã in sẵn để tiếp tục sử dụng và gửi thông báo điều chỉnh thông tin tại thông báo phát hành hoá đơn đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Trường hợp 2: Thay đổi địa chỉ kinh doanh dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Doanh nghiệp có nhu cầu tiếp tục sử dụng số hoá đơn đã phát hành chưa sử dụng hết thì phải nộp:

  • Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn với cơ quan thuế nơi chuyển đi và đóng dấu địa chỉ mới lên hoá đơn, gửi bảng kê hoá đơn chưa sử dụng;
  • Thông báo điều chỉnh thông tin tại thông báo phát hành hoá đơn đến cơ quan thuế nơi chuyển đến (trong đó nêu rõ số hóa đơn đã phát hành chưa sử dụng, sẽ tiếp tục sử dụng).
  • Doanh nghiệp không có nhu cầu sử dụng số hoá đơn đã phát hành nhưng chưa sử dụng hết thì thực hiện huỷ các số hoá đơn chưa sử dụng và thông báo kết quả huỷ hoá đơn với cơ quan thuế nơi chuyển đi và thực hiện thông báo phát hành hoá đơn mới với cơ quan thuế nơi chuyển đến.

Trường hợp 3: Thay đổi về nội dung đã thông báo phát hành, tổ chức kinh doanh phải thực hiện thông báo phát hành mới theo hướng dẫn tại khoản này.

Như vậy, có 2 cách xử lý hóa đơn khi chuyển đổi loại hình doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể lựa chọn hủy hóa đơn để in lại mẫu mới hoặc tiếp tục sử dụng hóa đơn và thông báo điều chỉnh thông tin trên thông báo phát hành hóa đơn.

Trên đây là hướng dẫn của chúng tôi về việc xử lý hóa đơn khi chuyển đổi loại hình doanh nghiệp. Nếu vẫn còn thắc mắc liên quan đến hóa đơn hoặc chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, vui lòng gửi câu hỏi về cho chúng tôi để được giải đáp sớm nhất!

TinLaw

TinLaw

TinLaw với mong muốn nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của Pháp lý & Kế toán trong kinh doanh, luôn đồng hành và đưa ra các giải pháp hiệu quả, tối ưu chi phí để giúp cho doanh nghiệp SMEs vận hành đúng luật và phát triển bền vững.