You are here:

Hóa đơn trực tiếp có được khấu trừ thuế không? Có cần khai thuế không?

Hóa đơn trực tiếp có được khấu trừ thuế không? Có cần khai thuế không?

Hoá đơn trực tiếp là gì? Hóa đơn trực tiếp có được khấu trừ thuế không? Hóa đơn trực tiếp có được hạch toán vào chi phí không? Nếu doanh nghiệp của bạn cũng có cùng những thắc mắc trên, hãy cùng dịch vụ kế toán TinLaw tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây.

Hoá đơn trực tiếp là gì?

Hoá đơn trực tiếp là loại hoá đơn do chi cục thuế cấp cho cá nhân, tổ chức kinh doanh sử dụng phương pháp nộp thuế trực tiếp khi giao dịch mua bán, cung ứng hàng hóa, dịch vụ. Theo đó, những cá nhân, tổ chức khi chọn phương pháp nộp thuế trực tiếp thì không được sử dụng hoá đơn GTGT (hoá đơn đỏ).

Trong thực tế nó còn được gọi là hóa đơn bán hàng trực tiếp, hóa đơn bán hàng, hóa đơn thông thường hay hóa đơn bán lẻ dành cho các cửa hàng, hộ cá nhân kinh doanh (không phải các công ty).

Hóa đơn trực tiếp có được khấu trừ thuế GTGT?

Căn cứ theo Khoản 10, Điều 1, Thông tư 26/2015/TT-BTC việc điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào.

“Điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào

Có hóa đơn giá trị gia tăng hợp pháp của hàng hóa, dịch vụ mua vào hoặc chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng khâu nhập khẩu hoặc chứng từ nộp thuế GTGT thay cho phía nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Tài chính áp dụng đối với các tổ chức nước ngoài không có tư cách pháp nhân Việt Nam và cá nhân nước ngoài kinh doanh hoặc có thu nhập phát sinh tại Việt Nam.”

Căn cứ theo quy định trên, để được khấu trừ thuế GTGT đầu vào thì bắt buộc phải có hóa đơn GTGT. Trong khi đó, hóa đơn trực tiếp chỉ là hóa đơn bán hàng, hóa đơn thông thường. Bởi vậy, trường hợp hóa đơn đầu vào là hóa đơn trực tiếp cũng sẽ không được khấu trừ thuế và đơn vị, cá nhân kinh doanh vẫn cần thực hiện đóng thuế theo đúng quy định.

Lưu ý, trường hợp cá nhân, tổ chức kinh doanh kê khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ khi mua hàng hóa, dịch vụ của những bên kê khai thuế theo phương pháp trực tiếp thì hóa đơn đầu vào nhận được đều là hóa đơn bán hàng hay còn gọi là hóa đơn trực tiếp, không phải là hóa đơn GTGT.

Do đó sẽ không phải tiến hành kê khai thuế GTGT và không được khấu trừ thuế GTGT đối với những hóa đơn này.

Hóa đơn trực tiếp và hóa đơn giá trị gia tăng không giống nhau
Hóa đơn trực tiếp và hóa đơn giá trị gia tăng không giống nhau

Hóa đơn trực tiếp có cần kê khai thuế?

Công văn số 3430/TCT-KK ban hành ngày 21/8/2014 của Tổng cục Thuế về việc kê khai thuế đối với hóa đơn thông thường (hóa đơn trực tiếp) được quy định như sau:

“Hóa đơn bán hàng thông thường (không phải hóa đơn GTGT) không nên kê vào Bảng kê hóa đơn, chứng từ hàng hóa, dịch vụ mua vào mẫu 01-2/GTGT.”

⇒ Như vậy: Các tổ chức, đơn vị kinh doanh sử dụng hóa đơn trực tiếp sẽ không cần thực hiện kê khai thuế và cũng không nên kê khai vào Tờ khai thuế GTGT.

Hóa đơn trực tiếp có được hạch toán vào chi phí không?

Tại Khoản 1, Điều 4, Thông tư 96/2015/TT-BTC có đưa ra quy định về điều kiện để doanh nghiệp được phép trừ mọi khoản chi (ngoại trừ các khoản chi không được trừ tại Khoản 2 Điều này) như sau:

  • Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
  • Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có đầy đủ chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

⇒ Như vậy: Hóa đơn trực tiếp vẫn được hạch toán vào chi phí khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Trên đây là hướng dẫn sơ bộ để kế toán, doanh nghiệp có thể nắm rõ yêu cầu việc hóa đơn đầu vào và các trường hợp được khấu trừ thuế. Dựa trên yêu cầu từ cơ quan quản lý lại có các yêu cầu cụ thể, doanh nghiệp có thể gửi văn bản yêu cầu hỗ trợ tới cơ quan thuế để có văn bản hướng dẫn kê khai thuế phù hợp.

TinLaw

TinLaw

TinLaw với mong muốn nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của Pháp lý & Kế toán trong kinh doanh, luôn đồng hành và đưa ra các giải pháp hiệu quả, tối ưu chi phí để giúp cho doanh nghiệp SMEs vận hành đúng luật và phát triển bền vững.