You are here:

Điều kiện để người lao động được giảm thuế thu nhập cá nhân

Điều kiện để người lao động được giảm thuế thu nhập cá nhân

Nộp thuế thu nhập cá nhân là nghĩa vụ của công dân nhưng trong một số trường hợp sẽ được giảm thuế nếu đáp ứng đủ yêu cầu. Dưới đây là những điều kiện để người lao động được giảm thuế thu nhập cá nhân. Cùng công ty kế toán thuế TinLaw tìm hiểu nhé!

Điều kiện để người lao động được giảm thuế thu nhập cá nhân căn cứ vào Điều 4 Thông tư 111/2013/TT-BTC. Theo đó, người nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế thì được xét giảm thuế tương ứng với mức độ thiệt hại nhưng không vượt quá số thuế phải nộp.

Việc xác định số thuế thu nhập cá nhân được giảm như sau:

  1. Việc xét giảm thuế được thực hiện theo năm tính thuế; người nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo trong năm tính thuế nào thì được xét giảm số thuế phải nộp của năm tính thuế đó.
  2. Số thuế phải nộp làm căn cứ xét giảm thuế là tổng số thuế thu nhập cá nhân mà người nộp thuế phải nộp trong năm tính thuế, bao gồm:
  • Thuế thu nhập cá nhân đã nộp hoặc đã khấu trừ đối với thu nhập từ đầu tư vốn, thu nhập từ chuyển nhượng vốn, thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, thu nhập từ trúng thưởng, thu nhập từ bản quyền, thu nhập từ nhượng quyền thương mại, thu nhập từ thừa kế; thu nhập từ quà tặng.
  • Thuế thu nhập cá nhân phải nộp đối với thu nhập từ kinh doanh và thu nhập từ tiền lương, tiền công.
Để được giảm thuế, phải đáp ứng đủ 1 số điều kiện
Để được giảm thuế, phải đáp ứng đủ 1 số điều kiện
  1. Căn cứ để xác định mức độ thiệt hại được giảm thuế là tổng chi phí thực tế để khắc phục thiệt hại trừ (-) đi các khoản bồi thường nhận được từ tổ chức bảo hiểm (nếu có) hoặc từ tổ chức, cá nhân gây ra tai nạn (nếu có).
  2. Số thuế giảm được xác định như sau:
  • Trường hợp số thuế phải nộp trong năm tính thuế lớn hơn mức độ thiệt hại thì số thuế giảm bằng mức độ thiệt hại.
  • Trường hợp số thuế phải nộp trong năm tính thuế nhỏ hơn mức độ thiệt hại thì số thuế giảm bằng số thuế phải nộp.

Trên đây là những điều kiện để người lao động được giảm thuế thu nhập cá nhân các bạn cần cập nhật. Lưu ý thêm về thủ tục, hồ sơ xét giảm thuế thực hiện theo văn bản hướng dẫn về quản lý thuế, ở bài viết sau chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết hơn cho quý độc giả.

TinLaw

TinLaw

TinLaw với mong muốn nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của Pháp lý & Kế toán trong kinh doanh, luôn đồng hành và đưa ra các giải pháp hiệu quả, tối ưu chi phí để giúp cho doanh nghiệp SMEs vận hành đúng luật và phát triển bền vững.