• TP. HCM: 028 7306 6368 - 0919 824 239
  • Hà Nội:    0941 37 6116 - 0919 824 239
  • Đắk Lắk: 0941 37 88 33
  • Đà Lạt:    0948 748 368
  • Email: cs@tinlaw.vn
 

   

Công ty có quyền sa thải nhân viên vì dịch Covid-19 không?

Chào TinLaw, tôi tên Lê.T.K.Anh, hiện đang sinh sống và làm việc tại tp.HCM. Tôi có một thắc mắc nhờ quý công ty giải đáp như sau: Tháng 6 vừa qua, công ty sa thải 1 số nhân viên, không may tôi nằm trong số đó. Lý do công ty chấm dứt hợp đồng lao động với tôi vì bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Xin hỏi quyết định như vậy là đúng hay sai? Công ty có quyền sa thải nhân viên vì dịch Covid-19 không?

Chào chị K.Anh, cảm ơn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Với thắc mắc “Công ty có quyền sa thải nhân viên vì dịch Covid-19 không?” Dịch vụ kế toán TinLaw xin được giải đáp như sau:

Chị Anh bị công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hay sa thải?

Để giải đáp câu hỏi “Công ty có quyền sa thải nhân viên vì dịch Covid-19 không?”, trước hết chúng tôi cần phân tích trường hợp của chị. Dựa theo dữ liệu chị K.Anh cung cấp, trường hợp của chị là bị công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động chứ không phải bị sa thải.

Theo quy định của Bộ luật Lao động thì, sa thải là một hình thức kỷ luật lao động. Nghĩa là, khi người lao động vi phạm kỷ luật lao động, thực hiện một trong các hành vi quy định tại Điều 126 Bộ luật Lao động và được quy định trong Nội quy lao động thì doanh nghiệp có quyền áp dụng hình thức kỷ luật sa thải đối với người lao động.

Nhưng trong trường hợp này là do dịch bệnh, không phải do người lao động vi phạm kỷ luật lao động nên doanh nghiệp không thể áp dụng hình thức sa thải mà chỉ có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

Sa thải hay đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động cũng đều dẫn đến chấm dứt hợp đồng lao động. Nhưng, đối với mỗi trường hợp thì căn cứ và hậu quả pháp lý sẽ khác nhau.

Các thuật ngữ sa thải, cho nghỉ việc, chấm dứt hợp đồng,…cũng chỉ là cách nói. Song, cách nói “sa thải” cũng có thể gây sự nhầm lẫn cho doanh nghiệp và người lao động trong việc áp dụng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Công ty có quyền sa thải nhân viên vì dịch Covid-19
Công ty có quyền sa thải nhân viên vì dịch Covid-19

Công ty chấm dứt hợp đồng lao động với nhân viên vì dịch Covid-19 đúng không?

Có một sự thật là dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế nước ta cũng như thế giới. Để tồn tại, nhiều doanh nghiệp buộc phải cắt giảm lương nhân viên, thậm chí chấm dứt hợp đồng lao động để tiết kiệm chi phí tối đa.

Trong trường hợp bất khả kháng, doanh nghiệp có quyền được chấm dứt hợp đồng lao động với nhân viên. Nhưng công ty cũng cần phải thực hiện đúng pháp luật nhằm tránh trường hợp tranh chấp xảy ra.

Căn cứ đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động:

Điều 38 Bộ luật Lao động không liệt kê trường hợp “dịch bệnh” là căn cứ để doanh nghiệp được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng quy định “những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc” thì doanh nghiệp được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

Luật quy định lý do bất khả kháng:

Khoản 1, Điều 156 Bộ luật Dân sự quy định: “Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.”

>> Đối chiếu với quy định nêu trên, dịch bệnh Covid-19 là sự kiện bất khả kháng, không thể đoán trước.

Như vậy, nếu do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và doanh nghiệp đã tìm mọi cách nhưng không thể khắc phục được, buộc phải giảm chỗ làm việc, thì doanh nghiệp có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động.

Việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động phải thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục luật định, trong đó có thủ tục “báo trước” cho người lao động. Nếu không báo trước hoặc báo trước không đúng theo quy định tại khoản 2, Điều 38 Bộ luật Lao động thì được xem là trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật.

Chúng tôi vừa giải đáp cho câu hỏi “Công ty có quyền sa thải nhân viên vì dịch Covid-19 không?” của chị K.Anh. Nếu vẫn còn thắc mắc, vui lòng gửi câu hỏi hoặc liên hệ trực tiếp với dịch vụ kế toán TinLaw để sớm nhận được giải đáp.

Về Chúng Tôi

TinLaw là công ty thành viên của TIN Holdings - chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn luật, thủ tục đầu tư, pháp lý doanh nghiệp, lao động... cho nhà đầu tư trong và ngoài nước tại Việt Nam.  
Cam kết chất lượng - uy tín - giá trị thực tuyệt đối cho Khách hàng.

Trụ Sở TP. Hồ Chí Minh

Địa chỉ: Lầu 8, Tòa nhà An Khánh, 63 Phạm Ngọc Thạch, P. 6, Q.3

Điện thoại: 028 7306 6368

Hotline/Zalo/Viber: 0919 824 239

Email: cs@tinlaw.vn

Văn Phòng Hà Nội

Địa chỉ: P.326, Tầng 3, 142 Lê Duẩn, Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 024 7309 6068

Hotline/Zalo/Viber: 0901 728 268

Email: cs@tinlaw.vn

Văn Phòng Đắk Lắk

Địa chỉ: 55 Lý Thái Tổ, Phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lăk

Điện thoại: 026 2730 6768

Hotline/Zalo/Viber: 0941 37 88 33

Email: cs@tinlaw.vn

 

Search