You are here:

Thủ tục đăng ký thường trú cho con ở nước ngoài

Thủ tục đăng ký thường trú cho con ở nước ngoài

Nội dung câu hỏi: Con gái tôi được sinh ra ở nước ngoài, vợ chồng tôi cũng đã làm giấy khai sinh cho con tại Đại sứ quán Việt Nam. Do nhớ quê hương nên gia đình tôi quyết định về Việt Nam sinh sống, hiện tại chúng tôi muốn làm khai sinh cho con. Xin hỏi thủ tục nhập hộ khẩu cho cháu như thế nào? Cảm ơn luật sư.

Công ty luật TinLaw trả lời: Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chúng tôi. Đối với trường hợp của bạn, Công ty luật TinLaw xin tư vấn như sau:

Tại Khoản 1 Điều 16 Luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008 có quy định:

  • Trẻ em sinh ra trong hoặc ngoài lãnh thổ Việt Nam mà khi sinh ra có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam thì có quốc tịch Việt Nam. Đối với trường hợp của bạn, bạn có quốc tịch Việt Nam thì đương nhiên con của bạn sẽ có quốc tịch Việt Nam.

Nếu bạn muốn nhập hộ khẩu cho con bạn thì bạn phải làm thủ tục đăng ký thường trú cho con. Thủ tục đăng ký thường trú cho người nước ngoài được thực hiện theo quy định từ Điều 18 đến Điều 20 của Luật Cư trú Việt Nam năm 2006, và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Cư trú năm 2013 quy định:

Cha mẹ có quốc tịch Việt Nam thì con sẽ có quốc tịch Việt Nam
Cha mẹ có quốc tịch Việt Nam thì con sẽ có quốc tịch Việt Nam
  • Công dân Việt Nam khi làm thủ tục đăng ký thường trú với cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì sẽ được ghi nhận và cấp sổ hộ khẩu. Công dân có chỗ ở hợp pháp ở tỉnh nào thì đăng ký thường trú ở tỉnh đó. Nếu người đăng ký thường trú thuê, mượn, ở nhờ chỗ ở của cá nhân thì phải được chủ hộ đồng ý bằng văn bản.

Trường hợp công dân muốn đăng ký tại thành phố trực thuộc trung ương thì phải:

(i) Có chỗ ở hợp pháp, trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ một năm trở lên, trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ hai năm trở lên;

(ii) Được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình. Tuy nhiên, người được đồng ý cho nhập phải thuộc con cái hoặc cha mẹ của chủ hộ.

Thủ tục đăng ký thường trú

Người đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương thì nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ quan công an huyện, quận, thị xã; đăng ký thường trú tại tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm

a) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu;
b) Giấy chuyển hộ khẩu;
c) Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp.

* Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi cho trường hợp muốn đăng ký thường trú cho con ở nước ngoài. Lưu ý làm theo đúng trình tự hướng dẫn theo luật định để con gái của bạn sớm được nhập hộ khẩu cùng gia đình. Chúc bạn may mắn!

TinLaw

TinLaw

TinLaw với mong muốn nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của Pháp lý & Kế toán trong kinh doanh, luôn đồng hành và đưa ra các giải pháp hiệu quả, tối ưu chi phí để giúp cho doanh nghiệp SMEs vận hành đúng luật và phát triển bền vững.