You are here:

Không thể về Việt Nam có thể nhờ con làm phiếu lý lịch tư pháp giùm được không?

Không thể về Việt Nam có thể nhờ con làm phiếu lý lịch tư pháp giùm được không?

Nội dung câu hỏi: Tôi là Lê My, hiện tại tôi đang định cư ở Úc, vì thủ tục nhập tịch nên tôi cần lấy phiếu lý lịch tư pháp số 2. Công ty Luật TinLaw cho tôi hỏi, tôi cần những thủ tục gì, tôi không thể về Việt Nam thì có thể nhờ con gái làm thay phiếu lý lịch tư pháp số 2 được không?

Công ty Luật TinLaw trả lời: Cảm ơn sự tin tưởng của bạn. Thay mặt công ty Luật TinLaw, chuyên viên tư vấn xin trả lời bạn những ý sau. Nếu không thể về Việt Nam để trực tiếp thực hiện thủ tục làm phiếu lý lịch tư pháp số 2 thì có thể nhờ con gái nộp thay. Tuy nhiên, bạn cần chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ sau.

  • Trực tiếp đến Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài (nước Australia) khai tờ khai cấp phiếu lý lịch tư pháp mẫu số 03/2013/TT-LLTP. Sau đó yêu cầu Đại sứ quán chứng thực chữ ký trên tờ khai, đồng thời chứng thực chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu gửi về cho con gái ở Việt Nam.
  • Sau khi con gái tại Việt Nam nhận được hồ sơ bên nước ngoài gửi về sẽ mang hồ sơ đến nộp tại Trung tâm hành chính công của tỉnh.
Mẫu giấy ủy quyền theo pháp luật Việt Nam
Mẫu giấy ủy quyền theo pháp luật Việt Nam

Thành phần hồ sơ gồm:

  • Tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp (đã được chứng thực tại đại sứ quán);
  • Bản sao chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp (đã được chứng thực tại đại sứ quán);
  • Bản sao sổ hộ khẩu của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp hoặc giấy tờ chứng minh nơi cư trú trước khi xuất cảnh (trường hợp không còn tên trong sổ hộ khẩu gia đình);
  • Giấy tờ chứng minh mối quan hệ và giấy tờ tùy thân của người được ủy quyền (trường hợp người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp nộp bản chụp chứng minh nhân dân, hộ chiếu, sổ hộ khẩu thì phải xuất trình bản chính để đối chiếu. Trường hợp không có bản chính để đối chiếu thì nộp bản sao có chứng thực theo quy định của pháp luật).

Như vậy, chúng tôi vừa tư vấn xong trường hợp không thể về Việt Nam vẫn có thể nhờ con làm giúp phiếu lý lịch tư pháp số 2 cho bạn. Tuy nhiên, để thực hiện thủ tục ủy quyền và xin phiếu lý lịch tư pháp thành công, bạn cần chuẩn bị kỹ những giấy tờ cần thiết, tránh những sai sót cũng như tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Chúc bạn thành công!

TinLaw

TinLaw

TinLaw với mong muốn nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của Pháp lý & Kế toán trong kinh doanh, luôn đồng hành và đưa ra các giải pháp hiệu quả, tối ưu chi phí để giúp cho doanh nghiệp SMEs vận hành đúng luật và phát triển bền vững.