You are here:

Thủ tục thành lập văn phòng đại diện cho công ty theo luật mới nhất

Thủ tục thành lập văn phòng đại diện cho công ty theo luật mới nhất

Trong quá trình khởi động dự án đầu tư kinh doanh và mở rộng thị trường tại Việt Nam, các doanh nghiệp phần lớn đều gặp khó khăn về vấn đề hồ sơ và thủ tục để nộp lên Phòng đăng kí kinh doanh cấp tỉnh, nơi đặt văn phòng đại diện. Để hỗ trợ các doanh nghiệp dễ dàng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, bài viết dưới đây sẽ mang đến đầy đủ thông tin về thủ tục thành lập văn phòng đại diện cho công ty theo luật mới nhất. 

Trước những thay đổi lớn về chính sách thu hút đầu tư của Chính phủ, doanh nghiệp trong và ngoài nước đều đầu tư ồ ạt vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, sự thay đổi mới diễn ra gần đây nên còn rất nhiều bất cập, thủ tục hành chính là một trong số đó. Cho vậy, các doanh nghiệp cần dành thời gian để tìm hiểu và phải nắm các các quy định để thực hiện cho đúng.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Theo Quy định tại Điều 33 Nghị định số 43/2010/NĐ­CP, doanh nghiệp cần phải chuẩn bị những loại giấy tờ, biểu mẫu thành lập văn phòng đại diện như sau:

  • Thông báo về việc thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp (theo mẫu)
  • Bản sao quyết định về việc thành lập văn phòng đại diện (theo mẫu)
  • Bản sao biên bản họp về việc thành lập văn phòng đại diện (theo mẫu)
  • Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện (bản sao).
  • Các giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu văn phòng đại diện (bản sao).

Chuẩn bị hồ sơ thành lập văn phòng đại diện 

Bước 2: Nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, sẽ có 2 cách để nộp hồ sơ để doanh nghiệp áp dụng, cụ thể:

Cách 1: Nộp hồ sơ trực tiếp tại phòng kinh doanh

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định.
  • Bước 2: Nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh
    • Người đại diện của doanh nghiệp nộp hồ sơ theo quy định tại Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh, thành phố nơi văn phòng đại diện hoạt động.
    • Chuyên viên kiểm tra hồ sơ đủ giấy tờ theo quy định, tiếp nhận hồ sơ và cấp Giấy biên nhận cho doanh nghiệp.
  • Bước 3: Phòng Đăng ký kinh doanh kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp.

Lệ phí: Doanh nghiệp đầu tư nộp lệ phí đăng ký thành lập văn phòng đại diện là 100.000 đồng.

Cách 2: Đăng ký trực tuyến trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia

  • Sau khi nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ từ doanh nghiệp, phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nhập thông tin vào Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia để yêu cầu mã số văn phòng đại diện.

Những trường hợp đã cung cấp đầy đủ hồ sơ, giấy tờ và các thông tin quy định, doanh nghiệp sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện.

Giao diện website đăng ký trực tuyến trên công thông tin quốc gia
Giao diện website đăng ký trực tuyến trên cổng thông tin quốc gia

Thời hạn cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện

Nếu doanh nghiệp của bạn đặt văn phòng đại diện tại tỉnh/ thành phố khác nơi đặt trụ sở chính, thì trong thời gian 7 ngày làm việc kể từ ngày được cấp. Tuy nhiên, nếu hồ sơ chưa đúng theo quy định thì thời hạn sẽ kéo dài. Nếu chưa tự tin, bạn có thể liên hệ với các công ty cung cấp dịch vụ thành lập văn phòng đại diện uy tín để việc kinh doanh được thực hiện đúng kế hoạch.

Lưu ý:

  • Sau khi có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản tới Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính, để bổ sung vào hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và được cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Thời hạn khai báo trong vòng 30 ngày.
  • Kèm theo đó, thông báo phải có bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, hoặc giấy tờ tương đương để bổ sung vào hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.

Trên đây là những chia sẻ thủ tục thành lập văn phòng đại diện cho công ty theo luật mới nhất. Hy vọng với những thông tin trên đây, các doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ biết cách chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ để mở văn phòng đại diện nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh của mình. Hãy chú ý điểm mấu chốt, đó là phải chuẩn bị hồ sơ kỹ lưỡng và phải có động thái khai báo kịp thời nhằm mang về kết quả tốt nhất.

TinLaw

TinLaw

TinLaw với mong muốn nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của Pháp lý & Kế toán trong kinh doanh, luôn đồng hành và đưa ra các giải pháp hiệu quả, tối ưu chi phí để giúp cho doanh nghiệp SMEs vận hành đúng luật và phát triển bền vững.