• Tổng đài: 1900 633 306
  • Hotline: 0919 824 239
  • skype
  • Email: cs@tinlaw.vn
 

   

Thủ tục đăng ký thành lập văn phòng đại diện 2022

Quý khách đang có kế hoạch thành lập văn phòng đại diện để mở rộng quy mô kinh doanh, nghiên cứu thị trường mới. Nhưng đang lo lắng vì không biết thành lập văn phòng đại diện cần điều kiện gì? Hồ sơ, thủ tục mở văn phòng đại diện ra sao? Đừng bận tâm, dịch vụ thành lập văn phòng đại diện TinLaw sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn trong bài viết này.

Nội dung chính:

1. Văn phòng đại diện là gì?

Theo khoản 2, điều 44, Luật Doanh nghiệp 2020, định nghĩa văn phòng đại diện như sau:

Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.

2. Chức năng của văn phòng đại diện

  • Văn phòng đại diện không có chức năng kinh doanh. Do vậy, văn phòng đại diện cũng không được thực hiện các hoạt động kinh doanh, phát sinh doanh thu.
  • Chức năng chính của văn phòng đại diện là văn phòng liên lạc; thực hiện hoạt động nghiên cứu, cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với thị trường và đối tác mới.
  • Doanh nghiệp muốn thực hiện thăm dò thị trường, hoặc quảng bá thương hiệu tới các tỉnh thành ngoài tỉnh thành đang đặt trụ sở nên thành lập văn phòng đại diện.
  • Văn phòng đại diện chỉ được thực hiện các công việc xúc tiến, giao dịch thay cho công ty mẹ.

3. Điều kiện đăng ký văn phòng đại diện

  • Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, do đó VPĐD chỉ được thành lập sau khi công ty được thành lập.
  • Tên văn phòng đại diện: Bao gồm tên công ty kèm theo cụm từ “Văn phòng đại diện” ….
  • Văn phòng đại diện chỉ được thực hiện chức năng giao dịch.
  • Trưởng văn phòng đại diện không được ký hợp đồng phát sinh hoạt động kinh doanh. Và chỉ được ký các hợp đồng phục vụ hoạt động của văn phòng.
  • Địa chỉ trụ sở của văn phòng đại diện công ty không được là nhà tập thể, nhà chung cư (tương tự như trụ sở của công ty).
  • Cần lưu ý, dù VPĐD không phát sinh các thủ tục với cơ quan thuế, nhưng khi doanh nghiệp có nhu cầu thay đổi địa chỉ của văn phòng đại diện khác quận/huyện vẫn phải thực hiện xác nhận nghĩa vụ thuế với Chi cục thuế cũ. Để tránh phát sinh thay đổi địa chỉ khác quận, doanh nghiệp nên lựa chọn địa chỉ phù hợp khi thành lập văn phòng đại diện.
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của công ty
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của công ty

4. Một số lưu ý trước khi thành lập văn phòng đại diện

Người đứng đầu văn phòng đại diện là ai?

Người đứng đầu văn phòng đại diện có thể là giám đốc công ty hoặc người được giám đốc công ty bổ nhiệm.

Có cần khắc con dấu mới cho văn phòng đại diện hay không?

Tùy vào nhu cầu của công ty, có thể khắc mới hoặc không khắc.

Văn phòng đại diện có tư cách pháp nhân không?

Không, văn phòng đại diện là một đơn vị phụ thuộc doanh nghiệp nên không có tư cách pháp nhân.

Về thời hạn thực hiện thủ tục thành lập

Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày quyết định lập văn phòng đại diện, doanh nghiệp gửi thông báo lập văn phòng đại diện đến Phòng Đăng ký kinh doanh.

5. Hồ sơ đăng ký thành lập văn phòng đại diện

 Thông báo thành lập văn phòng đại diện;

 Biên bản họp của hội đồng thành viên/hội đồng quản trị;

 Quyết định thành lập văn phòng đại diện;

 Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện;

 Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu người đứng đầu văn phòng đại diện;

 Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ;

 Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của người nộp hồ sơ.

6. Quy trình, thủ tục thành lập văn phòng đại diện

Để hoàn thiện thủ tục mở văn phòng đại diện, các bạn thực hiện theo trình tự như sau:

 Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ thông tin, hồ sơ như hướng dẫn ở phần trên;

 Bước 2: Nộp hồ sơ tại phòng đăng ký kinh doanh của Sở KH&ĐT nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở hoặc nộp trực tuyến;

*Lưu ý: Khi nộp hồ sơ, các bạn nộp luôn lệ phí công bố để công bố thông tin văn phòng đại diện trên Cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia.

 Bước 3: Nhận kết quả.

Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở KH&ĐT sẽ phản hồi kết quả.

  • Nếu hồ sơ hợp lệ thì Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện;
  • Nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở KH&ĐT sẽ ra thông báo về việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Bạn cần chỉnh sửa, bổ sung và nộp lại theo các bước như trên.

 Bước 4: Khắc dấu cho văn phòng đại diện (nếu có)

Việc khắc dấu không bắt buộc. Tuy nhiên, để thuận tiện cho việc ký các hồ sơ, giấy tờ phục vụ hoạt động của văn phòng đại diện nên khắc con dấu của văn phòng đại diện.

Thủ tục đăng ký thành lập văn phòng đại diện công ty
Thủ tục đăng ký thành lập văn phòng đại diện công ty

7. Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại TinLaw

  Tư vấn các điều kiện, hồ sơ, thủ tục thành lập văn phòng đại diện;

  Soạn thảo hồ sơ thành lập văn phòng đại diện;

  Đại diện khách hàng nộp hồ sơ thành lập văn phòng đại diện;

  Tư vấn các thủ tục sau thành lập văn phòng đại diện;

  Dịch vụ kê khai, đóng bảo hiểm xã hội, quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho văn phòng đại diện;

  Đăng ký giao dịch ngoại hối khi doanh nghiệp mở văn phòng đại diện tại nước ngoài.

  Hỗ trợ các thủ tục pháp lý, nội bộ hoạt động của công ty, văn phòng đại diện.

8. Câu hỏi liên quan đến thủ tục thành lập văn phòng đại diện

Văn phòng đại diện có phải nộp thuế môn bài không?

Theo Nghị định 139/2016 của Chính phủ có hiệu lực từ 01/01/2017 quy định về lệ phí môn bài thì văn phòng đại diện có hoạt động sản xuất, kinh doanh phải thực hiện kê khai nộp thuế môn bài với mức 1.000.000 đồng/năm.

Tuy nhiên, theo Công văn số 658/TCT-CS của Tổng cục thuế có nêu Văn phòng đại diện không hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa dịch vụ thì không phải nộp lệ phí môn bài theo quy định.

Do đó, văn phòng đại diện không thực hiện hoạt động kinh doanh nên không phải đóng thuế môn bài.

Đối với thuế thu nhập cá nhân của văn phòng đại diện

Theo quy định Điều 24, Thông tư số 111/2013/TT-BTC, văn phòng đại diện có trách nhiệm trong việc nộp thuế từ phần thu nhập tiền công, tiền lương của nhân viên làm việc tại văn phòng.

Đóng bảo hiểm xã hội cho nhân sự của văn phòng đại diện

Văn phòng đại diện có thể thực hiện đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên làm việc tại văn phòng đại diện hoặc chuyển để công ty mẹ đóng bảo hiểm đều được.

Văn phòng đại diện được phát sinh hoạt động kinh doanh không?

Không, văn phòng đại diện chỉ thực hiện hoạt động nghiên cứu, cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với thị trường và đối tác mới.

Văn phòng đại diện có được xuất hóa đơn VAT không?

Vì không được phát sinh hoạt động kinh doanh nên văn phòng đại diện không thể phát hành và xuất hóa VAT.

Lệ phí nhà nước khi thực hiện thủ tục thành lập văn phòng đại diện như thế nào?

Lệ phí nhà nước khi thực hiện thủ tục thành lập văn phòng đại diện được quy định cụ thể trong Thông tư số 47/2019/TT-BTC.

50.000 đồng/lần đối với hồ sơ nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh (Nộp tại thời điểm nộp hồ sơ).

Miễn lệ phí đối với hồ sơ đăng ký qua mạng điện tử, phí công bố 100.000 đồng.

Các thủ tục cần thực hiện sau khi thành lập văn phòng đại diện?

Treo biển tại văn phòng đại diện

Biển hiệu có các thông tin: Tên văn phòng đại diện, địa chỉ trụ sở, số điện thoại, cơ quan chủ quản.

Thay đổi thông tin văn phòng đại diện phải làm gì?

Nếu có bất cứ thay đổi nào có liên quan đến nội dung hoạt động và nội dung thể hiện trên Giấy chứng nhận hoạt động của văn phòng đại diện phải làm thủ tục thay đổi.

Thủ tục thay đổi văn phòng đại diện được thực hiện tại: Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Trên đây là thủ tục mở văn phòng đại diện công ty theo quy định hiện hành. Nếu Quý khách đang cần hoàn tất thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty một cách nhanh chóng nhất và hiệu quả nhất. Hãy liên hệ với dịch vụ thành lập văn phòng đại diện TinLaw theo thông tin bên dưới:

Gọi ngay: 1900 633 306

Tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí, gửi ngay hồ sơ đến hộp thư:  cs@tinlaw.vn

Hoặc nhấc máy lên, Gọi ngay cho Chuyên gia của chúng tôi 24/07:  1900 633 306

Làm nhanh, lấy gấp đáp ứng nhu cầu công việc, lên ngay Văn phòng TinLaw

Về Chúng Tôi

Công ty TNHH Tư Vấn TinLaw chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn luật, thủ tục đầu tư, pháp lý doanh nghiệp, lao động... cho nhà đầu tư trong và ngoài nước tại Việt Nam.  
Cam kết chất lượng - uy tín - giá trị thực tuyệt đối cho Khách hàng.

DMCA.com Protection Status

Trụ Sở

 Địa chỉ: Tòa nhà TIN Holdings, 399 Nguyễn Kiệm, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM

 Tổng đài: 1900 633 306

 Hotline/Zalo/Viber: 0919 824 239

 Email: cs@tinlaw.vn

Văn Phòng Hà Nội

 Địa chỉ: P. 608, Tầng 6, 142 Lê Duẩn, P. Khâm Thiên, Q. Đống Đa, Hà Nội

 Tổng đài: 1900 633 306

 Hotline/Zalo/Viber: 0919 824 239

 Email: cs@tinlaw.vn

Search

Back To Top