• Tổng đài: 1900 633 306
  • Hotline: 0919 824 239
  • skype
  • Email: cs@tinlaw.vn
 

   

13 việc sau khi thành lập công ty cần làm ngay

Doanh nghiệp mới thành lập có rất nhiều việc liên quan đến kế toán, nhân sự, bảo hiểm, giấy phép...bắt buộc phải thực hiện. Trong khi đó, hầu hết chủ các công ty mới do ít kinh nghiệm nên thường gặp nhiều thiếu sót, dẫn đến bị xử phạt hành chính không đáng có. Trong bài viết này, TinLaw xin chia sẻ chi tiết các công việc doanh nghiệp mới thành lập cần làm. Cùng theo dõi nhé!

NỘI DUNG CHÍNH:

1. Treo bảng hiệu công ty

Theo khoản 4, điều 37 Luật Doanh nghiệp 2020, tên doanh nghiệp phải được gắn tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp.

Nếu không treo biển hiệu công ty tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng (quy định tại Khoản 2, Điều 34 Nghị định 50/2016/NĐ-CP).

2. Mở tài khoản tài khoản ngân hàng

Hiện nay, phải có tài khoản nhân hàng thì mới nộp tiền thuế qua mạng điện tử được. Hơn nữa, những hóa đơn từ 20 triệu trở lên thì phải chuyển khoản mới được đưa vào chi phí và khấu trừ thuế GTGT. Do đó, ngay sau khi thành lập doanh nghiệp các bạn nên mở tài khoản ngân hàng càng sớm càng tốt.

Lưu ý, từ ngày 1/5/2021 doanh nghiệp mới mở Tài khoản ngân hàng thì KHÔNG cần phải đăng ký với Sở kế hoạch đầu tư như trước đây nữa nhé.

Thủ tục mở tài khoản ngân hàng như nào, các bạn liên hệ trực tiếp với Ngân hàng mà doanh nghiệp các bạn muốn mở để làm việc nhé.

>> Xem chi tiết: Mở tài khoản ngân hàng doanh nghiệp

3. Mua chữ ký số

Phải có chữ ký số thì mới nộp tờ khai thuế qua mạng được, trong khi đó hiện nay hầu như tất cả các Cơ quan thuế đều nhận tờ khai qua mạng. Vì thế, đây cũng là một trong những việc đầu tiên doanh nghiệp cần làm ngay sau khi thành lập doanh nghiệp.

Khi mua chữ ký số các bạn nên chọn những đơn vị uy tín như: Misa, Viettel, VNPT, FPT,... nói chung là nên chọn các hãng lớn, tuy chi phí cao hơn đôi chút nhưng đảm bảo hơn về các vẫn đề kỹ thuật, hỗ trợ...

4. Kê khai và nộp tiền thuế môn bài

Sau khi có tài khoản ngân hàng và chữ ký số thì các bạn tiến hành kê khai + nộp tiền thuế môn bài qua mạng nhé. Thời hạn chậm nhất là ngày 30/01 năm sau năm thành lập, nếu nộp chậm sẽ bị phạt hành chính.

Ví dụ: Công ty A thành lập ngày 20/08/2021 thì hạn nộp tờ khai + tiền thuế môn bài là 30/01/2022.

Hầu hết các địa phương hiện nay đều áp dụng hình thức nộp tờ khai + tiền thuế qua mạng, nếu muốn nộp tiền trực tiếp hoặc nộp qua kho bạc thì cần liên hệ trước với cơ quan thuế quản lý doanh nghiệp hỏi xem họ chấp nhận hình thức nào nhé.

>> Các bạn xem chi tiết mức thu lệ phí môn bài tại đây: Mức nộp lệ phí môn bài

Doanh nghiệp mới thành lập có rất nhiều việc phải làm
Doanh nghiệp mới thành lập có rất nhiều việc về thuế, bảo hiểm...phải làm

5. Lựa chọn phương pháp khai thuế GTGT + TNCN

Kê khai thuế GTGT:

  • Có 2 phương pháp kê khai thuế GTGT là khấu trừ và trực tiếp.
  • Có 2 kỳ kê khai là theo tháng và theo quý.

Đối với những doanh nghiệp mới thành lập sẽ kê khai theo Quý. Hạn nộp Tờ khai thuế GTGT theo quý là ngày cuối cùng của tháng đầu của quý tiếp theo.

Lưu ý:

  • Sau khi sản xuất kinh doanh đủ 12 tháng thì từ năm dương lịch liền kề tiếp theo năm đã đủ 12 tháng sẽ căn cứ theo mức doanh thu của năm dương lịch trước liền kề (đủ 12 tháng) để thực hiện khai thuế GTGT theo tháng hoặc quý.

>> Xem chi tiết tại đây: Cách xác định kê khai thuế GTGT theo quý hoặc theo tháng

Ví dụ:

Công ty TinLaw bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh từ tháng 5/2022 thì năm 2022, 2023 công ty TinLaw được lựa chọn kê khai thuế GTGT theo quý.

-> Vì năm 2022 chỉ hoạt động 7 tháng nên không đủ 12 tháng để làm căn cứ xác định -> Nên TinLaw căn cứ vào doanh thu của năm 2023 (đủ 12 tháng) để xác định năm 2024 thực hiện khai thuế theo tháng hay theo quý.

Kê khai thuế TNCN:

Có 2 kỳ kê khai thuế TNCN là kê khai theo tháng và theo Qúy. Tuy nhiên, theo quy định nếu doanh nghiệp kê khai thuế GTGT theo Quý thì kê khai thuế TNCN cũng theo Qúy.

-> Như vậy, doanh nghiệp mới thành lập kê khai thuế TNCN theo Qúy.

Lưu ý:

  • Nếu trong Quý không phát sinh trả lương cho bất kỳ 1 nhân viên nào thì không phải nộp tờ khai thuế TNCN quý đó.
  • Nếu trong Quý có phát sinh trả lương thì phải nộp tờ khai thuế TNCN quý đó (cho dù nhân viên đó không phải nộp thuế TNCN).

>> Chi tiết xem tại đây: Cách kê khai thuế thu nhập cá nhân

6. Nộp tiền thuế thu nhập doanh nghiệp theo quý

Về thuế thu nhập doanh nghiệp thì ko cần phải nộp Tờ khai. Hàng Quý căn cứ kết quả sản xuất, kinh doanh nếu có lãi thì doanh nghiệp thực hiện tạm tính rồi đi nộp số tiền thuế TNDN của quý.

Thời hạn nộp tiền thuế TNDN tạm tính quý chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng đầu của quý tiếp theo.

Ví dụ: Công ty X thành lập ngày 15/4/2022 (tức là quý 2/2022), nếu kinh doanh có lãi thì hạn nộp tiền thuế TNDN tạm tính quý 2/2022 chậm nhất là ngày 31/7/2022 (ngày cuối cùng của tháng đầu quý 3/2022).

Lưu ý: Tổng số thuế TNDN đã tạm nộp của 03 quý đầu năm tính thuế không được thấp hơn 75% số thuế TNDN phải nộp theo quyết toán năm.

7. Doanh nghiệm mới cần lựa chọn loại hóa đơn sử dụng

Doanh nghiệp mới thành lập muốn lựa chọn được loại hóa đơn sử dụng thì trước hết cần phải xác định được công ty kê khai thuế GTGT theo phương pháp nào. Cụ thể:

  • Doanh nghiệp chọn kê khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thì sẽ sử dụng hóa đơn GTGT. Hiện tại chủ yếu là sử dụng hóa đơn điện tử.

Chú ý: Các bạn nên chọn những bên uy tín như: Viettel, VNPT, FPT, BKAV, Misa ...Tuy chi phí cao hơn đôi chút nhưng đảm bảo về mặt kỹ thuật và hỗ trợ.

Sau khi đã có hóa đơn điện tử nhớ là phải làm thủ thông báo phát hành hóa đơn trước khi sử dụng. Vì sử dụng mà chưa thông báo phát hành là bị phạt nhé.

  • Doanh nghiệp chọn kê khai thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp thì sử dụng hóa đơn bán hàng. Hóa đơn bán hàng  thì có 2 cách là: Các bạn lên Chi cục thuế quản lý doanh nghiệp để làm thủ tục mua hóa đơn hoặc phát hành hoá đơn điện tử. Hiện tại chủ yếu là sử dụng hoá đơn điện tử.

Các bạn phải liên hệ với Cơ quan thuế quản lý doanh nghiệp để hỏi chi tiết xem: Mua hoá đơn tại chi cục hay là phải làm phát hành hoá đơn điện tử nhé.

Khi đã thông báo phát hành hóa đơn hoặc mua hóa đơn bán hàng của Chi cục thuế thì hàng doanh nghiệp phải làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn nhé.

Doanh nghiệp mới thành lập nộp báo cáo sử dụng hóa đơn theo Quý kể cả trường hợp trong kỳ không sử dụng hóa đơn (trừ đối tượng được cơ quan thuế cấp hóa đơn).

8. Lựa chọn Chế độ kế toán và Phương pháp Khấu hao TSCĐ:

Lựa chọn chế độ kế toán

Để lựa chọn được chế độ kế toán phù hợp các bạn phải xác định được quy mô doanh nghiệp của mình, có như vậy khi hạch toán sổ sách kế toán mới chính xác.

  • Doanh nghiệp vừa và nhỏ được sử dụng chế độ kế toán theo Thông tư 133/2016/TT-BTC hoặc Thông tư 200/2014/TT-BTC, nhưng thường sẽ chọn thông tư 133.
  • Doanh nghiệp lớn chỉ được sử dụng chế độ kế toán theo Thông tư 200/2014/TT-BTC.

>> Xem chi tiết tại đây: Cách xác định doanh nghiệp vừa và nhỏ

Trường hợp bạn muốn thay đổi chế độ kế toán: Ví dụ doanh nghiệp vừa và nhỏ đang áp dụng chế độ kế toán theo Thông tư 133, bây giờ muốn áp dụng chế độ kế toán theo Thông tư 200 thì phải thông báo cho cơ quan thuế và thực hiện nhất quán trong năm tài chính.

Đăng ký phương pháp trích khấu hao TSCĐ

Nếu doanh nghiệp có tài sản cố định thì mới cần đăng ký phương pháp trích khấu hao tài sản cố định nhé. Doanh nghiệp tự quyết định phương pháp trích khấu hao, thời gian trích khấu hao TSCĐ theo quy định tại Thông tư này và thông báo với cơ quan thuế trực tiếp quản lý trước khi bắt đầu thực hiện.

Có 3 phương pháp trích khấu hao TSCĐ:

  • Phương pháp trích khấu hao theo đường thẳng. (Thường lựa chọn phương pháp này)
  • Phương pháp trích khấu hao theo số dư giảm dần có điều chỉnh.
  • Phương pháp trích khấu hao theo số lượng, khối lượng sản phẩm

>> Chi tiết xem thêm: Mẫu giấy đăng ký phương pháp trích khấu hao tài sản cố định

9. Báo cáo với cơ quan Lao động thương binh xã hội

Những Báo cáo phải nộp cho Phòng (sở) Lao động thương binh xã hội:

  • Doanh nghiệp phải Báo cáo tình hình sử dụng 6 tháng đầu năm và hằng năm nộp cho Phòng LĐ TBXH;
  • Phải lập Sổ quản lý lao động lưu tại doanh nghiệp trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày bắt đầu hoạt động;
  • Doanh nghiệp mới phải tự quyết định và xây dựng thang lương, bảng lương lưu tại doanh nghiệp.

10. Tham gia và đóng tiền BHXH cho người lao động

Trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng lao động chính thức với người lao động, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, chi tiết hồ sơ bao gồm:

  • Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định 505/QĐ-BHXH ngày 27/03/2020);
  • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN (Mẫu D02-TS ban hành kèm theo Quyết định số 505/QĐ-BHXH ngày 27/03/2020).

>> Xem thêm: Mức đóng BHXH bắt buộc, BHTN, BHYT

11. Nộp kinh phí công đoàn cho Liên đoàn lao động

Sau khi tham gia BHXH xong, nộp tiền BHXH xong thì các bạn liên hệ với Liên đoàn lao động Quận (huyện) nơi DN đóng địa bàn để nộp tiền Kinh phí công đoàn nhé.

12. Hoàn thiện các điều kiện về giấy phép, chứng chỉ

Ngoài các thủ tục trên, đối với các doanh nghiệp mới thành lập kinh doanh các ngành nghề có điều kiện cần nhanh chóng xin giấy phép con hay chứng chỉ hành nghề để tránh bị xử phạt trong trường hợp có đoàn thanh tra.

>> Xem chi tiết: Danh sách ngành nghề kinh doanh có điều kiện

13. Thực hiện góp vốn đúng thời hạn quy định

Với những loại hình doanh nghiệp như công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty hợp danh… phải thực hiện đúng cam kết góp vốn trong thời hạn quy định 90 ngày kể từ khi có giấy phép kinh doanh. Trường hợp sau khi thành lập, có các phát sinh không mong muốn gây ảnh hưởng đến tài chính và thời hạn cam kết góp vốn, doanh nghiệp phải thực hiện làm thủ tục điều chỉnh giảm vốn điều lệ.

Trên đây là một số công việc công ty mới thành lập cần làm, ngoài ra tùy thuộc vào quy mô và loại hình doanh nghiệp mà các bạn sẽ phải làm việc với 1 số cơ quan chức khác, và các công việc khác. Để được tư vấn chi tiết doanh nghiệp mới thành lập phải làm những gì, vui lòng liên hệ dịch vụ thành lập công ty TinLaw theo thông tin bên dưới:

Gọi ngay!!!

Tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí, gửi ngay hồ sơ đến hộp thư:  cs@tinlaw.vn

Hoặc nhấc máy lên, Gọi ngay cho Chuyên gia của chúng tôi 24/07:  1900 633 306

Làm nhanh, lấy gấp đáp ứng nhu cầu công việc, lên ngay Văn phòng TinLaw

SỰ HÀI LÒNG KHÁCH HÀNG LÀ THÀNH CÔNG CỦA TINLAW

Công ty là nguồn sống, là niềm tự hào của bạn. Đừng giao nó cho những dịch vụ tư vấn KHÔNG UY TÍN, KHÔNG TRÁCH NHIỆM
Feedback của khách hàng
Feedback của khách hàng
Feedback của khách hàng
Feedback của khách hàng
Feedback của khách hàng
Feedback của khách hàng
Feedback của khách hàng
Feedback của khách hàng

Về Chúng Tôi

Công ty TNHH Tư Vấn TinLaw chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn luật, thủ tục đầu tư, pháp lý doanh nghiệp, lao động... cho nhà đầu tư trong và ngoài nước tại Việt Nam.  
Cam kết chất lượng - uy tín - giá trị thực tuyệt đối cho Khách hàng.

DMCA.com Protection Status

Trụ Sở

 Địa chỉ: Tòa nhà TIN Holdings, 399 Nguyễn Kiệm, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM

 Tổng đài: 1900 633 306

 Hotline/Zalo/Viber: 0919 824 239

 Email: cs@tinlaw.vn

Văn Phòng Hà Nội

 Địa chỉ: P. 608, Tầng 6, 142 Lê Duẩn, P. Khâm Thiên, Q. Đống Đa, Hà Nội

 Tổng đài: 1900 633 306

 Hotline/Zalo/Viber: 0919 824 239

 Email: cs@tinlaw.vn

Search

Back To Top