You are here:

Thành lập công ty TNHH 1 thành viên theo quy định mới nhất

Thành lập công ty TNHH 1 thành viên theo quy định mới nhất

Thủ tục, hồ sơ thành lập công ty TNHH một thành viên hiện nay được quy định tại Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn liên quan. Để các bạn có thể mở công ty một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn, TinLaw sẽ hướng dẫn quy trình thành lập công ty TNHH 1 thành viên cũng như chi tiết về điều kiện, mẫu hồ sơ…

Công ty TNHH 1 thành viên là gì?

Điều 74 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên như sau:

  1. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên là doanh nghiệp do một tổ chức hoặc một cá nhân làm chủ sở hữu. Chủ sở hữu công ty chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi số vốn điều lệ của công ty.
  2. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  3. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên không được phát hành cổ phần, trừ trường hợp để chuyển đổi thành công ty cổ phần.
  4. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên được phát hành trái phiếu theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Công ty TNHH 1 tv do một tổ chức hoặc một cá nhân làm chủ sở hữu
Công ty TNHH 1 thành viên do một tổ chức hoặc một cá nhân làm chủ sở hữu

Điều kiện thành lập công ty TNHH 1 thành viên

Để được phép đăng ký thành lập công ty TNHH 1 thành viên, các bạn cần thoả mãn các điều kiện dưới đây:

Điều kiện về tên công ty TNHH một thành viên

  • Ghi rõ ràng, đầy đủ tên công ty doanh nghiệp muốn đăng ký, gồm Công ty TNHH + tên riêng.
  • Tên công ty cần có đủ: Tên công ty viết bằng tiếng Việt (ghi bằng chữ in hoa), viết bằng tiếng nước ngoài (nếu có) và viết tắt (nếu có).
  • Tên công ty dự kiến đăng ký không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên công ty của doanh nghiệp khác đã thành lập. Bạn nên kiểm tra tên công ty dự định đăng ký có trùng hay gây nhầm lẫn với tên doanh nghiệp khác hay không.
  • Tên công ty TNHH một thành viên không bắt buộc phải ghi cụm từ “MTV” hoặc “một thành viên”. Trong trường hợp công ty chuyển đổi sang loại hình TNHH hai thành viên trở lên thì không phải đổi tên công ty.

Ví dụ:

  • Công ty TNHH Việt Uy Tín
  • Công ty TNHH kỹ thuật Đông Sơn

 Điều kiện về địa chỉ trụ sở chính của công ty TNHH

  • Địa chỉ trụ sở công ty là nơi giao dịch, liên lạc của công ty nên phải ghi đầy đủ, chính xác. Bao gồm các thông tin như số nhà, tên phố (ngõ phố) hoặc tên xã; phường, thị trấn; huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
  • Nếu bạn đăng ký địa chỉ trụ sở công ty tại tòa nhà có chức năng văn phòng thì phải cung cấp giấy tờ chứng minh địa chỉ đó được phép làm văn phòng. Ví dụ: Quyết định của chủ đầu tư hoặc các giấy tờ khác.

Lưu ý: Theo quy định tại Điều 6 Luật Nhà ở năm 2014 và Nghị định số 99/2015/NĐ-CP quy định việc sử dụng căn hộ chung cư, nhà tập thể chỉ được dùng để ở, không được sử dụng vào mục đích kinh doanh dưới mọi hình thức, không phân biệt doanh nghiệp kinh doanh nhỏ hay vừa hay lớn.

Điều kiện về ngành nghề kinh doanh

Doanh nghiệp có quyền tự do kinh doanh trong những ngành, nghề mà luật không cấm. Số lượng ngành nghề đăng ký cũng không bị hạn chế.

Hiện tại doanh nghiệp đăng ký ngành nghề theo mã ngành cấp 4 (tham khảo bảng hệ thống ngành nghề kinh tế Việt Nam). Cần chú ý các ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh quy định tại Điều 6 Luật Đầu tư.

Đối với ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp chỉ được kinh doanh khi có đủ điều kiện theo quy định. Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện quy định tại Phụ lục 4 ban hành kèm theo Luật Đầu tư.

Điều kiện về vốn điều lệ của công ty TNHH một thành viên

Vốn điều lệ của công ty TNHH một thành viên tại thời điểm đăng ký doanh nghiệp là tổng giá trị tài sản do chủ sở hữu cam kết góp và ghi trong điều lệ công ty.

Theo quy định về vốn điều lệ này, chủ sở hữu phải góp đủ số vốn đã đăng ký trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Nhưng chủ sở hữu sẽ chịu mọi trách nhiệm đối với các nghĩa vụ tài chính của công ty dựa vào số vốn điều lệ đã đăng ký.

Vốn điều lệ là căn cứ để cơ quan thuế xác định mức thuế môn bài mà doanh nghiệp phải đóng trong một năm. Bạn có thể tham khảo thêm về thuế môn bài và các hạn nộp thuế.

Điều kiện về người đại diện theo pháp luật

  • Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp. Người này đại diện cho doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước trọng tài, tòa án và các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
  • Trường hợp chủ sở hữu công ty không đồng thời là người đại diện theo pháp luật của công ty thì bạn phải cung cấp thêm thông tin của người đại diện theo pháp luật.

Lưu ý: Phải ghi rõ chức danh của người đại diện theo pháp luật có thể là giám đốc (tổng giám đốc).

Hướng dẫn hồ sơ, thủ tục thành lập công ty TNHH 1 thành viên

Mẫu hồ sơ thành lập công ty tnhh 1 thành viên

  • Bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/chứng minh thư nhân dân/hộ chiếu hoặc thẻ căn cước cùa chủ sở hữu công ty;
  • Bảo sao chứng thực chứng minh thư nhân dân/hộ chiếu/thẻ căn cước của người đại diện theo pháp luật công ty
  • Giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty TNHH một thành viên
  • Điều lệ công ty TNHH một thành viên
  • Quyết định thành lập công ty TNHH 1 thành viên (áp dụng trong trường hợp chủ sở hữu công ty là pháp nhân/tổ chức)

Lưu ý:

  • Số lượng hồ sơ: 1 bộ
  • Nếu chủ sở hữu và người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là 2 người khác nhau thì trang cuối cùng của điều lệ công ty phải có chữ ký của 2 người.

>> Download Mẫu giấy đề nghị thành lập công ty TNHH 1 thành viên

Quy trình thành lập công ty TNHH 1 thành viên

Trình tự thành lập công ty TNHH một thành viên sẽ đi theo thứ tự như sau:

  • Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như đã đề cập ở phần trên, doanh nghiệp nộp hồ sơ qua trang dangkykinhdoanh.gov.vn hoặc nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT tỉnh, thành phố nơi đặt trụ sở kinh doanh.

>> Xem thêm: Hướng dẫn đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng

  • Tiếp theo Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ xử lý hồ sơ. Trong 3 ngày làm việc, cơ quan này sẽ xử lý hồ sơ cho doanh nghiệp. Nếu hồ sơ hợp lệ thì doanh nghiệp nộp bổ sung một bộ hồ sơ bản cứng (nếu trước đó nộp online) và nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Ngược lại, nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì Sở KH&ĐT sẽ ra thông báo hướng dẫn điều chỉnh hoặc sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Doanh nghiệp bổ sung thông tin và nộp lại từ đầu.

Lưu ý, sau khi nhận được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp từ cơ quan chức năng, các bạn cần thực hiện thêm các thủ tục sau thành lập doanh nghiệp để công ty có thể đi vào hoạt động ổn định.

>> Xem thêm: Thủ tục cần thực hiện sau khi thành lập doanh nghiệp

TinLaw vừa hướng dẫn thành lập công ty TNHH 1 thành viên theo quy định mới nhất hiện nay. Nếu vẫn còn thắc mắc cần tư vấn, vui lòng liên hệ dịch vụ thành lập công ty TNHH của TinLaw theo thông tin bên dưới:

TinLaw

TinLaw

TinLaw với mong muốn nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của Pháp lý & Kế toán trong kinh doanh, luôn đồng hành và đưa ra các giải pháp hiệu quả, tối ưu chi phí để giúp cho doanh nghiệp SMEs vận hành đúng luật và phát triển bền vững.