Thủ tục thành lập chi nhánh công ty TNHH yêu cầu sự tuân thủ các quy định và giấy tờ cần thiết. Quý doanh nghiệp tham khảo qua các thông tin trong bài viết mà dịch vụ thành lập chi nhánh công ty của TinLaw cung cấp để có cái nhìn tổng quan hơn.
Điều kiện thành lập chi nhánh công ty TNHH
Doanh nghiệp được cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh khi đáp ứng đủ các điều kiện sau theo quy định của pháp luật:
- Về ngành, nghề đăng ký kinh doanh: chi nhánh chỉ có thể đăng ký kinh doanh những ngành nghề mà doanh nghiệp sở hữu đã đăng ký trước đó
- Về việc đặt tên của chi nhánh: ngoài các nguyên tắc đặt tên cơ bản cho doanh nghiệp, tên chi nhánh phải kèm theo từ “chi nhánh”
- Có trụ sở chi nhánh: trụ sở chi nhánh có thể được đặt ở Việt Nam hoặc ở nước ngoài. Tuy nhiên phải đảm bảo đầy đủ các thông tin về đơn vị hành chính
- Có hồ sơ đăng ký kinh doanh hợp lệ
- Nộp đủ lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty TNHH
Quy trình thành lập chi nhánh công ty TNHH thường đi qua 4 giai đoạn chính. Dưới đây là mô tả chi tiết về từng giai đoạn này:
Giai đoạn 1: Soạn thảo, chuẩn bị hồ sơ:
Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ đầy đủ bao gồm các giấy tờ và thông tin như hợp đồng thành lập chi nhánh, bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty mẹ, bản sao quyết định thành lập chi nhánh,…
Giai đoạn 2: Nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền
Doanh nghiệp có thể chọn nộp hồ sơ bằng một trong ba hình thức:
- Trực tiếp tại Phòng đăng ký kinh doanh
- Trực tuyến qua Cổng Thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
- Hoặc thông qua dịch vụ bưu chính gửi về địa chỉ Phòng đăng ký kinh doanh.
Giai đoạn 3: Thẩm định và cấp giấy chứng nhận thành lập chi nhánh
Cơ quan Đăng ký kinh doanh (thường là Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc Cục Đăng ký kinh doanh) kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và tiến hành thẩm định. Nếu hồ sơ không đầy đủ hoặc không đáp ứng yêu cầu, cơ quan sẽ thông báo cho doanh nghiệp sửa đổi hoặc bổ sung.
Sau 03 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ trả kết quả hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH cần soạn thảo một số giấy tờ và thông tin quan trọng.
Trường hợp 1: Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH 1 thành viên
- Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh công ty TNHH 1 thành viên
- Quyết định thành lập chi nhánh công ty TNHH MTV của chủ sở hữu công ty
- Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh.
- Giấy tờ ủy quyền cho người khác đại diện thực hiện thủ tục (nếu có).
Trường hợp 2: Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên trở lên
- Thông báo về việc thành lập chi nhánh
- Quyết định bằng văn bản về việc thành lập chi nhánh của Hội đồng thành viên công ty TNHH hai thành viên trở lên
- Biên bản họp về việc thành lập chi nhánh
- Bản sao hợp lệ quyết định về việc bổ nhiệm quản lý/người đứng đầu chi nhánh.
- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh.
- Giấy tờ ủy quyền cho người khác đại diện thực hiện thủ tục (nếu có).
Sau khi thành lập chi nhánh công ty TNHH cần làm gì?
1. Khai báo, nộp thuế môn bài cho chi nhánh:
Doanh nghiệp khi mới thành lập công ty đều có nghĩa vụ kê khai và nộp lệ phí môn bài cho cơ quan quản lý thuế. Trong vòng 30 ngày kể từ khi nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động, chi nhánh phải kê khai và nộp đầy đủ thuế môn bài.
Nếu chi nhánh được thành lập vào nửa đầu năm, tức trước ngày 1/7 thì phải đóng thuế môn bài cả năm. Trường hợp chi nhánh được thành lập vào nửa cuối năm, tức sau ngày 1/7 thì chỉ cần nộp 50%.
Mức lệ phí môn bài theo quy định: 1.000.000 đồng/năm
2. Thông báo sử dụng hóa đơn
Việc thông báo phát hành hóa đơn cho chi nhánh sẽ tuân theo quy trình tương tự như thông báo phát hành hóa đơn cho doanh nghiệp. Dưới đây là một số điểm quan trọng liên quan đến thông báo phát hành hóa đơn cho chi nhánh:
- Thời gian thông báo: Thông báo phát hành hóa đơn và hóa đơn mẫu cần được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp ít nhất 02 ngày trước khi chi nhánh bắt đầu sử dụng hóa đơn.
- Niêm yết hóa đơn mẫu: Hóa đơn mẫu cần được niêm yết rõ ràng tại các cơ sở sử dụng hóa đơn để bán hàng hóa, dịch vụ trong suốt thời gian sử dụng hóa đơn. Điều này đảm bảo tính minh bạch và tuân thủ quy định của cơ quan thuế.
- Thanh lý hợp đồng in hóa đơn: Trong trường hợp chi nhánh có hợp đồng in hóa đơn và không quy định thời hạn thanh lý hợp đồng, cơ quan quản lý thuế sẽ hướng dẫn tổ chức kinh doanh về việc thanh lý hợp đồng in. Điều này đảm bảo tính hợp pháp và tránh xử phạt từ cơ quan thuế.
Quan trọng nhất, chi nhánh của công ty cần liên hệ với cơ quan thuế để được hướng dẫn cụ thể về quy trình và yêu cầu pháp lý cụ thể.
3. Mở tài khoản thanh toán cho chi nhánh
Sau khi được cấp Giấy Chứng nhận đăng ký hoạt động, chi nhánh cần liên hệ với ngân hàng để tiến hành mở tài khoản và trong vòng 10 ngày sau khi có tài khoản ngân hàng, chi nhánh có nghĩa vụ thông báo cho Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã nộp hồ sơ thành lập chi nhánh.
4. Mua và sử dụng chữ ký số (token) để kê khai và thanh toán thuế bằng hình thức trực tuyến
Luật Quản lý thuế 2019 tại Việt Nam đã quy định rõ việc doanh nghiệp phải thực hiện kê khai, nộp thuế và thực hiện các giao dịch với cơ quan quản lý thuế bằng giao dịch điện tử. Đây là một phần của chính sách chuyển đổi số và cải cách hành chính công trong lĩnh vực thuế nhằm tăng tính minh bạch, tiện ích đồng thời giảm thủ tục giấy tờ cho doanh nghiệp.
Điều này cũng kéo theo việc các doanh nghiệp phải có chữ ký số hay còn gọi là token. Để sở hữu chữ ký số, các doanh nghiệp có thể liên hệ với các nhà cung cấp dịch vụ này để được hỗ trợ một cách tốt nhất.
Trên đây là phần tổng hợp các thông tin cần thiết cho thủ tục thành lập chi nhánh công ty TNHH. Việc thành lập chi nhánh công ty là quá trình quan trọng để mở rộng hoạt động kinh doanh, chính vì thế nếu cần sự trợ giúp, quý doanh nghiệp có thể tìm đến cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc các tổ chức tư vấn pháp lý để đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành. Thông tin liên hệ TinLaw:
Trụ sở: Tòa nhà TIN Holdings, 399 Nguyễn Kiệm, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.
Tổng đài: 1900 633 306
Email: cs@tinlaw.vn
Hotline: 0919 824 239