Nếu Quý khách quá bận rộn và không có thời gian để trực tiếp đến cơ quan chức năng để xin cấp phiếu lý lịch tư pháp thì có thể chọn một giải pháp tiện lợi hơn, đó là làm lý lịch tư pháp qua bưu điện. Chi tiết thủ tục xin cấp phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện như thế nào? Hãy cùng dịch vụ xin cấp phiếu lý lịch tư pháp của TinLaw tìm hiểu thông qua bài viết sau đây.
Làm lý lịch tư pháp bằng cách nộp qua bưu điện có được không?
Có. Làm lý lịch tư pháp qua bưu điện là một trong những hình thức được pháp luật cho phép. Có ba cách để Quý khách có thể làm lý lịch tư pháp thông qua bưu điện cụ thể như sau:
- Nộp hồ sơ trực tiếp và nhận kết quả qua bưu điện;
- Nộp hồ sơ qua bưu điện và nhận kết quả trực tiếp;
- Nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu điện.
Làm lý lịch tư pháp qua bưu điện có ưu và nhược điểm gì?
Làm lý lịch tư pháp qua bưu điện có ưu điểm là tiện lợi và linh hoạt. Quý khách có thể gửi hồ sơ của mình bằng bưu điện từ bất cứ đâu mà không cần trực tiếp đến văn phòng. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và công sức. Hiện nay, các hãng bưu chính cũng có công cụ theo dõi quá trình xử lý hồ sơ và trả kết quả, nên việc bị thất lạc hồ sơ cũng hiếm khi xảy ra. Bên cạnh đó, cả phiếu lý lịch tư pháp số 1 và Phiếu lý lịch tư pháp số 2 đều có thể làm qua bưu điện.
Tuy nhiên, phương thức này cũng có nhược điểm. Thời gian nhận kết quả sẽ không nhanh chóng bằng làm trực tiếp vì mất thêm thời gian chuyển phát của bưu điện. Bên cạnh đó, việc sử dụng bưu điện cũng đòi hỏi bạn phải tự trang bị tem, bao thư và phí gửi. Ngoài ra, phí dịch vụ bưu chính cũng không được hoàn lại nếu Quý khách chọn hình thức nhận kết quả trực tiếp.
Hồ sơ làm lý lịch tư pháp qua bưu điện cần những gì?
Cá nhân muốn nộp hồ sơ xin lý lịch tư pháp qua bưu điện thì cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
Trường hợp cá nhân là người trực tiếp xin cấp lý lịch tư pháp
- Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp (Mẫu số 03/2013/TT-LLTP),
- Bản sao CMND/CCCD/hộ chiếu đang còn giá trị sử dụng của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp;
- Bản sao sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú, giấy chứng nhận tạm trú, thẻ thường trú, thẻ tạm trú (không cần phải nộp kể từ ngày 01/07/2021);
- Giấy tờ chứng minh như Thẻ sinh viên, Giấy chứng nhận hộ nghèo … nếu thuộc diện được miễn giảm phí làm lý lịch tư pháp,
- Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính (Mẫu số 01/2014/LLTP)
Tải về tại đây: Mẫu sơ yếu lý lịch tư pháp mới nhất 2023
Trường hợp uỷ quyền xin cấp lý lịch tư pháp
- Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp (Mẫu số 04/2013/TT-LLTP),
- Văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp cha/mẹ/vợ/chồng/con xin hộ Phiếu lý lịch tư pháp số 1 hoặc Cha/me của trẻ chưa thành niên xin hộ phiếu Lý lịch tư pháp số 2 cho con;
- Bản sao CMND/CCCD/hộ chiếu đang còn giá trị sử dụng của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp;
- Bản sao CMND/CCCD/hộ chiếu của người được ủy quyền (nếu nộp theo diện ủy quyền);
- Bản sao sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú, giấy chứng nhận tạm trú, thẻ thường trú, thẻ tạm trú (không cần phải nộp kể từ ngày 01/07/2021);
- Giấy tờ chứng minh như Thẻ sinh viên, Giấy chứng nhận hộ nghèo … nếu thuộc diện được miễn giảm phí làm lý lịch tư pháp,
- Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính (Mẫu số 01/2014/LLTP)
Tham khảo bài viết về Mẫu số 04/2013/TT-LLTP : Mẫu giấy ủy quyền làm lý lịch tư pháp mới nhất
*Lưu ý:
- Nếu Quý khách chọn nhận kết quả trực tiếp tại cơ quan chức năng thì không cần phải nộp Phiếu đăng ký nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính.
- Trường hợp khi có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính, Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 phải được chứng thực.
Hướng dẫn quy trình làm lý lịch tư pháp qua bưu điện
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo hướng dẫn ở phần trên
Bước 2: Nộp hồ sơ
Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, Quý khách mang hồ sơ tới bưu cục để nộp.
Tại bưu cục, nhân viên sẽ chuyển phát hồ sơ của Quý khách đến Sở Tư pháp.
Khi hồ sơ đã được chuyển đến Sở Tư pháp, các nhân viên tại đó sẽ tiến hành kiểm tra tính hợp lệ của các giấy tờ.
Nếu các giấy tờ đầy đủ và hợp lệ, Quý khách sẽ nhận được một phiếu hẹn kết quả. Phiếu hẹn kết quả này sẽ được gửi đến địa chỉ email, số điện thoại mà Quý khách đã đăng ký trước đó.
Trong trường hợp các giấy tờ của Quý khách chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ, sẽ được thông báo để bổ sung thêm thông tin cần thiết.
Bước 3: Nhận kết quả
Quý khách sẽ nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp theo phương thức đã đăng ký trước đó.
Người nhận phiếu lý lịch tư pháp phải là:
Đối với Phiếu Lý lịch tư pháp số 1:
- Người có họ và tên được ghi trong Phiếu đăng ký nhận kết quả.
- Cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 có thể nhận thay nhưng phải được ghi trong Phiếu đăng ký nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
Đối với Phiếu lý lịch tư pháp số 2:
Người có họ và tên được ghi trong Phiếu đăng ký nhận kết quả. Và chỉ người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 mới được nhận.
Để nhận Phiếu lý lịch tư pháp số 2, cá nhân phải xuất trình Chứng minh thư nhân dân hoặc Hộ chiếu.
Lệ phí và hình thức thanh toán khi làm lý lịch tư pháp qua bưu điện
Về lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp
Theo quy định tại Điều 4 Thông tư số 244/2016/TT-BTC, mức thu phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp là 200.000 đồng/lần/người; đối với sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ (cha đẻ, mẹ đẻ, vợ, chồng, con đẻ, con nuôi và người có công nuôi dưỡng liệt sỹ) là 100.000 đồng/lần/người. Trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp đề nghị cấp trên 02 Phiếu lý lịch tư pháp trong một lần yêu cầu, thì kể từ Phiếu thứ 3 trở đi tổ chức thu phí được thu thêm 5000 đồng/Phiếu để bù đắp chi phí cần thiết cho việc in mẫu Phiếu lý lịch tư pháp.
Đối với những trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong 01 lần (01 hồ sơ) yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp đề nghị cấp 02 loại Phiếu (Phiếu lý lịch tư pháp số 01 và Phiếu lý lịch tư pháp số 02) thì Sở Tư pháp cũng thực hiện mức thu nêu trên.
Về hình thức thanh toán
Quý khách có thể chọn một trong ba hình thức dưới đây để thanh toán lệ phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp và phí dịch vụ bưu chính:
- Chuyển tiền vào tài khoản của Sở Tư pháp. Nếu Quý khách nộp bằng ngoại tệ, số tiền sẽ được quy đổi thành tiền Việt Nam theo tỉ giá thị trường ngoại tệ liên ngân hàng vào thời điểm nộp.
- Nộp tiền trực tiếp tại Sở Tư pháp. Hình thức này chỉ áp dụng cho đồng tiền Việt Nam.
- Chuyển tiền qua dịch vụ bưu chính khi gửi hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Quý khách cần kèm theo biên lai chuyển tiền phí, lệ phí đến Sở Tư pháp. Tuy nhiên, hình thức này cũng chỉ áp dụng cho đồng tiền Việt Nam.
Bưu điện nào tiếp nhận hồ sơ làm lý lịch tư pháp?
Các Sở tư pháp đang sử dụng dịch vụ chuyển phát của Viettel Post và Vietnam Post. Do vậy, nếu muốn nộp hồ sơ lý lịch tư pháp qua bưu điện Quý khách có thể sử dụng dịch vụ của 2 đơn vị này.
Các câu hỏi thường gặp
Những ai có thể nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện?
Đối với Lý lịch tư pháp số 1:
Nếu chọn nhận kết quả qua bưu điện thì người nhận là người có họ và tên được ghi trong Phiếu đăng ký nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp;
Nếu nộp hồ sơ qua bưu điện nhưng nhận kết quả trực tiếp thì người nhận là:
- Người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp;
- Người được ủy quyền làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp;
- Người được ủy quyền nhận Phiếu;
- Cha, mẹ, vợ, chồng, con của người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
Đối với Lý lịch tư pháp số 2:
Chỉ người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 mới được nhận Phiếu lý lịch tư pháp.
Tuy nhiên, nếu nhận kết quả qua bưu điện thì xuất trình CMND/CCCD hoặc hộ chiếu khi nhận.
Nếu nộp hồ sơ qua bưu điện nhưng nhận kết quả trực tiếp thì người đến nhận phải xuất trình Phiếu hẹn trả kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp và giấy CMND/CCCD/hộ chiếu.
Thời hạn cấp phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện có lâu không?
Thời gian trả lý lịch tư pháp qua bưu điện là 10 ngày làm việc kể từ thời điểm nhận đủ hồ sơ hợp lệ và lệ phí. Trường hợp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú tại nước ngoài, hoặc phải xác minh thêm về án tích thì thời gian xử lý là 15 ngày làm việc.
Đối tượng nào được miễn lệ phí làm lý lịch tư pháp qua bưu điện?
Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Thông tư 244/2016/TT-BTC quy định về những trường hợp được miễn phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp cụ thể như sau:
- Trẻ em theo quy định tại Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
- Người cao tuổi theo quy định tại Luật người cao tuổi.
- Người khuyết tật theo quy định tại Luật người khuyết tật.
- Người thuộc hộ nghèo theo quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 – 2020.
- Người cư trú tại các xã đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu theo quy định của pháp luật.
Trên đây là thủ tục làm lý lịch tư pháp qua bưu điện theo quy định mới nhất. Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ TinLaw theo thông tin bên dưới:
Trụ sở: Tòa nhà TIN Holdings, 399 Nguyễn Kiệm, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.
Tổng đài: 1900 633 306
Email: cs@tinlaw.vn
Hotline: 0919 824 239