You are here:

Thành lập đại lý làm thủ tục hải quan theo quy định mới nhất

Trong bối cảnh xã hội hiện nay, không phải quốc gia nào cũng có thể tự sản xuất để đáp ứng một cách đầy đủ mọi nhu cầu trong nước, đặc biệt đời sống nhân dân ngày càng nâng cao, nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường, thoát khỏi nền kinh tế tự cung tự cấp, lạc hậu. Đó chính là lý do tại sao trong những năm gần đây, hoạt động xuất nhập khẩu tại Việt Nam diễn ra vô cùng nhộn nhịp.

Để đáp ứng được nhu cầu theo xu hướng của thời đại, có rất nhiều đại lý cung cấp dịch vụ hải quan được thành lập. Tuy nhiên, để tham gia đầu tư vào lĩnh vực này nhà đầu tư phải đáp ứng các điều kiện thành lập đại lý thủ tục hải quan.

1. Căn cứ pháp lý: Theo Điều 20 Luật Hải quan 2014.

Theo đó,

1. Điều kiện là đại lý làm thủ tục hải quan:

  • Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có ngành, nghề kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa hoặc đại lý làm thủ tục hải quan;
  • Có nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan;
  • Có hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng điều kiện để thực hiện khai hải quan điện tử và các điều kiện khác theo quy định.
Các đại lý thủ tục hải quan phải đáp ứng được điều kiện đã quy định
Các đại lý thủ tục hải quan phải đáp ứng được điều kiện đã quy định

2. Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan là công dân Việt Nam đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

  • Có trình độ cao đẳng kinh tế, luật, kỹ thuật trở lên;
  • Có chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan;
  • Được cơ quan hải quan cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.

3. Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan quyết định việc công nhận, tạm dừng, chấm dứt hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan; cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan; cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.

4. Đại lý làm thủ tục hải quan và nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan thực hiện quyền và nghĩa vụ của người khai hải quan quy định tại Điều 18 của

Luật Hải quan 2014.

5. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chi tiết trình tự, thủ tục công nhận và hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan; thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan, cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.

2. Điều kiện thành lập đại lý thủ tục hải quan

Thứ nhất: Khái niệm Đại lý làm thủ tục hải quan

Đại lý làm thủ tục Hải quan là doanh nghiệp có chức năng thay mặt khách hàng của mình, những người có như cầu xuất – nhập khẩu hàng hóa tại Việt Nam.

Công việc đại lý thủ tục Hải quan sẽ làm cho khách hàng, bao gồm:

  • Xuất trình hàng hóa để cơ quan hải quan kiểm tra.
  • Vận chuyển và làm thủ tục hải quan cho hàng hóa xuất – nhập khẩu vào khu vực phải giám sát hải quan theo quy định.
  • Đại lý làm thủ tục hải quan tư vấn cho khách hàng các thủ tục khai báo hải quan và khai báo thuế nhanh nhất cho doanh nghiệp.
  • Đồng thời, đại lý hải quan cũng là người đứng ra nộp các khoản thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật quy định về việc xuất – nhập khẩu hàng hóa.
  • Đại lý làm hải quan kiểm tra hồ sơ khách hàng có thuộc trường hợp được miễn giảm phí, thuế xuất nhập khẩu hàng hóa theo quy định và lập hồ sơ xin miễn giảm hoàn phí, thuế cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
  • Đại lý làm hải quan còn có chức năng thực hiện các quyết định xử phạt hành chính trong quá trình xuất – nhập khẩu hàng hóa của khách hàng.
  • Cuối cùng, đại lý hải quan là doanh nghiệp đứng ra xử lý tất cả các quy định và vấn đề phát sinh thêm đảm bảo lô hàng hóa được xuất khẩu và nhập khẩu đúng theo quy định đã thỏa thuận trong hợp đồng.

Đại lý hải quan xuất trình hàng hóa theo quy định cho khách hàng

Thứ hai: Đại lý làm thủ tục hải quan cần đáp ứng các điều kiện sau

Để đăng ký thành lập công ty làm đại lý thủ tục hải quan phải đảm bảo các yêu cầu theo quy định như sau:

  • Có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, trong đó có ngành nghề kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa hoặc đại lý làm thủ tục hải quan.
  • Bắt buộc phải có nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.
  • Đại lý làm thủ tục hải quan phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện khai báo hải quan điện tử theo quy định.

Thứ ba: Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan là công dân Việt Nam đáp ứng đủ các điều kiện sau đây

Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan phải đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

  • Là công dân mang quốc tịch Việt Nam.
  • Có bằng cấp với trình độ cao đẳng trở lên thuộc nhóm ngành: kinh tế, luật và kỹ thuật.
  • Bắt buộc phải có chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan do cơ quan có thẩm quyền đào tạo và cấp bằng.
  • Nhân viên đại lý hải quan phải được cơ quan hải quan cấp mã số nhân viên đại lý hải quan.
  • Người đứng ra ký kết hợp đồng đại lý làm thủ tục hải quan với khách hàng là người được cấp mã mã số nhân viên đại lý hải quan.

Những thông tin về điều kiện thành lập đại lý thủ tục hải quan trên đây được chia sẻ từ những kinh nghiệm thực tế của các chuyên viên tư vấn pháp lý TinLaw.

Picture of TinLaw
TinLaw
Đối tác pháp lý toàn diện và đáng tin cậy giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tuân thủ pháp luật, tối ưu hiệu quả và phát triển bền vững.

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Đặt câu hỏi, ý kiến hoặc yêu cầu tư vấn