You are here:

Thủ tục thành lập công ty chuyển phát nhanh theo quy định mới nhất

Thủ tục thành lập công ty chuyển phát nhanh theo quy định mới nhất

Giới chuyên gia nhận định, hội nhập kinh tế đồng nghĩa gia tăng trao đổi thương mại với thế giới. Điều này buộc các doanh nghiệp phải nâng sức cạnh tranh bằng cách hạ giá thành sản phẩm, và dịch vụ chuyển phát nhanh đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu này của doanh nghiệp.

Căn cứ Nghị định 47/2011/NĐ-CP hướng dẫn Luật Bưu chính, thủ tục thành lập công ty chuyển phát nhanh được quy định như sau, doanh nghiệp theo dõi thông tin để hoạt động kinh doanh diễn ra đúng theo quy định pháp luật.

1. Thủ tục thành lập công ty chuyển phát nhanh

Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập công ty
Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập công ty
  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập công ty theo quy định pháp luật.
  • Bước 2: Nộp hồ sơ cho cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt cửa hàng kinh doanh.
  • Bước 3: Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp.
  • Lưu ý:
    • Nếu dự án kinh doanh của quý khách có sử dụng vốn của nhà đầu tư nước ngoài thì phải thực hiện thủ tục xin giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định.
    • Vì kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nên quý khách phải đảm bảo các yêu cầu xin xin cấp Giấy phép Bưu chính tại Vụ Bưu chính – Bộ Thông tin và truyền thông theo quy định.
  • Bước 4: thời gian cấp giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh
    • Thời hạn cấp giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh trong vòng 30 ngày.
    • Sau khi được cấp Giấy phép bưu chính, doanh nghiệp có thể triển khai hoạt động kinh doanh hợp pháp.

2. Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty chuyển phát nhanh

Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ xin cấp Giấy phép Bưu chính và nộp cho Vụ Bưu chính – Bộ Thông tin và Truyền thông, bao gồm:

  • Giấy đề nghị xin cấp giấy phép bưu chính theo quy định.
  • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính
  • Hoặc bản sao giấy chứng nhận đầu tư hoạt động bưu chính tại Việt Nam đối với nhà đầu tư thành lập công ty vốn nước ngoài tại Việt Nam.
  • Điều kiện được tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp theo quy định (nếu có).
  • Phương án kinh doanh cụ thể và chi tiết.
  • Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính theo quy định pháp luật về bưu chính.
  • Mẫu biểu trưng, nhãn hiệu, ký hiệu đặc thù hoặc các yếu tố thuộc hệ thống nhận diện của doanh nghiệp được thể hiện trên bưu gửi (nếu có).
  • Bảng giá cước phí dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính.
  • Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính phù hợp theo quy định pháp luật.
  • Các quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp phát sinh thiệt hại, giải quyết khiếu nại của khách hàng theo quy định.
  • Các văn bản thỏa thuận với doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài đối với công đoạn hợp tác phát triển dịch vụ phát triển nhanh.
  • Các tài liệu hợp tác với doanh nghiệp vốn nước ngoài phải được thực hiện thủ tục hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định.
Nộp hồ sơ cho UBND cấp huyện nơi đặt cơ sở kinh doanh
Nộp hồ sơ cho UBND cấp huyện nơi đặt cơ sở kinh doanh

Lưu ý: phương án kinh doanh phải đảm bảo những nội dung sau đây:

  • Tên, địa chỉ, số điện thoại, số fax, địa chỉ thư điện tử (e-mail) của trụ sở giao dịch, văn phòng đại diện, chi nhánh, trang tin điện tử (website) của doanh nghiệp (nếu có) và các thông tin liên quan khác.
  • Các địa bàn dự kiến cung ứng dịch vụ.
  • Hệ thống, phương thức quản lý và điều hành dịch vụ theo quy định pháp luật.
  • Quy trình hoạt động kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh.
  • Phương thức hợp tác kinh doanh của doanh nghiệp đối với đối tác trong nước và nước ngoài.
  • Hoạt động kinh doanh phải chuyển phát nhanh phải bảo đảm an toàn, an ninh, giải quyết khiếu nại và bồi thường thiệt hại cho người sử dụng dịch vụ).
  • Các biện pháp đảm bảo an toàn đối con người và hàng hóa trong hoạt động bưu chính.
  • Phân tích tính khả thi và lợi ích kinh tế – xã hội của phương án thông qua các chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu, chi phí, số lượng lao động, thuế nộp ngân sách nhà nước, tỷ lệ hoàn vốn đầu tư trong 03 năm tới kể từ năm đề nghị cấp phép.

3. Điều kiện thành lập

Quy định về điều kiện giấy phép, doanh nghiệp phải được cấp các loại giấy phép sau đây:

  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong trường hợp công ty có vốn đầu tư nước ngoài.
  • Giấy phép bưu chính.

Điều kiện về vốn điều lệ, pháp luật quy định như sau:

  • Trường hợp kinh doanh dịch vụ bưu chính trong phạm vi nội tỉnh, liên tỉnh, doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu là 02 tỷ đồng Việt Nam.
  • Trường hợp kinh doanh dịch vụ bưu chính quốc tế, doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu là 05 tỷ đồng Việt Nam.

Những nỗ lực lớn trong đầu tư công vào hệ thống giao thông, song hạ tầng giao thông, cảng biển, loại hình phương tiện chuyên chở,… nhằm phát triển hoạt động thương mại. Việc hoàn tất thủ tục thành lập công ty chuyển phát nhanh giúp cho nhà đầu tư sớm tham gia vào hoạt động kinh doanh lĩnh vực béo bở này.

TinLaw

TinLaw

TinLaw với mong muốn nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của Pháp lý & Kế toán trong kinh doanh, luôn đồng hành và đưa ra các giải pháp hiệu quả, tối ưu chi phí để giúp cho doanh nghiệp SMEs vận hành đúng luật và phát triển bền vững.