You are here:

Thủ tục thành lập Sở giao dịch hàng hóa

Thủ tục thành lập Sở giao dịch hàng hóa

Sở Giao dịch hàng hóa là nơi thỏa thuận và kí kết những hợp đồng đã được tiêu chuẩn hóa để thực hiện việc mua bán hàng hóa và là nơi thỏa thuận việc mua bán quyền chọn bán và quyền chọn mua hàng hóa. Để được cấp giấy phép thành lập Sở giao dịch hàng hóa các bạn phải đáp ứng được các điều kiện, thủ tục vô cùng khắc khe.

Trong bài viết sau đây, hãy cùng dịch vụ thành lập công ty TinLaw tìm hiểu xem điều kiện, thủ tục thành lập Sở giao dịch hàng hóa là gì nhé.

Căn cứ pháp lý

  • Nghị định 51/2018/NĐ-CP
  • Luật 36/2005/QH11
  • Nghị định 158/2006/NĐ-CP

Điều kiện thành lập Sở giao dịch hàng hóa

Sở Giao dịch hàng hóa là một tổ chức có tư cách pháp nhân, được thành lập theo quy định của Luật Doanh nghiệp đáp ứng các điều kiện sau:

– Vốn điều lệ từ một trăm năm mươi (150) tỷ đồng trở lên;

– Có hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng các yêu cầu về giải pháp công nghệ và kỹ thuật trong hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa, cụ thể:

  • Hệ thống máy chủ hoạt động ổn định và có tối thiểu một máy chủ dự phòng luôn ở trạng thái sẵn sàng trong trường hợp hệ thống chính xảy ra sự cố;
  • Hệ thống máy chủ đảm bảo sao lưu dữ liệu của các ứng dụng nghiệp vụ, dữ liệu giao dịch, đảm bảo khôi phục thông tin dữ liệu trong trường hợp phát sinh sự cố;
  • Phần mềm ứng dụng phải thực hiện các yêu cầu về quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật;
  • Hệ thống phần mềm phải có chức năng nhật ký thao tác để lưu vết mọi giao dịch hàng hóa, thanh toán, giao nhận trong quy trình nghiệp vụ tối thiểu trong thời gian 05 năm;
  • Hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật về an toàn thông tin mạng, nếu có”.

– Điều lệ hoạt động không trái với các quy định của 51/2018/NĐ-CP ngày 09 tháng 4 năm 2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 158/2006/NĐ-CP.

Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam
Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam

Hồ sơ thành lập Sở giao dịch hàng hóa

  • Mẫu số 01 – Văn bản đề nghị thành lập Sở Giao dịch hàng hóa ban hành kèm theo Nghị định số 51/2018/NĐ-CP
  • 01 bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  • 01 bản giải trình kinh tế kỹ thuật với các nội dung về mục tiêu, trụ sở hoạt động, cơ sở vật chất, hệ thống công nghệ thông tin kèm các tài liệu chứng minh;
  • 01 bản Dự thảo Điều lệ hoạt động của Sở Giao dịch hàng hóa với các nội dung theo quy định tại Điều 14 Nghị định 51/2018/NĐ-CP ngày 09 tháng 4 năm 2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 158/2006/NĐ-CP kèm 01 Biên bản thông qua Dự thảo Điều lệ do người đại diện theo pháp luật của Sở Giao dịch hàng hóa ký.

Quy trình thực hiện xin Giấy phép thành lập Sở giao dịch hàng hóa

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo hướng dẫn ở phần trên

Bước 2: Nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa đến Bộ Công Thương

Cách thức nộp hồ sơ:

  • Nộp trực tiếp tại địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Nộp qua đường bưu điện
  • Nộp qua mạng điện tử của Bộ Công Thương

Bước 3: Bộ Công Thương tiếp nhận và kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ

Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Bộ Công Thương tiếp nhận và kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ:

  • Trường hợp hồ sơ không đầy đủ, hợp lệ, Bộ Công Thương thông báo cho thương nhân sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
  • Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Bộ Công Thương tiến hành thẩm tra hồ sơ.

Bước 4: Bộ Công Thương thẩm tra hồ sơ và trả kết quả

Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Bộ Công Thương tiến hành thẩm tra hồ sơ và ra quyết định cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa.

Trong trường hợp từ chối cấp Giấy phép, Bộ Công Thương có văn bản nêu rõ lý do gửi Sở Giao dịch hàng hóa.

Phí thực hiện thủ tục: 200.000 đồng

Trên đây là thủ tục thành lập Sở Giao dịch hàng hóa theo quy định hiện hành. Nếu muốn biết thêm thông tin chi tiết hơn về thủ tục này cũng như bạn vẫn còn thắc mắc cần giải đáp, vui lòng liên hệ TinLaw theo thông tin bên dưới.

TinLaw

TinLaw

TinLaw với mong muốn nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của Pháp lý & Kế toán trong kinh doanh, luôn đồng hành và đưa ra các giải pháp hiệu quả, tối ưu chi phí để giúp cho doanh nghiệp SMEs vận hành đúng luật và phát triển bền vững.