Hợp đồng dịch vụ kế toán là một loại hợp đồng dân sự không thể thiếu khi doanh nghiệp muốn thuê kế toán dịch vụ. Theo đó, bên cung ứng dịch vụ kế toán có nghĩa vụ thực hiện công việc đúng chất lượng, số lượng, thời hạn… như đã thỏa thuận cho bên sử dụng dịch vụ. Còn bên sử dụng dịch vụ kế toán có nghĩa vụ trả tiền cho bên cung ứng dịch vụ; cung cấp cho bên làm dịch vụ thông tin, tài liệu và các phương tiện cần thiết để thực hiện công việc nếu có thoả thuận hoặc việc thực hiện dịch vụ đòi hỏi.
TinLaw sẽ gửi tới cho Anh/chị mẫu hợp đồng dịch vụ kế toán thuế mới nhất hiện nay. Tuy nhiên tùy vào thỏa thuận của mỗi bên, Anh/chị có thể điều chỉnh lại sao cho hợp lý nhất nhé.
Hợp đồng thuê dịch vụ kế toán là gì?
Hợp đồng thuê dịch vụ kế toán là sự thỏa thuận giữa bên cung cấp dịch vụ kế toán và bên thuê dịch vụ về việc bên cung cấp dịch vụ sẽ thực hiện các công việc nghiệp vụ kế toán cho bên thuê dịch vụ và bên thuê dịch vụ sẽ trả tiền dịch vụ cho bên cung cấp dịch vụ.
Bên cung ứng dịch vụ kế toán có nghĩa vụ thực hiện công việc đúng chất lượng, số lượng, thời hạn, địa điểm thoả thuận, không được giao người khác làm thay nếu không có sự đồng ý của bên thuê dịch vụ, bảo quản và giao lại cho bên thuê tài liệu và phương tiện được giao để thực hiện dịch vụ, giữ bí mật thông tin mà mình biết trong thời gian làm dịch vụ, bồi thường thiệt hại nếu làm mất mát, hư hỏng tài liệu, phương tiện được giao…; có quyền yêu cầu bên thuê cung cấp thông tin, tài liệu, phương tiện, được thay đổi điều kiện dịch vụ vì lợi ích của bên thuê, yêu cầu bên thuê trả tiền công.
Bên thuê dịch vụ kế toán có nghĩa vụ cung cấp cho bên làm dịch vụ thông tin, tài liệu và các phương tiện cần thiết để thực hiện công việc nếu có thoả thuận hoặc việc thực hiện dịch vụ đòi hỏi; trả tiền cho bên làm dịch vụ theo thoả thuận; có quyền yêu cầu bên làm dịch vụ thực hiện dịch vụ theo đúng chất lượng, số lượng, thời hạn, địa điểm và các thoả thuận khác, nếu bên làm dịch vụ vi phạm nghĩa vụ thì có quyền huỷ bỏ hoặc đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Mẫu hợp đồng dịch vụ kế toán thuế
Dưới đây là mẫu hợp đồng dịch vụ kế toán thuế mới nhất, anh/chị có thể tham khảo để sử dụng cho công ty mình. Những ai muốn tìm mẫu hợp đồng thuê dịch vụ làm kế toán trưởng cũng có thể áp dụng mẫu này.
>> Tải Mẫu hợp đồng dịch vụ kế toán thuế
>> Tải Hợp đồng dịch vụ kế toán song ngữ Anh – Việt
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc ———————– HỢP ĐỒNG DỊCH VỤ Số:/…………….
Hôm nay, ngày……. tháng…….năm…….., chúng tôi gồm: BÊN A: CÔNG TY………………. Địa chỉ:…………………………………………………………………………………………………………………….. Điện thoại:……………………………………………………………………………………………………………….. Mã số thuế:………………………………………Email:………………………………………………… Đại diện …………………………………………Chức vụ:…………………………………………….. BÊN B: CÔNG TY………………. Địa chỉ:…………………………………………………………………………………………………………………….. Điện thoại:……………………………………………………………………………………………………………….. Mã số thuế:………………………………………Email:………………………………………………… Đại diện …………………………………………Chức vụ:…………………………………………….. Hai bên cùng thống nhất ký kết hợp đồng kinh tế với các điều khoản sau: ĐIỀU 1: NỘI DUNG HỢP ĐỒNG Bên A đồng ý giao bên B làm dịch vụ khai báo thuế và hỗ trợ nghiệp vụ kế toán cho bên A bao gồm các công việc sau:
ĐIỀU 2: PHÍ DỊCH VỤ VÀ PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN:
– Phí trọn gói (hoặc khai thuế GTGT) hàng tháng là: ………. đ/tháng (Nếu không phát sinh hoá đơn GTGT) * Từ 1 đến 5 hoá đơn: – Phí làm quyết toán cuối năm là ……………… đ/tháng – Phí hỗ trợ làm lại sổ sách (nếu có) bằng 60% phí dịch vụ hàng tháng. * Toàn bộ phí trên chưa bao gồm thuế GTGT và sẽ được xem xét lại vào tháng 01 của năm mới hoặc khi công việc kinh doanh của bên A có thay đổi so với lúc ký hợp đồng.
– Phí dịch vụ hàng tháng thanh toán khi Bên B nhận chứng từ, hóa đơn từ Bên A . Riêng phí tháng đầu tiên sẽ thanh toán ngay khi ký hợp đồng. – Phí làm quyết toán cuối năm thu chung với phí tháng 12. – Phí hỗ trợ làm lại sổ sách (nếu có) sẽ được thanh toán ngay khi bên B nhận hồ sơ chứng từ. ĐIỀU 3: PHƯƠNG THỨC THỰC HIỆN VÀ THỜI HẠN HỢP ĐỒNG: – Mọi công việc được thực hiện tại văn phòng bên B. – Hàng tháng từ ngày 25 đến ngày 10 tháng sau bên B sẽ thông báo cho bên A chuẩn bị các loại hồ sơ, hóa đơn, chứng từ và hẹn ngày đến lấy . – Chậm nhất đến trước 03 ngày hết hạn nộp báo cáo bên B sẽ giao báo cáo cho bên A kiểm tra, ký tên, sau đó đến nhận lại và đem nộp đến nơi qui định. – Chậm nhất đến ngày 10 của tháng tiếp theo bên B sẽ hoàn chỉnh toàn bộ hồ sơ chứng từ theo thoả thuận tại Điều 1 trả lại cho bên A lưu giữ, bảo quản. – Trong quá trình làm việc nếu có thông báo của cơ quan thuế bên A chuyển ngay cho bên B để bên B cử người đi xử lý. – Trừ trường hợp đặc biệt mọi tư vấn hoặc trao đổi công việc giữa bên B với bên A được thực hiện qua điện thoại. – Hợp đồng này có thời hạn cho đến khi hai bên đồng ý chấm dứt . ĐIỀU 4: TRÁCH NHIỆM MỖI BÊN. Trách nhiệm của bên A: – Ngay sau khi ký hợp đồng, cung cấp đầy đủ cho bên B các loại hồ sơ, tài liệu như (bản photo có sao y): Giấy chứng nhận ĐKKD, giấy chứng nhận đăng ký thuế, giấy chứng nhận góp vốn của các thành viên, đăng ký mở tài khoản ngân hàng, các loại hợp đồng thuê, mướn, ….. và các loại giấy tờ liên quan khác nếu có. – Chậm nhất đến ngày 10 hàng tháng phải cung cấp cho bên B đầy đủ các loại hóa đơn, chứng từ mua hàng, bán hàng, chứng từ giao dịch với ngân hàng, hợp đồng kinh tế và các loại thông tin khác nếu có (bản chính hoặc bản photo). – Thông báo cho bên B biết trước 01 tháng nếu có những thay đổi trong hoạt động kinh doanh của đơn vị mình như: Thay đổi giấy phép, thay đổi mặt hàng kinh doanh chính…… – Chịu trách nhiệm hoàn toàn về tính pháp lý của các loại hồ sơ, chứng từ do bên A cung cấp cũng như mọi vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh của đơn vị mình. – Chịu trách nhiệm kiểm tra, lưu giữ, bảo quản và ký đầy đủ vào các loại báo cáo, hồ sơ, chứng từ, …do bên B in ra và gởi cho bên A. – Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với Nhà nước theo quy định – Bên A chỉ giao hồ sơ chứng từ cho người có giấy giới thiệu của bên B. Khi giao nhận phải liệt kê hoặc kiểm đếm đầy đủ theo mẫu giao nhận của bên B. – Trong thời hạn còn hợp đồng, nếu bên A tự ý yêu cầu các cơ quan đến kiểm tra hoặc sau khi đã chấm dứt hợp đồng mà nhờ bên B giải trình kiểm tra thì phải tính thêm phí giải trình cho bên B. – Bên A tạo điều kiện thuận lợi cho bên B hoàn thành tốt công việc Trách nhiệm của bên B: – Dựa trên những tài liệu, hồ sơ, chứng từ, thông tin do bên A cung cấp thực hiện đầy đủ và đúng qui định các nội dung trong điều 1 của hợp đồng này kể từ ngày hợp đồng được ký kết cho đến khi chấm dứt. – Kiểm tra, phát hiện và báo cho bên A biết những sai sót trong các loại hồ sơ chứng từ để bổ sung, sửa chữa kịp thời. Thường xuyên thông báo và tư vấn cho bên A những thay đổi liên quan đến việc kê khai, quyết toán thuế. – Hàng tháng phải thông cho bên A biết những khoản thuế mà bên A phải nộp cùng với thời gian gởi báo cáo thuế cho bên A. – Chịu trách nhiệm bảo mật toàn bộ số liệu về doanh số và các hoạt động kinh doanh của bên A trong và sau khi thực hiện hợp đồng. Bảo quản hóa đơn chứng từ do bên A cung cấp trong thời gian thực hiện công việc cho đến khi giao lại cho bên A. – Chịu trách nhiệm giải trình với các cơ quan liên quan đến công việc do bên B thực hiện và bồi thường những sai sót do thao tác nghiệp vụ dẫn đến thiệt hại cho bên A. – Khi chấm dứt hợp đồng phải bàn giao đầy đủ với người có trách nhiệm của bên A. – Bên B không can thiệp vào nội bộ, không chịu trách nhiệm về những hoạt động kinh doanh cũng như các nội dung, tính pháp lý đã ghi trong hoá đơn, chứng từ của bên A. Bên B chỉ chịu trách nhiệm về những sai sót do chính bên B làm và là người trực tiếp giải trình với các cơ quan liên quan . – Ngưng ngay hợp đồng hoặc không bàn giao sổ sách chứng từ nếu bên A không thanh toán phí đúng hạn theo điều 2 mà không có lý do chính đáng bằng văn bản gửi cho bên B. ĐIỀU 5: ĐIỀU KHOẢN CHUNG. – Nếu trong quá trình thực hiện hợp đồng nếu có phát sinh thì hai bên cùng thỏa thuận và tiến hành làm thêm phụ lục hợp đồng. – Hai bên cam kết thực hiện nghiêm chỉnh các điều khoản ghi trong hợp đồng. Trong trường hợp khó khăn sẽ cùng nhau giải quyết trên tinh thần hợp tác. Trong trường hợp nếu không giải quyết được bất đồng thì sẽ đưa ra Tòa án theo thẩm quyền. – Nếu một trong hai bên đơn phương chấm dứt hợp đồng thì trước khi chấm dứt phải thông báo bằng văn bản cho bên kia biết trước 01 tháng, sau đó thực hiện thanh lý hợp đồng. – Hợp đồng được lập thành 02 (hai) bản, mỗi bên giữ 01 (một) bản có giá trị pháp lý như nhau .
|
Một số lưu ý khi soạn thảo hợp đồng thuê dịch vụ kế toán
Dưới đây là một số lưu ý doanh nghiệp cần nhớ khi soạn thảo hợp đồng dịch vụ kế toán thuế:
- Thông tin của cả hai bên sử dụng dịch vụ và cung cấp dịch vụ
- Nêu rõ nội dung công việc, địa điểm thực hiện và thời gian giải quyết
- Phí dịch vụ và phương thức thanh toán
- Nêu cụ thể trách nhiệm mỗi bên, không thực hiện đúng như cam kết thì hậu quả pháp lý xảy ra như thế nào, trách nhiệm bồi thường ra sao.
- Trường hợp bên cung cấp dịch vụ vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ thì bên sử dụng dịch vụ có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng dịch vụ kế toán thuế và yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Công ty kế toán thuế TinLaw vừa cung cấp mẫu hợp đồng thuê dịch vụ kế toán. Nếu vẫn còn thắc mắc hay cần tư vấn thêm các vấn đề liên quan, vui lòng liên hệ hotline để được hướng dẫn chi tiết.
Trụ sở: Tòa nhà TIN Holdings, 399 Nguyễn Kiệm, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.
Tổng đài: 1900 633 306
Email: cs@tinlaw.vn
Hotline: 0919 824 239