Làm lý lịch tư pháp khác tỉnh được không? Là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Bởi trong thực tế, số lượng người lao động làm ăn xa, bận rộn công việc rất lớn, nên gặp nhiều khó khăn trong việc sắp xếp lịch để về quê xin lý lịch tư pháp. Trong bài viết này, TinLaw sẽ giải đáp vấn đề trên, cùng theo dõi nhé!
Lý lịch tư pháp là gì?
Căn cứ Khoản 1, Điều 2; khoản 1 Điều 41 Luật Lý lịch tư pháp 2009 định nghĩa lý lịch tư pháp như sau:
“Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.”
Khi thực hiện xin lý lịch tư pháp với cơ quan chức năng, quý khách sẽ nhận được phiếu lý lịch tư pháp, phiếu này có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích; bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản. Có 2 loại phiếu lý lịch tư pháp gồm:
- Phiếu lý lịch tư pháp số 1 cấp cho cá nhân, cơ quan, tổ chức quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 7 Luật Lý lịch tư pháp 2009 gồm:
- Công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của mình;
- Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.
- Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử. Và cấp theo yêu cầu của cá nhân để người đó biết được nội dung về lý lịch tư pháp của mình.
Ai được cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Việt Nam?
Tại Điều 7 Luật Lý lịch tư pháp 2007 quy định đối tượng có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp như sau:
- Công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của mình.
- Cơ quan tiến hành tố tụng có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử.
- Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.
Ai có thẩm quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp và được cấp trong bao lâu?
Thẩm quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp
Thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp được quy định theo Điều 44 Luật Lý lịch tư pháp 2009 như sau:
- Công dân Việt Nam mà không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú và người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam sẽ nộp hồ sơ xin cấp Lý lịch tư pháp tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia;
- Công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú ở trong nước; công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài và người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam nộp hồ sơ xin cấp Lý lịch tư pháp tại Sở tư pháp tại tỉnh đang cư trú.
Giám đốc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Giám đốc Sở Tư pháp hoặc người được ủy quyền ký Phiếu lý lịch tư pháp và chịu trách nhiệm về nội dung của Phiếu lý lịch tư pháp.
Trong trường hợp cần thiết, Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Sở Tư pháp có trách nhiệm xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích khi cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
Việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp phải được ghi vào sổ cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định.
Thời hạn giải quyết hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp trong bao lâu?
Theo Điều 48 Luật Lý lịch tư pháp năm 2009 quy định thời gian cấp lý lịch tư pháp như sau:
- Thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ.
- Trong một số trường hợp phải xác minh các điều kiện, thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp không quá 15 ngày. Cụ thể nếu người được cấp thuộc các trường hợp sau đây:
- Công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài;
- Người nước ngoài đã cư trú ở nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kể từ khi đủ 14 tuổi trở lên;
- Đặc biệt, trường hợp khẩn cấp quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này thì thời hạn không quá 24 giờ, kể từ thời điểm nhận được yêu cầu.
Làm lý lịch tư pháp khác tỉnh được không?

Làm lý lịch tư pháp khác tỉnh được không?
Như vậy, dựa vào những phân tích ở phần trên có thể trả lời cho câu hỏi “Làm lý lịch tư pháp ở tỉnh khác được không?” như sau:
Đối với công dân Việt Nam thì thực hiện thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp nơi người đó thường trú. Trường hợp không có nơi thường trú thì nộp tại Sở Tư pháp nơi tạm trú. Như vậy, chỉ trong trường hợp cá nhân không có nơi thường trú thì mới có thể làm lý lịch tư pháp khác tỉnh.
Ví dụ 1: Quý khách đang tạm trú tại thành phố Hồ Chí Minh, nhưng quý khách có hộ khẩu tại Sóc Trăng thì thẩm quyền cấp lý lịch tư pháp là Sở Tư pháp tỉnh Sóc Trăng.
Ví dụ 2: Quý khách đang tạm trú tại thành phố Hồ Chí Minh, nhưng không có địa chỉ thường trú thì có thể xin cấp lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp TP.HCM.
Thủ tục xin cấp lý lịch tư pháp
Để xin cấp lý lịch tư pháp, quý khách làm theo hướng dẫn dưới đây:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin lý lịch tư pháp
Hồ sơ làm lý lịch tư pháp cho cá nhân bao gồm:
- Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu quy định:
- Mẫu số 03/2013/TT-LLTP: Dùng cho cá nhân có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp;
- Mẫu số 04/2013/TT-LLTP: Dùng cho cá nhân trong trường hợp ủy quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 và cá nhân là cha, mẹ của người chưa thành niên yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2.
- Bản chụp giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
- Văn bản ủy quyền trong trường hợp ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 (trường hợp người được ủy quyền là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người ủy quyền thì không cần văn bản ủy quyền). Văn bản ủy quyền phải được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, quý khách mang lên cơ quan cấp lý lịch tư pháp để nộp. Nếu hồ sơ đầy đủ, quý khách sẽ đóng phí và nhận được phiếu hẹn kết quả.
Dưới đây là địa chỉ làm Lý lịch tư pháp tại một số địa phương:
- Trung tâm Lý lịch tư pháp Quốc Gia: Tầng 6, Tòa nhà Hành Chính – Thư viện, số 09 phố Trần Vĩ, Phường Mai Dịch, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
- Sở tư pháp TP. Hà Nội: 1B Trần Phú, P. Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội
- Sở tư pháp TP. Hồ Chí Minh: 141-143 Pasteur, Phường 6, Quận 3, Hồ Chí Minh
- Sở tư pháp thành phố Đà Nẵng: 16 Bạch Đằng, Thạch Thang, Hải Châu, Đà Nẵng
- Sở tư pháp Thành phố Hải Phòng: 7 Lạch Tray, Lê Lợi, Ngô Quyền, Hải Phòng
- Sở tư pháp Thành phố Cần Thơ: 296 đường 30 tháng 4, Xuân Khánh, Ninh Kiều, Cần Thơ
- Sở tư pháp tỉnh Bình Dương: Tầng 15, tháp A, Tòa nhà Trung tâm Hành chính, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương
Bước 3: Nhận kết quả
Đến thời gian trên giấy hẹn, quý khách mang phiếu hẹn đến cơ quan cấp lý lịch tư pháp để nhận kết quả lý lịch tư pháp của mình. Khi nhận, quý khách nên đọc kỹ thông tin trong Lý lịch tư pháp, và hỏi ngay cán bộ trả hồ sơ nếu có thông tin chưa khớp.
Lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp
Theo Điều 4 Thông tư 244/2016/TT-BTC quy định về mức phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp như sau:
- Phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp: 200.000đồng/lần/người.
- Phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp của sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ (gồm cha đẻ, mẹ đẻ, vợ (hoặc chồng), con (con đẻ, con nuôi), người có công nuôi dưỡng liệt sỹ): 100.000đồng/lần/người.
- Trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp đề nghị cấp trên 02 Phiếu lý lịch tư pháp trong một lần yêu cầu, thì kể từ Phiếu thứ 3 trở đi tổ chức thu phí được thu thêm 5.000 đồng/Phiếu để bù đắp chi phí cần thiết cho việc in mẫu Phiếu lý lịch tư pháp.
Các trường hợp được miễn lệ phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp:
- Trẻ em theo quy định tại Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
- Người cao tuổi theo quy định tại Luật Người cao tuổi.
- Người khuyết tật theo quy định tại Luật Người khuyết tật.
- Người thuộc hộ nghèo theo quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg
- Người cư trú tại các xã đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu theo quy định của pháp luật
Dịch vụ hỗ trợ kê khai làm lý lịch tư pháp cho khách hàng
Với kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về lĩnh vực tư pháp, TinLaw cam kết mang đến cho khách hàng một quá trình kê khai lý lịch tư pháp thuận tiện và nhanh chóng.
Đội ngũ chuyên viên tư vấn của TinLaw sẽ giúp khách hàng hiểu rõ quy trình và yêu cầu cần thiết để làm lý lịch tư pháp. Chúng tôi tư vấn và hỗ trợ khách hàng từ khi bắt đầu quá trình nộp hồ sơ cho đến khi lý lịch tư pháp hoàn thiện.
Dịch vụ làm lý lịch tư pháp của TinLaw không chỉ đảm bảo tính chính xác và độ tin cậy của các thông tin trong lý lịch tư pháp, mà còn tập trung vào việc đảm bảo sự bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng. TinLaw cam kết tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân và không chia sẻ thông tin cá nhân của khách hàng với bất kỳ bên thứ ba nào.
Với dịch vụ hỗ trợ kê khai làm lý lịch tư pháp của TinLaw, quý khách sẽ cảm thấy yên tâm và tự tin khi xử lý các thủ tục pháp lý liên quan đến lý lịch tư pháp của mình. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ tốt nhất!
Như vậy, TinLaw vừa giải đáp câu hỏi “Làm lý lịch tư pháp khác tỉnh được không?” và chia sẻ thêm một số thông tin liên quan đến lý lịch tư pháp. Nếu có thắc mắc cần được giải đáp, vui lòng liên hệ chúng tôi theo thông tin bên dưới:
Kênh mạng xã hội của Tinlaw:
Facebook: https://www.facebook.com/CongTyTinLaw/
Youtube: https://www.youtube.com/@tinlawvn

Trụ sở: Tòa nhà TIN Holdings, 399 Nguyễn Kiệm, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.
Tổng đài: 1900 633 306
Email: cs@tinlaw.vn
Hotline: 0919 824 239