You are here:

Hướng dẫn kiểm tra đăng ký bảo hộ thương hiệu

Hướng dẫn kiểm tra đăng ký bảo hộ thương hiệu

Chủ doanh nghiệp trước khi đăng kí bảo hộ cho thương hiệu cần phải kiểm tra đăng ký bảo hộ thương hiệu. Vậy việc này có bắt buộc không?  Tra cứu bằng cách nào? Tra cứu được kết quả thì cần làm gì?

Có bắt buộc kiểm tra đăng ký bảo hộ thương hiệu không?

Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ, việc kiểm tra đăng ký bảo hộ thương hiệu là không bắt buộc, tuy nhiên việc này là cần thiết để đánh giá khả năng đăng ký có thành công hay không.

Tại sao cần tra cứu thương hiệu trước khi đăng ký?

Trước khi đăng ký bảo hộ một thương hiệu, nhãn hiệu nào đó, chủ doanh nghiệp làm thế nào để đánh giá khả năng đăng ký thành công? Việc này dựa trên kết quả của công tác kiểm tra đăng ký bảo hộ thương hiệu trước khi đăng kí, nhãn hiệu sẽ được điều chỉnh sao cho khả năng đăng ký thành công là cao nhất. Hơn nữa công tác này còn giúp bảo vệ thương hiệu khỏi các rủi ro và các đối thủ không lành mạnh trong quá trình kinh doanh.

Hướng dẫn cách kiểm tra đăng ký bảo hộ thương hiệu

Hiện tại nhãn hiệu có thể được kiểm tra thương hiệu đã đăng ký trực tuyến trên nền tảng WIPO Publish do Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam phối hợp cùng  Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới xây dựng nên

  • Truy cập vào website IP Viet Nam
  • Chọn 1 trong 3 mục “Kiểu dáng”, “Sáng chế” hoặc “Nhãn hiệu” bên phải màn hình để tìm kiếm cụ thể hơn
  • Giữa màn hình có 4 trường để điền từ khoá là “Số đơn gốc”, “Nhãn hiệu”, “Chủ đơn/chủ bằng”, và “Nhóm sản phẩm/dịch vụ”, đồng thời phía bên trái cũng phân loại nhãn hiệu theo “Ngày” và “Các nước”, tích vào ô vuông và nhấn nút “Tra cứu” để hiển thị kết quả.

Sau khi kiểm tra đăng ký bảo hộ thương hiệu có kết quả thì phải làm gì?

Trang hiển thị kết quả xảy ra 2 trường hợp:

  • Trường hợp không trùng lặp: bạn nên nộp đơn đăng kí bảo hộ thương hiệu sớm nhất có thể, trước khi tiến hành kinh doanh hoặc quảng bá rộng rãi để tránh tranh chấp hoặc những rủi ro không đáng có
  • Trường hợp trùng lặp: nhãn hiệu của bạn đã bị đăng ký trước đó bởi người khác. Như vậy trường hợp này cần giải quyết như thế nào?
Kiểm tra đăng ký bảo hộ thương hiệu cũng là công tác xây dựng giá trị thương hiệu

Kiểm tra đăng ký bảo hộ thương hiệu cũng là công tác xây dựng giá trị thương hiệu

Phải làm gì nếu nhãn hiệu đã bị người khác đăng ký trước?

Theo Điều 91, Luật sở hữu trí tuệ

Điều 91. Nguyên tắc ưu tiên

  1. Người nộp đơn đăng ký sáng chế, giải pháp hữu ích; kiểu dáng công nghiệp; nhãn hiệu có quyền yêu cầu hưởng quyền ưu tiên trên cơ sở đơn đầu tiên đăng ký bảo hộ cùng 1 đối tượng nếu đáp ứng các điều kiện:
  2. Đơn đầu tiên đã được nộp tại Việt Nam hoặc tại nước là thành viên của điều ước quốc tế có quy định về quyền ưu tiên mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cũng là thành viên hoặc có thỏa thuận áp dụng quy định như vậy với Việt Nam.
  3. Người nộp đơn là công dân Việt Nam, công dân của nước khác quy định tại điểm a khoản này cư trú hoặc có cơ sở sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam hoặc tại nước khác quy định tại điểm a khoản này.
  4. Trong đơn nêu rõ yêu cầu hưởng quyền ưu tiên và có nộp bản sao đơn đầu tiên có xác nhận của cơ quan chức năng.
  5. Đơn được nộp trong thời hạn ấn định tại điều ước quốc tế.
  6. Trong một đơn đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp hoặc nhãn hiệu; người nộp đơn có quyền yêu cầu hưởng quyền ưu tiên trên cơ sở nhiều đơn khác nhau được nộp sớm hơn với điều kiện phải chỉ ra nội dung tương ứng giữa các đơn nộp sớm hơn ứng với nội dung trong đơn.
  7. Đơn đăng ký được hưởng quyền ưu tiêncó ngày ưu tiên là ngày nộp đơn của đơn đầu tiên.

Theo đó, nhãn hiêu được ưu tiên nếu đáp ứng một trong những điều kiện trên, vậy nếu nhãn hiệu đã bị người khác đăng kí trước thì có thể giải quyết theo các hướng sau:

  1. Nếu nhãn hiệu chưa được bảo hộ:

Trong trường hợp này cá nhân có quyền nộp đơn phản đối nếu nhãn hiệu của bạn được sử dụng từ trước khi người kia đăng kí, nhưng bạn phải chứng minh được 3 điều:

  • Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu
  • Số lượng người biết đến nhãn hiệu
  • Các loại tài liệu về doanh số từ việc bán hàng hoá, quảng cáo,…
  1. Nếu nhãn hiệu đã được bảo hộ:
  • Yêu cầu chấm dứt hiệu lực:

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, “Nhãn hiệu không được chủ sở hữu hoặc người được chủ sở hữu cho phép sử dụng trong thời hạn năm năm liên tục trước ngày có yêu cầu chấm dứt hiệu lực mà không có lý do chính đáng”

Nếu nhãn hiệu đã được cấp bằng bảo hộ nhưng không được sử dụng thời gian quy định thì có thể bị yêu cầu chấm dứt hiệu lưc. Tuy nhiên, thủ tục này mất rất nhiều thời gian và công sức do bạn phải chứng minh được đầy đủ số liệu hợp pháp thì mới được xem xét yêu cầu huỷ bỏ.

  • Đàm phán mua lại nhãn hiệu: bạn có thể đàm phán với chủ thương hiệu để mua lại thương hiệu với mức giá mà hai bên có thể chấp nhận được. Sau đó một trong hai bên có nghĩa vụ thông báo với Cục Sở hữu trí tuệ
  • Trong trường hợp yêu cầu chấm dứt hiệu lực lẫn đàm phán đều không hiệu quả, việc nên làm là thay đổi thiết kế hoặc chi tiết của nhãn hiệu ban đầu.

Kiểm tra đăng ký nhãn hiệu không chỉ đảm bảo nhãn hiệu đó đã sẵn sàng để sử dụng mà còn đảm bảo an toàn quyền sở hữu trí tuệ của chủ sở hữu trước những tranh chấp và vi phạm.

Picture of TinLaw

TinLaw

TinLaw với mong muốn nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của Pháp lý & Kế toán trong kinh doanh, luôn đồng hành và đưa ra các giải pháp hiệu quả, tối ưu chi phí để giúp cho doanh nghiệp SMEs vận hành đúng luật và phát triển bền vững.