You are here:

Hồ sơ, thủ tục xét giảm thuế thu nhập cá nhân gồm những gì?

Ở bài viết trước dịch vụ kế toán thuế TinLaw đã chia sẻ đến các bạn điều kiện để được giảm thuế, lần này chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu chi tiết về hồ sơ, thủ tục xét giảm thuế thu nhập cá nhân. Cùng theo dõi nhé!

Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ xét giảm thuế thu nhập cá nhân

Theo điểm b khoản 1 Điều 46 Thông tư 156/2013/TT-BTC, hồ sơ xét giảm thuế thu nhập cá nhân gồm những loại giấy tờ sau:

Trường hợp 1: Người nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn

  • Văn bản đề nghị giảm thuế theo mẫu số 18/MGT-TNCN có xác nhận của chính quyền địa phương cấp xã nơi xảy ra thiên tai, hỏa hoạn.
  • Biên bản xác định mức độ, giá trị thiệt hại về tài sản của cơ quan có thẩm quyền và có xác nhận của chính quyền địa phương cấp xã nơi xảy ra thiên tai, hỏa hoạn theo mẫu số 02/MGTH;

Cơ quan có thẩm quyền xác định mức độ, giá trị thiệt hại là cơ quan tài chính hoặc các cơ quan giám định xác định mức độ, giá trị thiệt hại về tài sản.

Trường hợp thiệt hại về hàng hoá, dịch vụ: người nộp thuế cung cấp Biên bản giám định (chứng thư giám định) về mức độ thiệt hại của cơ quan giám định và cơ quan giám định phải chịu trách nhiệm pháp lý về tính chính xác của chứng thư giám định theo quy định của pháp luật.

Trường hợp thiệt hại về đất đai, hoa màu thì cơ quan tài chính có trách nhiệm xác định.

  • Chứng từ bồi thường của cơ quan bảo hiểm (nếu có) hoặc thỏa thuận bồi thường của người gây hỏa hoạn (nếu có).
  • Các chứng từ chi liên quan trực tiếp đến việc khắc phục thiên tai, hỏa hoạn.
  • Tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân (nếu thuộc đối tượng phải quyết toán thuế).
Hồ sơ xét giảm thuế TNCN quy định tại Thông tư 156/2013/TT-BTC
Hồ sơ xét giảm thuế TNCN quy định tại Thông tư 156/2013/TT-BTC

Trường hợp 2: Người nộp thuế gặp khó khăn do bị tai nạn

  • Văn bản đề nghị giảm thuế theo mẫu số 18/MGT-TNCN.
  • Văn bản hoặc biên bản xác nhận tai nạn có xác nhận của cơ quan công an hoặc xác nhận mức độ thương tật của cơ quan y tế.
  • Giấy tờ xác định việc bồi thường của cơ quan bảo hiểm hoặc thỏa thuận bồi thường của người gây tai nạn (nếu có).
  • Các chứng từ chi liên quan trực tiếp đến việc khắc phục tai nạn.
  • Tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân (nếu thuộc đối tượng phải quyết toán thuế).

Trường hợp 3: Người nộp thuế mắc bệnh hiểm nghèo

  • Văn bản đề nghị giảm thuế theo mẫu số 18/MGT-TNCN.
  • Bản chụp hồ sơ bệnh án hoặc sổ khám bệnh.
  • Các chứng từ chứng minh chi phí khám chữa bệnh do cơ quan y tế cấp; hoặc hóa đơn mua thuốc chữa bệnh kèm theo đơn thuốc của bác sỹ.
  • Tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân (nếu thuộc đối tượng phải quyết toán thuế).
Người nộp thuế mắc bệnh hiểm nghèo sẽ được giảm thuế
Người nộp thuế mắc bệnh hiểm nghèo sẽ được giảm thuế

Bước 2: Nộp hồ sơ

  • Người nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo nộp hồ sơ tại cơ quan thuế nơi cá nhân cư trú.

Bước 3: Giải quyết

  • Sau khi tiếp nhận hồ sơ thì cơ quan thuế trực tiếp kiểm tra hồ sơ và ra quyết định miễn thuế.

Dựa theo những trường hợp ở trên thì chắc hẳn không ai muốn mình được giảm thuế nữa đúng không nào? Tuy nhiên, nếu thuộc không may rơi vào trường hợp này bạn cần biết quy định về hồ sơ, thủ tục giảm thuế thu nhập cá nhân để bảo vệ quyền lợi của mình.

Picture of TinLaw

TinLaw

TinLaw với mong muốn nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của Pháp lý & Kế toán trong kinh doanh, luôn đồng hành và đưa ra các giải pháp hiệu quả, tối ưu chi phí để giúp cho doanh nghiệp SMEs vận hành đúng luật và phát triển bền vững.