Kinh doanh dịch vụ bảo vệ là lĩnh vực tiềm năng nhưng đòi hỏi sự tuân thủ nghiêm ngặt về pháp lý và an ninh trật tự. Để thành lập công ty bảo vệ, doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng từ điều kiện pháp lý đến hồ sơ đăng ký. Hãy cùng dịch vụ thành lập công ty TinLaw tìm hiểu tất tần tật thông tin về quá trình thành lập công ty bảo vệ trong bài viết dưới đây nhé!
Điều kiện thành lập công ty bảo vệ
Việc thành lập công ty bảo vệ cần tuân theo các điều kiện được quy định trong Nghị định 96/2016/NĐ-CP. Tổ chức thành lập phải là doanh nghiệp được cấp phép thành lập và đăng ký hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam. Đối với người chịu trách nhiệm của cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ thì phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
- Có trình độ học vấn tối thiểu từ bậc Cao đẳng trở lên.
- Không đảm nhận vị trí chịu trách nhiệm an ninh, trật tự của doanh nghiệp có giấy đăng ký kinh doanh đã bị thu hồi không thời hạn trong 24 tháng liền kề trước đó.
- Không thuộc các trường hợp như: Đang bị khởi tố, có tiền án nghiêm trọng chưa xóa án tích, tạm hoãn chấp hành án tù, bị quản chế, cấm kinh doanh theo quyết định Tòa án, nghiện ma túy, tạm hoãn, đình chỉ đưa vào cơ sở giáo dục hay cai nghiện bắt buộc,…
Ngoài ra, đối với trường hợp thành lập công ty bảo vệ có vốn nước ngoài thì cần tuân thủ một số điều kiện như sau:
- Đơn vị đầu tư từ nước ngoài có nhu cầu đầu tư vào máy móc, phương tiện kỹ thuật phục vụ công tác bảo vệ. Giá trị vốn góp phải đạt mức tối thiểu là 1.000.000 USD.
- Doanh nghiệp bảo vệ phải hoạt động ít nhất 05 năm liên tục trước đó.
- Người đại diện của tổ chức góp vốn chưa bị cơ quan thẩm quyền của nước ngoài xử lý vi phạm liên quan đến ngành bảo vệ.
Như vậy, cá nhân, tổ chức muốn thành lập công ty bảo vệ tại Việt Nam sẽ phải đáp ứng các điều kiện trên. Những điều kiện này nhằm đảm bảo rằng doanh nghiệp hoạt động an toàn, tuân thủ pháp luật và đáp ứng các tiêu chuẩn ngành.
>> Xem thêm:
- Điều kiện thành lập công ty vận tải theo quy định 2024
- Thành lập công ty marketing cần tuân thủ những điều kiện gì?
Mã ngành nghề kinh doanh cấp 4 của dịch vụ bảo vệ
Mã ngành nghề kinh doanh dịch vụ bảo vệ (Căn cứ Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg) được quy định như sau:
Tên ngành | Mã ngành |
Hoạt động bảo vệ tư nhân | 8010 |
Dịch vụ hệ thống bảo đảm an toàn | 8020 |
Dịch vụ điều tra | 8030 |
Theo đó, hiện nay mã ngành nghề cấp 4 của dịch vụ bảo vệ là 8010, 8020, 8030.
Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty bảo vệ
Sau khi xác định đáp ứng đủ điều kiện thì chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty bảo vệ như sau:
- Đơn đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ.
- Văn bản điều lệ của doanh nghiệp.
- Danh sách cổ đông sáng lập hoặc thành viên của doanh nghiệp.
- Bản sao của CCCD/hộ chiếu của người đại diện pháp luật của doanh nghiệp.
- Bản sao CCCD/hộ chiếu của các cổng đông/thành viên góp vốn.
- Bản sao CCCD/hộ chiếu của người đại diện theo ủy quyền và văn bản cử người đại diện ủy quyền.
- Bản sao của Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Trên đây là các giấy tờ thiết trong quá trình xin thành lập công ty bảo vệ. Bạn cần đảm bảo chuẩn bị hồ sơ đầy đủ để quá trình xin thành lập công ty được diễn ra thuận lợi.
Quy trình, thủ tục thành lập công ty bảo vệ chi tiết nhất
Quy trình thành lập công ty bảo vệ cần trải qua 4 bước dưới đây:
Bước 1: Tiến hành đăng ký thành lập công ty bảo vệ
Cá nhân, tổ chức cần xác định các yếu tố như: loại hình doanh nghiệp, tên công ty, địa chỉ trụ sở, vốn điều lệ, người đại diện pháp lý của doanh nghiệp,… để thực hiện đăng ký thành lập công ty.
Tiếp theo, bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp. Sau đó, bạn mang nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh/thành phố nơi đặt trụ sở chính. Nếu hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sau khoảng 3 ngày làm việc.
Bước 2: Tạo con dấu và nộp hồ sơ thông báo sử dụng mẫu con dấu của doanh nghiệp
Doanh nghiệp cần tạo con dấu của mình. Doanh nghiệp được toàn quyền quyết định về hình thức, số lượng và nội dung của con dấu. Tiếp theo đó gửi mẫu con dấu về Phòng đăng ký kinh doanh đã nộp hồ sơ.
Sau khi nhận thông báo, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ đăng tải thông tin mẫu con dấu cho doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia.
Bước 3: Công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp
Sau khi nhận được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp phải thực hiện thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia. Thời hạn để hoàn tất việc công bố này là 30 ngày kể từ ngày nhận giấy chứng nhận.
Bước 4: Xin cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự
Tiếp theo, cần tiến hành xin giấy xác nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự để hoạt động dịch vụ bảo vệ.
Cá nhân hoặc tổ chức cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ xin cấp phép bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.
- Bản sao công chứng Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/Đăng ký doanh nghiệp có mã ngành 8010, 8020, 8030.
- Bản khai lý lịch tư pháp mẫu 02 (Nghị định 96/2016/NĐ-CP) của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của công ty bảo vệ.
- Bản khai nhân sự theo mẫu số 02b hoặc phiếu lý lịch tư pháp.
- Bản sao của bằng tốt nghiệp cao đẳng, đại học, cao học,… của người đại diện.
Hồ sơ cần được nộp trực tiếp cho Cơ quan Công an có thẩm quyền hoặc nộp qua Cổng thông tin điện tử của Bộ Công an.
Quy trình thành lập công ty bảo vệ cần trải qua 4 bước như trên. Doanh nghiệp cần thực hiện đủ các bước để đảm bảo có thể bắt đầu đi vào hoạt động chính thức và hợp pháp.
>> Xem thêm: Hướng dẫn thủ tục thành lập công ty logistics mới nhất 2024
Các quy định về việc thành lập công ty bảo vệ
Để thành lập công ty bảo vệ, doanh nghiệp cần đáp ứng các yêu cầu theo quy định. Dưới đây là chi tiết các yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp cần quan tâm.
Vốn điều lệ công ty
Hiện nay, dịch vụ bảo vệ không phải là ngành, nghề đầu tư kinh doanh yêu cầu mức vốn pháp định. Do đó, chủ doanh nghiệp có thể kê khai vốn điều lệ tùy theo tài lực của doanh nghiệp và các cá nhân góp vốn.
Tuy nhiên cần lưu ý là nếu kê khai vốn điều lệ quá thấp có thể sẽ ảnh hưởng đến một phần uy tín của doanh nghiệp đối với các đối tác kinh doanh.
Hơn nữa, Luật Doanh nghiệp quy định doanh nghiệp phải góp đủ số vốn điều lệ đã đăng ký khi thành lập trong vòng 90 ngày kể từ khi được cấp Giấy phép kinh doanh. Trường hợp khai khống vốn điều lệ sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 – 100.000.000 VNĐ (theo quy định tại Điều 47 Nghị định số 122/2021/NĐ-CP).
Người đại diện theo pháp luật
Theo quy định tại Điều 11 Nghị định 52/2008/NĐ-CP, người đại diện theo pháp luật cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ cần đáp ứng các điều kiện và tiêu chuẩn sau đây:
- Có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, có đạo đức tốt, lý lịch rõ ràng.
- Có trình độ học vấn thuộc các ngành kinh tế, luật với bậc học tối thiểu từ Cao đẳng trở lên.
- Trong ba năm liền kề không làm quản lý hoặc giữ chức danh chủ chốt của doanh nghiệp đã bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Ngoài ra, người đại diện có thể là người Việt Nam hoặc nước ngoài và không bắt buộc phải là thành viên góp vốn trong doanh nghiệp. Người đại diện không thuộc đối tượng bị cấm quản lý và thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam.
Tên công ty
Theo Luật Doanh nghiệp 2020, tên công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ phải đáp ứng các điều kiện sau:
- Có đủ 2 thành tố là: Loại hình doanh nghiệp + Tên riêng. Ví dụ: Công ty TNHH bảo vệ ABC.
- Không giống hoặc gây nhầm lẫn với các doanh nghiệp đã được đăng ký trước đó trên toàn quốc.
- Trong tên không chứa các từ ngữ vi phạm thuần phong mỹ tục Việt Nam.
- Không được dùng tên của cơ quan nhà nước hay tổ chức chính trị xã hội để đặt tên cho công ty bảo vệ khi chưa được đồng ý.
Có thể lựa chọn tên doanh nghiệp dựa trên tên người sáng lập, theo phong thủy hoặc địa danh,… Tuy nhiên, tên công ty nên bao gồm từ “bảo vệ” để dễ dàng cho khách hàng trong việc nhận biết và tìm kiếm.
Loại hình doanh nghiệp
Tại Việt Nam, có 5 loại hình doanh nghiệp chủ yếu: công ty tư nhân, công ty TNHH 1 thành viên, công ty TNHH hai thành viên trở lên, công ty cổ phần và công ty hợp danh. Doanh nghiệp cần xác định mô hình phù hợp. Bởi mỗi loại hình có những đặc điểm riêng và phù hợp với điều kiện về vốn cũng như số lượng thành viên của doanh nghiệp.
Địa chỉ công ty
Địa chỉ trụ sở chính của công ty dịch vụ bảo vệ cần đáp ứng những điều kiện sau:
- Địa chỉ phải nằm trên lãnh thổ Việt Nam và được xác định rõ ràng.
- Không được đặt tại căn hộ chung cư hay nhà tập thể. Doanh nghiệp nên lựa chọn địa điểm có chức năng kinh doanh như tòa nhà văn phòng hoặc nhà mặt đất có sổ đỏ.
- Cần có hợp đồng thuê hoặc hợp đồng mượn nhà, văn phòng để chứng minh quyền sử dụng hợp pháp của mình.
Việc tuân thủ các yêu cầu trên sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo tính pháp lý cho trụ sở chính. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của công ty bảo vệ.
Những thủ tục phải hoàn tất sau khi đăng ký thành lập công ty bảo vệ
Các thủ tục doanh nghiệp cần phải hoàn tất để tiến hành kinh doanh hợp pháp sau khi đăng ký thành lập công ty bảo vệ là:
- Treo biển tại trụ sở công ty
- Thông báo phương pháp tính thuế sẽ được áp dụng;
- Tạo tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp;
- Đăng ký các tài khoản doanh nghiệp sử dụng với Sở Kế hoạch và Đầu tư;
- Đăng ký chữ ký số điện tử;
- Đăng ký nộp thuế điện tử;
- Đặt in hóa đơn lần đầu;
- Kê khai và nộp thuế môn bài;
- Góp đầy đủ vốn điều lệ trong thời hạn 90 ngày theo quy định.
Hoàn tất các thủ tục này sẽ giúp doanh nghiệp dịch vụ bảo vệ tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật. Từ đó tạo nền tảng pháp lý vững chắc để hoạt động ổn định và phát triển bền vững.
Các kinh nghiệm khi thành lập công ty bảo vệ
Dưới đây, TinLaw sẽ chia sẻ cho bạn một số kinh nghiệm để giúp quá trình thành lập công ty bảo vệ của bạn trở nên thuận lợi hơn.
- Nghiên cứu kỹ về quy định pháp luật: Ngành dịch vụ bảo vệ đòi hỏi phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn về an ninh và trật tự. Trước khi tiến hành thành lập, nên tìm hiểu kỹ các quy định pháp lý để tránh gặp khó khăn trong quá trình xin cấp các loại giấy phép.
- Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và chính xác: Hồ sơ xin giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự yêu cầu nhiều tài liệu chi tiết. Đảm bảo cung cấp đầy đủ giấy tờ theo quy định sẽ giúp doanh nghiệp không phải bổ sung nhiều lần, tiết kiệm thời gian.
- Chọn mức vốn điều lệ hợp lý: Việc chọn mức vốn điều lệ phù hợp giúp xây dựng uy tín cho doanh nghiệp. Tuy nhiên vẫn phải dựa trên khả năng góp vốn để tránh bị phạt nếu không thể góp đủ vốn trong thời hạn quy định.
- Định hướng khách hàng mục tiêu rõ ràng: Công ty bảo vệ có thể phục vụ các đối tượng khác nhau như doanh nghiệp, khu dân cư hoặc tổ chức sự kiện. Việc xác định rõ phân khúc khách hàng sẽ giúp bạn định hướng chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn.
Với những thông tin đã chia sẻ, hy vọng bạn sẽ dễ dàng hoàn thiện các thủ tục cần thiết và bắt đầu kinh doanh dịch vụ bảo vệ một cách suôn sẻ.
Dịch vụ thành lập công ty bảo vệ uy tín, nhanh chóng tại TinLaw
TinLaw cung cấp dịch vụ thành lập công ty bảo vệ trọn gói, đảm bảo nhanh chóng, đúng quy định với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm. Chúng tôi cung cấp cho khách hàng dịch vụ với vô vàn ưu điểm:
- Xử lý nhanh chóng: TinLaw đảm bảo hoàn thành thủ tục một cách nhanh chóng và giúp công ty bạn đi vào hoạt động sớm nhất có thể.
- Đội ngũ chuyên nghiệp: Công ty TinLaw sở hữu đội ngũ luật sư và chuyên viên giàu kinh nghiệm. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn cho khách hàng một cách hiệu quả nhất.
- Dịch vụ trọn gói: TinLaw cung cấp cho khách hàng dịch vụ trọn gói từ A đến Z. Chúng tôi sẽ đại diện làm việc với cơ quan nhà nước, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và công sức.
- Bảo mật thông tin: Công ty cam kết bảo mật tất cả thông tin của khách hàng. Mọi thông tin sẽ được xử lý an toàn và được bảo vệ tuyệt đối.
- Chi phí hợp lý: TinLaw cung cấp dịch vụ trọn gói với chi phí cạnh tranh. Chúng tôi luôn đảm bảo khách hàng sẽ nhận được dịch vụ xứng đáng với những gì bỏ ra.
Hãy để TinLaw đồng hành cùng bạn trong quá trình thành lập và phát triển doanh nghiệp. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận được dịch vụ uy tín, chuyên nghiệp và nhanh chóng nhất!
Các câu hỏi vướng mắc về thành lập công ty bảo vệ
Dưới đây là các câu hỏi thường gặp khi thành lập công ty bảo vệ. Những giải đáp này sẽ giúp làm rõ hơn về quy trình và điều kiện cần thiết để doanh nghiệp có thể đi vào hoạt động.
Các loại giấy phép cần có để đủ điều kiện hoạt động công ty bảo vệ?
Để đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ bảo vệ, doanh nghiệp cần có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.
Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự gồm những gì?
Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự cần bao gồm đầy đủ các giấy tờ sau:
- Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự (Mẫu số 03).
- Bản sao công chứng Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/Đăng ký doanh nghiệp có mã ngành 8010, 8020, 8030.
- Bản khai lý lịch tư pháp mẫu 02 của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của công ty bảo vệ.
- Bản khai nhân sự theo Mẫu số 02b hoặc phiếu lý lịch tư pháp.
- Bản sao của bằng tốt nghiệp cao đẳng, đại học, cao học,… của người đại diện.
Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang hộ chiếu nước ngoài và người nước ngoài cần có: Bản khai nhân sự, kèm theo bản sao hợp lệ của hộ chiếu, thẻ thường trú, thẻ tạm trú hoặc thị thực còn thời hạn lưu trú tại Việt Nam.
Thời hạn sử dụng của Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự?
Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự không quy định thời hạn sử dụng, trừ một số trường hợp nhất định quy định tại khoản 2 Điều 15 Nghị định 96/2016/NĐ-CP.
Thành lập công ty bảo vệ cần bao nhiêu vốn?
Hiện nay không có quy định về mức vốn điều lệ đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ. Do đó, doanh nghiệp có thể điền mức vốn điều lệ tùy theo tình hình của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc chọn mức vốn điều lệ quá thấp có thể có ảnh hưởng đến độ uy tín của doanh nghiệp trong mắt đối tác.
Ngược lại, trường hợp điền mức vốn điều lệ quá cao và ko thể hoàn thành góp vốn trong vòng 90 ngày từ khi đăng kí thì có thể bị phạt từ 20.000.000 đến 100.000.000VNĐ (Theo Điều 47 Nghị định số 122/2021/NĐ-CP).
Thời gian thành lập công ty bảo vệ là bao lâu?
Thời gian làm Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự để kinh doanh dịch vụ bảo vệ cần ít nhất 5 ngày làm việc. Ngoài ra, đối với trường hợp chưa thành lập doanh nghiệp thì cần thêm ít nhất 5 ngày nữa để xin giấy đăng ký doanh nghiệp. Do đó, việc thành lập công ty bảo vệ có thể cần thời gian ít nhất là 10 ngày làm việc.
Nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh dịch vụ bảo vệ ở đâu?
Hồ sơ đăng ký kinh doanh dịch vụ bảo vệ sẽ được nộp tại Cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an cấp Tỉnh/thành phố.
Kết luận
Trên đây, TinLaw đã chia sẻ với bạn nhưng thông tin về quá trình thành lập công ty bảo vệ. Nếu trong quá trình thành lập công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ có gặp bất cứ khó khăn nào, bạn hãy liên hệ ngay với TinLaw để được tư vấn và hỗ trợ nhé!